Những phóng viên làm chương trình truyền hình Hà Nội đầu tiên

Ngày 1/1/1979 đã trở thành một ngày không thể quên đối với những người làm phát thanh - truyền hình Hà Nội khi lần đầu tiên chương trình truyền hình Hà Nội được phát trên sóng Đài truyền hình Việt Nam, với một hình hiệu mới và nhạc hiệu “Người Hà Nội”.

Nhà báo Đỗ Gia Bính, khi đó là Trưởng Ban biên tập Kinh tế của Đài kiêm tổ trưởng tổ biên tập truyền hình, cùng với biên tập viên Khiếu Quang Bảo kiêm phụ trách mỹ thuật.

“Hồi đó các tít phim, bảng chữ đều phải kẻ bằng tay. Chúng tôi cùng hai phóng viên quay phim La Vuông và Hoàng Hòe một tuần liền đi tới nhiều nơi ở nội ngoại thành Hà Nội trong giá rét cuối năm để làm một phim phóng sự tài liệu “Hà Nội vào xuân 79”. Thời sự lúc đó quay bằng phim nhựa 16 ly đen trắng, muốn làm âm thanh phải dựng đúp băng” - nhà báo Đỗ Gia Bính nhớ lại.

Nhà báo Trần Gia Thái với chiếc máy quay phim nhựa 16 ly đầu tiên của Truyền hình Hà Nội.

“Vì là chương trình Truyền hình Hà Nội đầu tiên, ai cũng cố gắng hết mình để làm một chương trình thật hay, thật đẹp. Cho tới đêm trước ngày phát sóng, tôi cùng chị Mai Lộc (kỹ thuật dựng phim) và chị Quỳnh Dung (kỹ thuật âm thanh) sửa chữa lần cuối cho chương trình và khớp lại tiếng” - ông Khiếu Quang Bảo kể.

Vào 14 giờ ngày 1/1/1979, trên sóng Truyền hình Việt Nam, phát thanh viên Kim Tiến hiện hình trang trọng “Chương trình truyền hình Hà Nội xin kính chào các bạn!”.

Chương trình truyền hình Hà Nội đầu tiên dài 45 phút, gồm có phóng sự tài liệu “Hà Nội vào Xuân 79” và chương trình ca khúc Việt Nam do các giọng hát không chuyên của Thủ đô trình diễn, mang đậm bản sắc của Hà Nội. Chương trình đã mang lại sự vui tươi và niềm tin mở đầu cho sự phát triển truyền hình Hà Nội từ đây.

Bàn dựng Umatic kết hợp VHS thời kỳ đầu sản xuất chương trình truyền hình Hà Nội (1987).

“Cũng trong năm 1979, sau khi chương trình truyền hình Hà Nội được phát sóng, tổ truyền hình của Đài được bổ sung thêm các phóng viên, biên tập viên là Trần Gia Thái, Lê Định, Lê Lực và nữ phóng viên trẻ nhất tổ Nguyễn Thị Thu Hồng” - ông Khiếu Quang Bảo nhớ lại.

Với sự nhiệt huyết, những phóng viên, biên tập viên làm truyền hình đầu tiên của Đài Hà Nội đã vượt qua rất nhiều khó khăn, vất vả, thiếu thốn để cống hiến hết mình cho những tác phẩm truyền hình của Thủ đô. Và chính họ là những người đã đặt nền móng cho sự ra đời của Truyền hình Hà Nội.

Những phóng viên, biên tập viên đầu tiên trong tổ làm Chương trình truyền hình Hà Nội từ năm 1979.

Từ năm 1987, Đài Hà Nội bắt đầu thực hiện sản xuất chương trình tại trụ sở 47 Hàng Dầu, hoàn chỉnh băng đưa sang Đài Truyền hình Việt Nam để phát sóng. Cho đến tháng 6/1989, Đài Hà Nội bắt đầu phát sóng chương trình hàng ngày.

Có lẽ chính tình yêu Hà Nội, yêu Đài Hà Nội sâu nặng mà những phóng viên, biên tập viên làm truyền hình Hà Nội đầu tiên đều trưởng thành, gắn bó với Đài Hà Nội cho đến lúc nghỉ hưu.

Đài Hà Nội tri ân  thế hệ làm Chương trình truyền hình Hà Nội đầu tiên.

Đối với nhà báo Trần Gia Thái, sau này là Thành ủy viên, giữ cương vị Tổng Giám đốc, Tổng Biên tập của Đài, ông vẫn không bao giờ quên những ngày đầu tiên làm truyền hình Hà Nội. Những bức ảnh thời thanh niên tràn đầy nhiệt huyết và hoài bão bên chiếc máy quay phim nhựa đã trở thành kỷ vật vô giá trong cuộc đời làm báo.

Tôi rất vui, rất tự hào khi mỗi năm đến ngày kỷ niệm thành lập Đài Hà Nội, chúng tôi vẫn được các thế hệ lãnh đạo và cán bộ công nhân viên của Đài nhắc đến, được tri ân. Tình yêu đối với Đài Hà Nội đã và sẽ theo chúng tôi suốt cuộc đời.

Ông Khiếu Quang Bảo xúc động chia sẻ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 16/9/2024, tập đầu tiên của của bộ phim "Mật lệnh hoa sữa" do Trung tâm Điện ảnh và Truyền hình Hà Nội sản xuất đã lên sóng, đánh dấu sự trở lại trong lĩnh vực sản xuất phim truyền hình của Đài Hà Nội.

Đài Hà Nội vốn là nơi có khá nhiều người được đào tạo bài bản, có thế mạnh làm phim tài liệu. Các phim tài liệu của Đài không chỉ được phát sóng truyền hình mà từng tham gia và giành giải cao tại các kỳ Liên hoan truyền hình toàn quốc, hoặc các giải báo chí khác.

Với HanoiOn, người dùng không chỉ là khán giả mà còn có thể là người tham gia sáng tạo nội dung, là một phần trong hệ sinh thái.

"Đây là Đài Hà Nội, phát thanh từ Hà Nội, tiếng nói của Thủ đô ta..."- Khi tiếng phát thanh của Đài Hà Nội cất lên, cũng là cất lên niềm tự hào của Thủ đô nghìn năm văn hiến. Và đó cũng chính là giá trị cốt lõi mà FM96 luôn tự hào, kế thừa và phát triển.

Sau đại dịch Covid-19, mặc dù đối mặt với rất nhiều khó khăn, nhưng từ năm 2022, mục tiêu lấy lại vị thế Đài Thủ đô là ý chí của người đứng đầu, lan tỏa thành quyết tâm tới toàn thể những người làm việc tại Đài Hà Nội. Thay đổi quan trọng có tính quyết định nhất đó chính là thay đổi trong tư duy quản trị, tư duy làm nội dung cho các nền tảng truyền thông của Đài.

Tháng 7/2024, Trung tâm Nội dung Số, Đài Hà Nội, đã chính thức ra mắt ứng dụng nội dung đa phương tiện Hanoi On như một gạch nối hoàn thiện hệ sinh thái báo chí kỹ thuật số của Đài.