Những 'ngựa ô' sẽ gây bất ngờ tại Euro 2024

Tại mỗi kỳ World Cup hay Euro, người hâm mộ thường điểm mặt “những ngựa ô” nhiều khả năng tạo nên bất ngờ của giải. Dưới đây là 4 đội tuyển có thể trở thành “ngựa ô” tại VCK Euro 2024.

Đội tuyển Scotland

Với những gì đã thể hiện ở vòng loại, đội tuyển Scotland được mong đợi sẽ tạo nên nhiều bất ngờ tại VCK Euro 2024. Đặc biệt, họ rất khát khao có lần đầu vượt qua vòng bảng.

Scotland là đội bị đánh giá thấp nhất ở bảng A với tỉ lệ đặt cược 1 ăn 10 cho việc đi tiếp, thấp hơn Hungary – đội có tỉ lệ là 1 ăn 9. Sở dĩ Scotland không được kỳ vọng một phần do đội bóng thuộc Vương quốc Anh này chưa từng vượt qua vòng bảng tại 8 kì World Cup và 3 kì Euro đã tham dự.

Scotland được mong đợi sẽ tạo nên nhiều bất ngờ tại VCK Euro 2024. Nguồn: STV News.

Ở Euro 2020, đội tuyển Scotland đứng cuối bảng khi phải chạm trán người láng giềng Anh, Croatia và CH Séc. Tuy nhiên, nếu nhìn vào hành trình đến với nước Đức lần này, Scotland đã có màn trình diễn khá ấn tượng tại chiến dịch vòng loại.

Chiến lược gia Steve Clarke giúp đội có lối chơi tấn công đẹp mắt nhưng cũng rất chặt chẽ, khoa học. Scotland xếp thứ 2 ở bảng A vòng loại, sau Tây Ban Nha, nhưng đã có 1 trận thắng 2-0 trước đối thủ sừng sỏ này, để lần thứ 2 liên tiếp dự VCK giải vô địch bóng đá châu Âu.

Scotland rất khao khát thay đổi lịch sử để có lần đầu tiên vượt qua vòng bảng của một giải đấu lớn. Mơ ước đó sẽ không quá xa vời nếu các trụ cột như Andrew Robertson, Scott McTominay, Billy Gilmour, Lyndon Dykes cùng thăng hoa.

Đội bóng này sẽ lần lượt chạm trán Đức, Thuỵ Sỹ và Hungary tại bảng A. Điểm mạnh của Scotland so với 3 đối thủ là lối chơi thuần chất Anh, dãn biên, tạt cánh đánh đầu. Họ có dàn tuyển thủ thi đấu ở giải Ngoại hạng Anh. Tấn công biên và tận dụng khả năng chơi bóng bổng tốt có lẽ là phương án hữu hiệu giúp đội tuyển Scotland tìm kiếm chiến thắng.

Đội tuyển Albania

Trong 24 đội tuyển góp mặt tại VCK Euro 2024, có lẽ Albania là cái tên bất ngờ nhất. Đội tuyển của đất nước nhỏ bé này đang xếp hạng 66 thế giới – vị trí thấp nhất trong các đội dự giải.

Mặc dù vậy, các cầu thủ Albania đã đạt thành tích xuất sắc đến bất ngờ ở chiến dịch vòng loại. Họ đứng đầu bảng E, nơi có hai đội được đánh giá mạnh hơn nhiều là CH Séc và Ba Lan. Albania thắng 4, hoà 3 và chỉ thua 1 trong 8 trận, trong đó, họ đã đánh bại Ba Lan và CH Séc lần lượt với tỉ số 2-0 và 3-0 trên sân nhà. Những chiến công hiển hách đó giúp đội tuyển Albania xếp trên cả CH Sec và khiến Ba Lan đứng thứ 3 – phải đến với VCK Euro 2024 qua đường cửa ngách UEFA Nations League.

Đội tuyển Albania đang xếp vị trí thấp nhất trong các đội dự giải. Nguồn: Reuters.

Bóng đá Albania thực sự phát triển vượt bậc trong khoảng 10 năm gần đây. Năm 2016, lần đầu tiên đội tuyển của quốc gia có dân số chưa đến 3 triệu dân này giành quyền tham dự Euro 2016. Đây là kì Euro thứ hai của Albania.

Mặc dù vậy, khó khăn đang chờ đợi HLV Sylvinho và các học trò tại nước Đức khi rơi vào bảng B "tử thần" với Tây Ban Nha, Italia và Croatia. Tuy vậy, khả năng đi tiếp của đội bóng Nam Âu nhỏ bé được dự đoán lại không hề nhỏ bé, với tỉ lệ đặt cược 3 ăn 10 cho việc vượt qua vòng bảng.

Đội tuyển Romania

Cũng giống như Albania, Romania chơi rất hay ở vòng loại. Họ thậm chí có thành tích bất bại với 6 trận thắng, 4 trận hoà và dẫn đầu bảng I.

