Những phong tục đón năm mới độc đáo trên thế giới

Bên cạnh pháo hoa và rượu vang đỏ, các quốc gia trên thế giới còn có phong tục riêng, độc đáo để chào đón một năm mới nhiều may mắn.

Nhật Bản: Rung chuông vào đêm giao thừa

Nghi lễ đón năm mới ở Nhật Bản được gọi là Oshogatsu. Vào ngày này mọi người dân đều được nghỉ lễ và họ sẽ cùng nhau đi mua đồ trang trí nhà cửa thật trang hoàng, lộng lẫy. Đặc biệt, người Nhật còn mua thêm những cành lá thông, tre và các sợi dây, treo trước cửa chính của ngôi nhà, với mục đích xua đuổi những linh hồn quỷ dữ.

Vào đêm giao thừa, tại các ngôi chùa trên khắp Nhật Bản, chuông được vang lên 108 lần, trong đó 107 lần vào đêm giao thừa và một lần khi đồng hồ điểm nửa đêm để xua đuổi tất cả 108 điều xấu xa ẩn náu trong tất cả chúng ta và tẩy sạch tội lỗi của năm trước. 

Đan Mạch: Ném những chiếc đĩa cũ và nhảy khỏi ghế

Tại Đan Mạch, vào đêm 31/12, người dân nước này thường ném những chiếc đĩa và kính cũ vào cửa nhà người thân và bạn bè với mong muốn xua đuổi những điều xui xẻo trong năm cũ. Người Đan Mạch quan niệm rằng người nhận được càng nhiều đồ sành sứ vỡ trước hiên nhà sẽ càng nhận được nhiều may mắn và chứng tỏ có nhiều bạn bè yêu quý.

Do đó, vào buổi sáng đầu tiên của năm mới, khi mở cửa nhà và nhìn thấy đống bát đĩa vỡ, gia chủ vui vẻ và thích thú vì đó là dấu hiệu của một năm mới may mắn. Bên cạnh đó, người dân quốc gia Bắc Âu này còn nhảy khỏi chiếc ghế mình đang ngồi khi chuông đồng hồ điểm 12 tiếng. Hành động này mang ý nghĩa là sang năm mới, họ sẽ có một bước nhảy vọt, thành công hơn năm cũ.

Tây Ban Nha: 12 trái nho may mắn mừng năm mới 

Tại Tây Ban Nga, người dân quan niệm khi đồng hồ điểm 0h, đánh dấu thời khắc bước sang năm mới, nếu một người lần lượt ăn hết 12 quả nho sau 12 tiếng chuông ngân vang đại diện cho 12 tháng, họ có thể gặp may mắn trong năm mới.

Phong tục này có từ thế kỷ trước. Tuy nguồn gốc chính xác của nó hiện vẫn gây tranh cãi, nhưng theo một truyền thuyết, những người nông dân ở Alicante có vụ mùa bội thu vào năm 1909, nên họ đã nghĩ ra cách sáng tạo này để bán được nhiều nho.

Estonia: Ăn nhiều bữa trong đêm giao thừa

Ở Estonia, nhiều người tin rằng nên ăn 7, 9 hoặc 12 lần vào đêm giao thừa sẽ có được sức mạnh trong năm sau. Đây là những con số may mắn ở quốc gia này. Tuy phải ăn rất nhiều bữa, người Estonia sẽ không ăn hết hoàn toàn số thức ăn trong các đĩa. Một chút thức ăn sẽ được để lại bởi người dân tin rằng tổ tiên và các linh hồn sẽ đến thăm nhà vào đêm giao thừa và số thức ăn đó sẽ khiến họ vui vẻ.

Cộng hòa Séc: Bổ táo dự đoán tương lai

Tại Cộng hoà Séc, người dân có phong tục dự đoán tương lai trong năm mới dựa vào những quả táo. Vào đêm trước năm mới, người dân sẽ bổ quả táo làm đôi, hình dáng lõi quả táo sẽ tiên đoán tương lai của những người chứng kiến. Nếu lõi quả táo có hình ngôi sao, tất cả mọi người sẽ có sức khoẻ, hạnh phúc trong năm tiếp theo. Còn nếu lõi quả táo có hình chữ thập đồng nghĩa với việc sẽ có người trong năm tiếp theo có cuộc sống đầy thử thách.

Hy Lạp: Đập lựu trước cửa nhà

Trong thần thoại Hy Lạp cổ đại, quả lựu tượng trưng cho sự sống dồi dào, mùa màng phát đạt, do đó quả lựu được coi là vật may mắn trong văn hoá Hy Lạp ngày nay. Ngay sau đêm giao thừa, người Hy Lạp có phong tục đập một quả lựu trước cửa nhà – số lượng hạt lựu rơi ra sẽ tượng trưng cho số vận may trong năm tới.

