Những quyết sách quan trọng tại Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV | Hà Nội tin mỗi chiều

Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV đã thành công tốt đẹp sau 22 ngày rưỡi làm việc. Và việc hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra ở cả ba nhiệm vụ đó là lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước với sự đồng thuận cao ở kỳ họp lần này đã đáp ứng yêu cầu thực tiễn đề ra.

Kết quả này có được là nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng của các cơ quan Chính phủ; sự chuyên nghiệp, công tâm, trách nhiệm của Quốc hội trong thảo luận, xem xét những vấn đề lớn của đất nước; và cả sự tham gia tích cực của người dân. Tại kỳ họp, Quốc hội đã thông qua 7 luật, 8 nghị quyết; thảo luận, cho ý kiến 8 dự án luật khác; thảo luận, quyết nghị nhiều nội dung quan trọng và ban hành Nghị quyết chung của kỳ họp. Riêng về công tác lập pháp, Quốc hội đã xem xét, biểu quyết thông qua hai nghị quyết quy phạm pháp luật và 7 luật bao gồm: Luật Căn cước; Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi); Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở; Luật Nhà ở (sửa đổi); Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự; Luật Tài nguyên nước (sửa đổi); Luật Viễn thông (sửa đổi).

Tại kỳ họp lần này, Quốc hội thống nhất chưa thông qua Luật đất đai sửa đổi. Tính đến nay, Dự án Luật đất đai sửa đổi đã được thảo luận qua ba kỳ họp. Tuy nhiên, trước những ý kiến của các đại biểu đề nghị cần tiếp tục rà soát kỹ lưỡng, dành thêm thời gian tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật, Quốc hội quyết định chưa thông qua. Quốc hội muốn có thêm thời gian nghiên cứu, tiếp thu, làm rõ những vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau, bảo đảm chất lượng và tính khả thi của luật này sau khi được ban hành.

Luật Đất đai là luật có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, phức tạpcó tác động đến mọi mặt của đời sống, kinh tế, xã hội, trước mắt cũng như lâu dài. Luật Đất đai không chỉ giữ vị trí trung tâm trong hệ thống pháp luật liên quan đến đất đai như Luật Bất động sản, Luật Nhà ở... mà còn ảnh hưởng sâu sắc tới mọi tầng lớp nhân dân, doanh nghiệp và sự phát triển của đất nước. Trong nhiều phiên họp của Quốc hội thời gian qua cho thấy, cách thiết kế chính sách trong dự luật chưa tập trung, khó xác định xu hướng, chưa thống nhất nhiều vấn đề phức tạp. Một số chính sách quan trọng chưa thiết kế được phương án tối ưu và nhiều nội dung còn có ý kiến khác nhau.

Nhiều cử tri cho rằng Luật đất đai (sửa đổi) nếu không được tính toán kỹ sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý, tạo kẽ hở để không ít cá nhân, tổ chức lợi dụng, lạm dụng nhằm tham nhũng, trục lợi, gây thất thoát, lãng phí tài nguyên quốc gia, tài sản nhà nước và nhân dân. Đồng thời, không đảm bảo sự khách quan công bằng cho các bên liên quan. Đảm bảo hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người dân, doanh nghiệp và lợi ích cho nền kinh tế là vấn đề được đặt lên hàng đầu khi thông qua Luật Đất đai (sửa đổi). Việc chưa thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) trong kỳ họp này được đánh giá là việc làm cẩn trọng, cần thiết, chậm mà chắc, tạo điều kiện cho cơ quan soạn thảo, thẩm tra phối hợp với các cơ quan hữu quan tiếp tục nghiên cứu kỹ lưỡng để những quy định, nội dung còn nhiều ý kiến khác nhau sẽ được thống nhất, đảm bảo tính chặt chẽ, ổn định, khả thi, tất cả vì lợi ích của nhân dân.

Kỳ họp này không chỉ đánh giá kết quả nửa nhiệm kỳ thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, đề ra giải pháp cho nửa nhiệm kỳ tiếp theo, Quốc hội còn thực hiện chức năng giám sát tối cao thông qua việc lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn, tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn với nhiều đổi mới trong cách thực hiện, được các đại biểu và cử tri nhìn nhận tích cực. Phiên chất vấn và trả lời chất vấn lần đầu tiên trong nhiệm kỳ này được tổ chức theo nhóm, lĩnh vực. Đây cũng là lần đầu tiên tại Quốc hội, Thủ tướng, các Phó Thủ tướng và tất cả các Bộ trưởng, Trưởng ngành cùng đăng đàn giải đáp những vấn đề được đại biểu quan tâm.

Nhìn lại kỳ họp có thể thấy Quốc hội cũng đã dành nhiều thời gian để thảo luận rất kỹ lưỡng kết quả phát triển kinh tế xã hội, tài chính ngân sách nhà nước, đầu tư công. Các nghị quyết được ban hành đều được đặt trong bối cảnh tổng thể gắn với các mục tiêu của kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm giai đoạn 2021 - 2025. Kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XV đã khép lại với những kết quả quan trọng trên cả ba lĩnh vực lập pháp, giám sát tối cao và quyết định những vấn đề quan trọng. Tinh thần dân chủ, trách nhiệm, đổi mới, đồng hành cùng đất nước, đem tới thành công của kỳ họp sẽ lan tỏa và trở thành động lực để các cấp, các ngành và mỗi địa phương, đơn vị nỗ lực hành động, tiếp tục phấn đấu hoàn thành cao nhất các nhiệm vụ đặt ra trong năm sau và nửa nhiệm kỳ còn lại, tiến tới hoàn thành các kế hoạch 5 năm theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tăng lương giáo viên lên mức cao nhất; Hà Nội nỗ lực khôi phục vùng sen bách diệp; Cụ bà 6 lần chuyển 18 tỷ cho 'công an rởm'… là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Bộ Công an đề xuất phạt tới 500 triệu đồng nếu để lộ thông tin cá nhân; Lừa đảo trực tuyến gây thiệt hại tới 390.000 tỷ đồng, tương đương 3,6% GDP; Xuất khẩu nông sản đã mang về cho ngành Nông nghiệp Thủ đô hơn 1,35 tỷ USD... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Người Hà Nội yêu hoa bằng lăng hơn vàng; Việt Nam đứng thứ hai thế giới về tỷ lệ sở hữu tiền số; Sau trận mưa lớn kéo dài ngày 12/5, nhiều tuyến phố ở Hà Nội ngập sâu và gây sạt lở đất ở Ba Vì… là những nội dung số trong chương trình hôm nay.

Tỷ lệ chọi lớp 10 công lập ở Hà Nội cao nhất 1/3,1; Hà Nội thí điểm quản lý thuế kinh doanh thương mại điện tử tại quận Hoàn Kiếm; Việt Nam được đề cử ở nhiều hạng mục của World Travel Awards 2024… là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Bãi giữa sông Hồng sẽ thành công viên văn hóa; Bộ phận một cửa các cấp ở Hà Nội triển khai không dùng tiền mặt từ 1/6; Điểm mới trong công tác đăng ký và quản lý phương tiện xe ở Hà Nội… là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Kinh doanh qua mạng hết thời trốn thuế; Con người là trung tâm để phát triển đồng bằng sông Hồng; Người điều khiển xe máy chiếm tỷ lệ tử vong cao nhất trong tai nạn giao thông... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.