Những người nên hạn chế ăn quả hồng

Cứ vào độ tháng 10, nhắc đến những trái cây của mùa thu người ta lại không thể quên cái vị thơm ngọt, giòn giòn của trái hồng. Quả hồng là một loại trái cây chứa nhiều dưỡng chất, vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể con người. Nhưng có một số người nên lưu ý không nên ăn loại quả này.

Quả hồng có giá trị dinh dưỡng cao, giàu glucose, fructose, sucrose, protein, carotene, vitamin C, citrulline, iốt, canxi… và nhiều khoáng chất cần thiết cho cơ thể con người. Ngoài ra, hồng cũng là một nguồn Vitamin A, C, thiamin (B1), riboflavin (B2), folate, magie...và chứa nhiều hợp chất thực vật như: tanin, flavonoid và caroten, chất này có tác động tích cực đến sức khỏe của bạn. Loại trái cây này có một lượng vitamin E đáng kể giúp bạn duy trì sức khỏe làn da. Hơn thế nữa, chỉ cần một quả hồng cũng đã cung cấp hơn ½ lượng vitamin A được khuyến nghị cần thiết cho cơ thể, loại vitamin này tan trong chất béo và cực kỳ quan trọng đối với chức năng miễn dịch, thị lực.

Những công dụng tuyệt vời của quả hồng đối với sức khỏe

Tăng cường hệ miễn dịch: Ăn hồng có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch trong cơ thể vì chúng rất giàu axit ascorbic (Vitamin C). Theo các nghiên cứu, một quả hồng cung cấp cho cơ thể đủ vitamin C cần thiết trong một ngày.

Trong đó, Vitamin C có khả năng tăng sản xuất tế bào bạch cầu, các tế bào này là tuyến phòng thủ chính của cơ thể giúp chống lại nhiễm trùng do virus, vi khuẩn, nấm và các chất độc hại khác. 

Tốt cho hệ tiêu hóa: Quả hồng chứa một lượng lớn vitamin B6. Nó giúp điều chỉnh quá trình phân hủy protein, chất béo và carbohydrate, đồng thời mang lại mức năng lượng và trao đổi chất tối ưu. Nó cũng có thể giúp giảm đầy hơi, chướng bụng và táo bón.

Ngoài ra, các chất dinh dưỡng thực vật trong quả hồng chín như tannin và polyphenol có tính năng kháng khuẩn, từ đó giúp giảm nhiễm trùng dạ dày. Chất xơ trong quả hồng cũng giúp cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột giúp hoạt động tiêu hóa hoạt động trơn tru hơn.

Giảm viêm: Các chất chống oxy hóa trong quả hồng như Vitamin C, carotenoid, flavonoid có thể ngăn ngừa sự oxy hóa trong cơ thể, giúp giảm viêm. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, Anthocyanin trong quả hồng cũng có thể giúp giảm viêm đường tiểu, viêm đại tràng, viêm mũi dị ứng,...

Tốt cho sức khỏe tim mạch: Quả hồng chứa một số hợp chất thực vật có lợi với đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ. Những chất chống oxy hóa này giúp ngăn ngừa hoặc làm chậm quá trình tổn thương tế bào bằng cách chống lại stress oxy hóa.

Trong khi đó, stress oxy hóa có liên quan trực tiếp đến các bệnh mãn tính như ung thư, tiểu đường, bệnh tim và các tình trạng tương tự khác. Vì vậy, ăn nhiều trái cây giàu chất chống oxy hóa như quả  hồng có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh này. Ngoài ra, các axit tannic, galic, flavonoid và các chất chống oxy hóa khác có thể làm giảm huyết áp cao, viêm nhiễm và cholesterol cao.

Làm đẹp da và chống lão hóa: Vì chứa nhiều Vitamin C, A, chất sắt giúp da hồng hào và duy trì thành phần đúng của máu, cải thiện sức khỏe làn da và tóc.

Quả hồng giòn rất giàu một số vitamin, đặc biệt là vitamin A, beta-carotene, lutein, lycopene và cryptoxanthins. Tất cả các chất này cũng có chức năng như chất chống oxy hóa và ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa sớm của da như nếp nhăn, đốm đen do tuổi tác cũng như bệnh Alzheimer (mất trí nhớ), mệt mỏi, thị lực, suy nhược cơ bắp và các biểu hiện sức khỏe khác

Những lưu ý khi ăn quả hồng

Tuy quả hồng có giá trị dinh dưỡng rất cao và ngon miệng nhưng bạn vẫn cần lưu ý một vài điểm sau đây để đảm bảo sức khỏe:

Không nên ăn quá nhiều: Quả hồng chứa một lượng đường tự nhiên và calo khá cao. Vì vậy, nên ăn quả hồng với số lượng hợp lý để tránh tăng cân và các vấn đề sức khỏe liên quan đến đường huyết.

Không ăn hồng khi bụng đói: Axit tanin và pectin trong quả hồng khi tác dụng với axit của dạ dày có thể kết tụ thành những khối dị vật có kích thước khác nhau. Nếu ăn vào lúc đang đói, những khối dị vật này sẽ lưu lại trong dạ dày mà không xuống được ruột non. Lâu dần trở thành những khối sỏi làm tắc nghẽn đường ruột.