Nói đến bóng đá Romania, không thể không nhắc tới thành tích trong quá khứ gắn liền với cầu thủ vĩ đại nhất trong lịch sử của họ - Gheorghe Hagi. Cùng với "người nhạc trưởng" có chân trái khéo léo, đội tuyển Romania đã lọt vào tứ kết ở World Cup 1994 và Euro 2000, đó cũng là thành tích tốt nhất đến thời điểm này của họ.

Romania đã có thành tích bất bại với 6 trận thắng, 4 trận hoà, dẫn đầu bảng I. Nguồn: Reuters.

Tại kì Euro gần nhất năm 2021, Romania không thể giành vé tham dự. Song, với tài cầm quân của HLV Iordanescu, Romania là đội bóng đáng gờm ở giải sắp tới.

Đội tuyển Romania hiện tại không sở hữu những cá nhân nổi bật như Hagi, Mutu, Popescu, Chivu hay Munteanu trong quá khứ. Tuy nhiên, với tinh thần đoàn kết cao, Romania hoàn toàn có thể cạnh tranh 1 trong 2 vị trí đầu bảng E với Bỉ, Ukraina và Slovakia. Ngoại trừ Bỉ được đánh giá nhỉnh hơn, Ukraina và Slovakia là 2 đối thủ Romania hoàn toàn có thể đặt mục tiêu chiến thắng.

Đội tuyển Gruzia

Việc đội tuyển Gruzia được tham dự VCK Euro 2024 cũng là một bất ngờ thú vị. Đội bóng nhỏ thuộc Liên bang Xô Viết trước đây chỉ xếp thứ tư bảng A tại vòng loại, có nghĩa họ bị loại theo đường cửa chính. Tuy nhiên Gruzia đã tận dụng rất tốt cơ hội còn lại qua đường cửa ngách để đến với VCK.

Tại UEFA Nations League, Gruzia giành chiến thắng trước Hy Lạp ở loạt luân lưu 11m. Nguồn: Reuters.

Tại UEFA Nations League, đội tuyển Gruzia được tham dự Play-off hạng C và đi tới trận chung kết. Tại đây, họ giành chiến thắng trước Hy Lạp ở loạt luân lưu 11m. Chiến thắng lịch sử đó không chỉ giúp Gruzia thăng hạng Serie B mà còn đoạt vé dự VCK Euro 2024.

Đây là lần đầu tiên bóng đá Gruzia xuất hiện tại một giải lớn tầm cỡ châu lục và thế giới. Nếu duy trì được sự lạc quan, tinh thần chiến đấu cao như những gì đã thể hiện ở vòng loại cùng với sự may mắn, đội tuyển Gruzia được kì vọng sẽ tiếp tục gây ra bất ngờ.

Hiện tại, đội tuyển Gruzia đang có những cầu thủ chơi khá hay ở các CLB châu Âu như: tiền đạo Kvaratskhelia (Napoli), bộ đôi tiền vệ Davitashvili (Bordeaux), Chakvetadze (Watford).

Dẫn dắt đội bóng này hiện là Willy Sagnol – cựu hậu vệ nổi tiếng một thời của CLB Bayern Munich và đội tuyển Pháp. Với triết lý phòng ngự phản công của vị HLV 47 tuổi người Pháp, Gruzia hoàn toàn có thể tạo ra khó khăn cho các đội Bồ Đào Nha, Thổ Nhĩ Kì và CH Séc tại bảng F.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ứng cử viên vô địch - ĐT Pháp tung đội hình mạnh nhất trong ngày ra quân gặp Áo tại bảng D. Tuy nhiên, dàn sao của "Gà trống Gaulois" lại chỉ kiếm được một thắng lợi nhọc nhằn, nhờ bàn phản lưới của đối phương.

Trái với dự đoán của nhiều người, trận đấu giữa Romania và Ukraine đã kết thúc với phần thắng 3-0 nghiêng về đội bị đánh giá yếu hơn. Bảng E vì thế trở thành nơi chứng kiến trận đấu bất ngờ nhất của Euro 2024 cho đến lúc này.

Ngày 16/6, trên sân vận động Lạch Tray, thành phố Hải Phòng diễn ra trận đấu vòng 23 V-League 2023/24 giữa hai CLB Hải Phòng và Becamex Bình Dương.

Bàn thắng ở cuối trận của ngoại binh Alan Sebastiao Alexandre đã đem về chiến thắng 1-0 cho Bình Định trước CLB HAGL ở vòng 23 V-League tối 16/6.

Nhà đương kim vô địch CAHN đã để thua CLB Hà Nội 1-2 ở cuộc đối đầu trên sân Hàng Đẫy tối 16/6 tại vòng 23 V-League.

Trận ra quân của Bồ Đào Nha tại VCK Euro 2024 sẽ là cuộc đối đầu với Cộng hoà Séc lúc 2h00 rạng sáng ngày 19/06. Đây cũng được xem là kỳ Euro cuối cùng để siêu sao Cristiano Ronaldo ghi dấu ấn trong màu áo đội tuyển quốc gia.