Những nhóm thực phẩm trong tiệc tất niên dễ gây đầy bụng

Cuối năm là thời điểm các bữa tiệc tại công ty, gia đình và bạn bè diễn ra thường xuyên. Mặc dù đem đến niềm hân hoan đón chờ năm mới, tiệc tùng nhiều cũng khiến nhiều người lo lắng bởi tình trạng đầy bụng, khó tiêu.

Có một số thực phẩm trong các bữa tiệc tất niên rất dễ gây ra tình trạng đầy bụng, khó tiêu này, nếu muốn phòng tránh, tốt nhất bạn nên lưu ý 5 nhóm thực phẩm dưới đây.

Thực phẩm giàu chất béo

Chất béo mất nhiều thời gian để tiêu hóa hơn protein và tinh bột. Thức ăn lưu lại trong đường tiêu hóa quá lâu sẽ khiến con người có cảm giác no. Vì vậy, ngoài việc tránh ăn quá nhiều các nguyên liệu béo và chiên như thịt bò, bụng lợn, nội tạng động vật... bạn cũng nên chú ý đến các món có lượng chất béo cao mà chúng ta thường không nghĩ tới như nước súp và nước sốt.

Các loại đậu

Đậu là loại thực phẩm giàu chất xơ, chứa oligosaccharide khó tiêu, cần được vi khuẩn đường ruột lớn lên men và phân hủy, trong quá trình này sinh ra một lượng lớn khí, dễ gây đầy hơi. Đậu phụ cũng là sản phẩm từ đậu nành nên nếu ăn nhiều cũng sẽ xảy ra tình trạng tương tự, do đó, bạn không nên ăn quá nhiều.

Sản phẩm từ sữa

Người Châu Á có nhiều khả năng không dung nạp lactose hơn dân số ở các vùng khác trên thế giới. Ăn các sản phẩm từ sữa có thể gây ra các phản ứng ở mức độ khác nhau như đầy hơi, đau bụng, tiêu chảy, và thậm chí nôn mửa. Nếu bạn thường uống sữa và có những triệu chứng này, bạn cần chú ý đến việc ăn các sản phẩm từ sữa, chẳng hạn như lát phô mai, xúc xích phô mai, viên nhân phô mai...

Đồ muối chua

Một số sản phẩm muối chua rất giàu men vi sinh, dùng vừa phải có thể duy trì sức khỏe đường ruột nhưng cũng có thể tạm thời gây đầy hơi và chướng bụng. Nếu muốn tránh cảm giác no quá nhanh khi ăn uống, bạn cần giảm ăn kim chi, miso, dưa cải bắp, ớt ngâm và các thực phẩm muối chua khác.

Đồ uống có ga

Đồ uống chứa ga sẽ sinh ra carbon dioxide sau khi đi vào đường tiêu hóa. Khi một lượng lớn khí tích tụ, áp lực trong ổ bụng sẽ tăng lên. Hơn nữa, những đồ uống này thường chứa chất làm ngọt nhân tạo, cơ thể con người khó tiêu hóa, hấp thụ và có thể gây cảm giác no, chướng bụng.

073946_nuocngotcogas.jpg

Mẹo ngăn chặn tình trạng đầy bụng

- Nhai chậm và nghiền thức ăn thật kỹ để hỗ trợ tiêu hóa, tạo cảm giác no dễ dàng hơn và giúp kiểm soát lượng thức ăn nạp vào.

- Không nói chuyện quá nhiều hoặc di chuyển xung quanh trong khi ăn để tránh nuốt quá nhiều khí và làm trầm trọng thêm cảm giác đầy bụng.

- Ăn rau trước, sau đó ăn thịt và tinh bột có thể làm tăng cảm giác no, ngăn ngừa ăn quá nhiều, đồng thời làm chậm quá trình tăng lượng đường trong máu sau bữa ăn.

- Nếu sau bữa ăn cảm thấy no, bạn có thể đi dạo 15 phút hoặc nhẹ nhàng xoa bóp bụng theo chiều kim đồng hồ quanh rốn để hỗ trợ nhu động ruột./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Mùa xuân là mùa của các loại hoa quả như: xoài, vú sứa, quýt, hồng xiêm... Những loại trái cây theo mùa chín tự nhiên dưới ánh nắng mặt trời chứa nhiều chất dinh dưỡng, chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng thực vật hơn. Sản phẩm theo mùa sẽ tươi ngon hơn, chi phí thấp hơn và bền vững hơn với môi trường. Do đó bạn nên chọn ăn các loại trái cây mùa xuân giàu dinh dưỡng thay vì chọn các loại trái cây trái mùa.

Đối với nhiều người, khoai tây là một phần không thể thiếu trong khẩu phần ăn. Tuy nhiên nếu ăn quá nhiều, khoai tây cũng có thể mang lại những tác hại với sức khỏe.

Cá lóc hay còn gọi là cá quả (miền Bắc), cá chuối (miền Trung) là món ăn chứa nhiều khoáng chất, vitamin... Ngoài công dụng chế biến món ăn, cá lóc còn là vị thuốc giúp bổi bổ cơ thể.

Để mỗi dịp Tết đến, xuân về thực sự có ý nghĩa cả về mặt thể chất và tinh thần thì mỗi chúng ta cần phải quan tâm đến chế độ dinh dưỡng hợp lý cho bản thân và các thành viên của gia đình.

Nếu có một chế độ ăn, ngủ, nghỉ ngơi điều độ, thì người cao tuổi vừa có thể đi chúc Tết, du Xuân, đón Tết vui vẻ, vừa được sum vầy bên con cháu lại vẫn đảm bảo sức khỏe trong những ngày Tết.

Ngày Tết, những bữa tiệc sum họp và các chuyến du xuân sẽ khiến chế độ ăn uống và sinh hoạt của các chị em bị đảo lộn. Và để luôn giữ được làn da đẹp với dáng xinh, các chị em nên bổ sung thêm những loại thực phẩm dưới đây để giúp nuôi dưỡng làn da ngay từ bên trong, mang lại vẻ ngoài căng mọng và tràn đầy sức sống.