Argentina: Cắt nhỏ giấy tờ, tài liệu cũ

Vào ngày cuối cùng của năm, người dân ở Buenos Aires cắt nhỏ các tài liệu và giấy tờ cũ để tượng trưng cho việc bỏ lại quá khứ. Vào khoảng giữa trưa, mọi người ném những mảnh giấy vụn từ cửa sổ của họ ra khắp thành phố trong một cơn mưa hoa giấy.

Peru: Đánh nhau để xóa bỏ hiềm khích đón năm mới

Nếu bạn đang đi bộ trên đường phố Peru trong dịp năm mới, đừng ngạc nhiên khi thấy ai đó đang đánh nhau, bởi vì người Peru ăn mừng năm mới theo cách này. Đánh nhau theo nhóm là việc làm hợp pháp tại địa phương trong mỗi dịp năm mới. Nếu chỉ nghe qua, ắt hẳn sẽ có nhiều người nghĩ rằng đón năm mới theo cách bạo lực như vậy là điều không nên làm.

Tuy nhiên, người Peru quan niệm rằng, việc chiến đấu với nhau trước thời điểm chuyển giao năm mới là cách họ cùng nhau trút bỏ hiềm khích cũ, xóa đi những nỗi đau và muộn phiền trong năm đã qua để chào đón một sự khởi đầu hạnh phúc và vui vẻ bên nhau. Mặt khác, cách đánh này cũng không hề đáng sợ, bởi những người tham gia chỉ sử dụng lực đánh nhẹ, không nhắm trúng đích để tránh gây đau đớn cho đối phương. Sau khi một hiệp đấu kết thúc, cả hai bên sẽ ôm nhau và chúc nhau thành công trong năm mới.

Chile: Ăn mừng giao thừa tại nghĩa trang

Tại Chile, lễ mừng năm mới không được tổ chức tại nhà thờ mà được tổ chức tại nghĩa trang. Việc tổ chức tại đây cho phép mọi người dành thời gian bên các thành viên gia đình đã khuất và chung vui giao thừa cùng với họ. 

Rumani: Lắng nghe động vật “tâm sự”

Còn ở Rumani, những người nông dân cố gắng “giao tiếp” với động vật của họ vào ngày đầu năm mới. Nếu thành công, họ sẽ gặp may mắn. Theo truyền thống, mọi người ăn mặc như gấu, dê và các động vật khác và đi dạo quanh khu phố, ghé thăm những người hàng xóm để lan truyền sự may mắn cũng như cổ vũ. Người dân trên toàn quốc mặc da gấu thật và nhảy múa khắp các đường phố để xua đuổi tà ma, mang lại một năm mới đầy may mắn cho thị trấn.

Nếu một vũ công hóa thân thành gấu xuất hiện trước cửa nhà, điều đó sẽ đặc biệt may mắn. Theo tín ngưỡng dân gian của người Romania, gấu mang tới sức khỏe, sự giàu có và hạnh phúc tới cho gia đình được ghé thăm.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tờ Politico dẫn nguồn tin giấu tên cho biết, Mỹ đang hoàn thiện những khâu cuối cùng cho một trong những gói viện trợ quân sự lớn nhất từ trước đến nay cho Ukraine, với hợp đồng cung cấp vũ khí và thiết bị lên tới 6 tỉ USD.

Nga cảnh báo sẽ hạ cấp quan hệ ngoại giao với Mỹ nếu phương Tây thực hiện kế hoạch tịch thu tài sản của Moscow bị đóng băng ở nước ngoài. Tuyên bố trên được Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov đưa ra vào thời điểm Mỹ và các đồng minh thúc đẩy các biện pháp tịch thu hoàn toàn tài sản của Nga ở nước ngoài bất chấp những lo ngại về cơ sở pháp lý.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông có kế hoạch thăm Trung Quốc vào tháng 5 tới, trong bối cảnh hai nước đang thúc đẩy mối quan hệ song phương.

Tòa án Tối cao Mỹ vừa bắt đầu xem xét tuyên bố của cựu Tổng thống Donald Trump đòi quyền được miễn truy tố. Đây là một vụ án lịch sử, có thể ảnh hưởng đến cả số phận pháp lý và chính trị của ông Donald Trump cũng như xác định phạm vi quyền lực của Tổng thống. Chín thẩm phán của Tòa án Tối cao Mỹ đã đưa ra các lập luận của mình tại phiên xét xử tối 25/4.

Hàng triệu người dân Bangladesh đang phải vật lộn với đợt nắng nóng nghiêm trọng kéo dài một tuần qua, khi nhiệt độ tăng lên tới 43 độ C.

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock kêu gọi các nước G20 tăng cường tài trợ cho cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.