Không ăn vỏ hồng: Phần lớn tanin trong quả hồng đều tập trung ở phần vỏ, khi khử vị chát của hồng, không thể khử sạch toàn bộ tanin trong đó. Vì vậy, bạn không nên ăn vỏ hồng. Nếu ăn cả vỏ dễ hình thành sỏi trong dạ dày.

Không ăn hồng khi uống rượu: Theo đông y, rượu có vị cay, nóng còn quả hồng có tính hàn. Vì vậy, việc dạ dày hấp thụ cùng lúc các thực phẩm quá lạnh hoặc nóng sẽ kích thích bài tiết đường ruột gây đầy bụng và tiêu chảy.

Không nên ăn hồng với thực phẩm chứa nhiều đạm

Không ăn cùng tôm, cua, thịt ngỗng: Nếu đã ăn những món ăn giàu đạm như tôm, cua, thịt ngỗng... thì tốt nhất không nên ăn hồng, vì chất tannin và các thành phần khác trong quả hồng có thể làm cho protein trong thịt cua rắn lại, chất rắn đó lâu dần sẽ vón cục thành bã thức ăn, có thể gây buồn nôn, đau bụng, đi ngoài. Nặng hơn nữa, những chất đó còn có thể kết thành sỏi rất nguy hiểm đối với sức khỏe.

Những người không nên ăn quả hồng

Người bị tiểu đường

Trong quả hồng chứa 10,8% carbohydrate, hơn nữa hầu hết là disaccharides và monosacarit đơn giản, do đó sau khi ăn rất dễ bị hấp thụ, khiến đường huyết tăng lên. Đối với những người mắc bệnh tiểu đường, đặc biệt là những người kém kiểm soát đường huyết là vô cùng có hại.

Phụ nữ mang thai

Nếu các mẹ bầu ăn hồng không đúng cách (ví dụ như ăn khi đói, ăn luôn vỏ...) sẽ dễ ảnh hưởng đến sự hấp thụ dinh dưỡng và hệ tiêu hoá. Vì vậy, các mẹ cần lưu ý không nên ăn hồng quá nhiều và nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi ăn hồng để đảm bảo sức khỏe cả mẹ và bé.

Phụ nữ mang thai không nên ăn quá nhiều quả hồng và không được ăn lúc đói.

Người có thể trạng kém

Những người bị tiêu chảy, người mới ốm dậy, cơ thể suy nhược, người có chức năng dạ dày kém, viêm dạ dày mãn tính, khó tiêu… cũng không nên ăn loại quả này.

Những người bị tắc ruột

Người có tiền sử tắc ruột nếu ăn quá nhiều quả hồng thì có thể gây hoại tử ruột, viêm phúc mạc, thủng ruột, nhiễm trùng, nhiễm độc toàn thân,… thậm chí dẫn đến tử vong.

Những người bị tiêu chảy

Quả hồng ngọt, có tính mát, có tác dụng giải nhiệt và nhuận táo. Vì vậy, những người bị tiêu chảy là những người không nên ăn hồng.

Hạn chế tối đa cho người già và trẻ nhỏ 

Đối với trẻ nhỏ hoặc người già chỉ nên ăn rất ít, tầm 1-2 miếng nhỏ và phải nhai kỹ. Hoặc tốt nhất nên đổi sang ăn trái hồng đỏ đã chín mềm hoặc trái hồng sấy khô để tránh bị nghẹn./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Mùa xuân là mùa của các loại hoa quả như: xoài, vú sứa, quýt, hồng xiêm... Những loại trái cây theo mùa chín tự nhiên dưới ánh nắng mặt trời chứa nhiều chất dinh dưỡng, chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng thực vật hơn. Sản phẩm theo mùa sẽ tươi ngon hơn, chi phí thấp hơn và bền vững hơn với môi trường. Do đó bạn nên chọn ăn các loại trái cây mùa xuân giàu dinh dưỡng thay vì chọn các loại trái cây trái mùa.

Đối với nhiều người, khoai tây là một phần không thể thiếu trong khẩu phần ăn. Tuy nhiên nếu ăn quá nhiều, khoai tây cũng có thể mang lại những tác hại với sức khỏe.

Cá lóc hay còn gọi là cá quả (miền Bắc), cá chuối (miền Trung) là món ăn chứa nhiều khoáng chất, vitamin... Ngoài công dụng chế biến món ăn, cá lóc còn là vị thuốc giúp bổi bổ cơ thể.

Để mỗi dịp Tết đến, xuân về thực sự có ý nghĩa cả về mặt thể chất và tinh thần thì mỗi chúng ta cần phải quan tâm đến chế độ dinh dưỡng hợp lý cho bản thân và các thành viên của gia đình.

Nếu có một chế độ ăn, ngủ, nghỉ ngơi điều độ, thì người cao tuổi vừa có thể đi chúc Tết, du Xuân, đón Tết vui vẻ, vừa được sum vầy bên con cháu lại vẫn đảm bảo sức khỏe trong những ngày Tết.

Ngày Tết, những bữa tiệc sum họp và các chuyến du xuân sẽ khiến chế độ ăn uống và sinh hoạt của các chị em bị đảo lộn. Và để luôn giữ được làn da đẹp với dáng xinh, các chị em nên bổ sung thêm những loại thực phẩm dưới đây để giúp nuôi dưỡng làn da ngay từ bên trong, mang lại vẻ ngoài căng mọng và tràn đầy sức sống.