Những quy định tham gia giao thông người đi bộ cần rõ

Đã tham gia giao thông thì dù là lái xe hay đi bộ, chỉ cần bất cẩn một chút thôi cũng có thể xảy ra hậu quả đáng tiếc. Để đảm bảo an toàn cho chính mình và những người khác, người đi bộ cần lưu ý một số quy định sau đây.
Video Player is loading.
Current Time 0:00
Duration 0:00
Loaded: 0%
Stream Type LIVE
Remaining Time 0:00
1x

Người đi bộ, xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô và máy kéo; xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70 km/h không được đi vào đường cao tốc, trừ người, phương tiện, thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.

Điều 9 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt người đi bộ vi phạm quy tắc giao thông đường bộ như sau:

Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người đi bộ đi vào đường cao tốc, trừ người phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc. Tuy nhiên có thể mức phạt này còn quá nhẹ nên chưa đủ răn đe đối với hành vi này.

Mức phạt dành cho người đi bộ đi vào đường cao tốc.

Bên cạnh việc không được đi vào đường cao tốc, người đi bộ còn phải tuân thủ các quy định sau để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông đường bộ.

- Người đi bộ phải đi trên hè phố, lề đường; trường hợp đường không có hè phố, lề đường thì người đi bộ phải đi sát mép đường.

- Người đi bộ chỉ được qua đường ở những nơi có đèn tín hiệu, có vạch kẻ đường hoặc có cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ và phải tuân thủ tín hiệu chỉ dẫn.

- Trường hợp không có đèn tín hiệu, không có vạch kẻ đường, cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ thì người đi bộ phải quan sát các xe đang đi tới, chỉ qua đường khi bảo đảm an toàn và chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn khi qua đường.

- Người đi bộ không được vượt qua dải phân cách, không đu bám vào phương tiện giao thông đang chạy; khi mang vác vật cồng kềnh phải bảo đảm an toàn và không gây trở ngại cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

- Trẻ em dưới 7 tuổi khi đi qua đường đô thị, đường thường xuyên có xe cơ giới qua lại phải có người lớn dắt; mọi người có trách nhiệm giúp đỡ trẻ em dưới 7 tuổi khi đi qua đường.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
User
Ý KIẾN

Trong quá trình nghiên cứu lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đơn vị cho biết cần hơn 2.400 nhân lực phục vụ cho dự án.

Bộ Xây dựng vừa giao Ban quản lý dự án Thăng Long báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án nâng cấp tuyến Nội Bài - Bắc Ninh thành đường cao tốc.

Đoạn từ Mai Dịch đi Đại lộ Thăng Long (Hà Nội) sẽ cấm các phương tiện lưu thông để phục vụ sửa chữa đường Vành đai 3, từ đêm 23/3 đến ngày 27/4.

Cả nước tiết kiệm 448.000 kWh điện trong một giờ tắt đèn, tương đương số tiền khoảng 942,2 triệu đồng trong sự kiện Giờ Trái đất.

Dự báo mùa hè năm 2025, nắng nóng sẽ đến muộn và ít gay gắt hơn năm 2024.

Truyền hình muốn phát triển bứt phá cần có chiều sâu, mang giá trị nhân văn, phản ánh sinh động hơi thở, nhịp đập của cuộc sống, lấy khán giả làm trung tâm.