Những thách thức khi chuyển đổi sử dụng phương tiện hybrid

Nhiều hãng sản xuất phương tiện đưa ra các sản phẩm tiết kiệm nhiên liệu, bảo vệ môi trường nhưng người tiêu dùng chưa thực sự mặn mà, dám chuyển đổi từ các xe truyền thống sang xe điện hay xe sử dụng động cơ hybrid. Đây là rào cản lớn khó hiện thực hóa cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 mà Chính phủ Việt Nam đã đề ra.

Đó cũng là nội dung được đề cập đến tại hội thảo về giao thông xanh diễn ra ngày hôm qua tại Hà Nội. Theo một số chuyên gia, việc tìm ra phương án để giảm tối thiểu lượng khí gây ô nhiễm môi trường là một vấn đề cần được quan tâm nhất hiện nay của ngành ô tô nói riêng và các ngành nghề khác nói chung. Giải pháp sử dụng động cơ hybrid kết hợp vừa xăng vừa điện được đánh giá là tối ưu nhất, phù hợp với hệ thống giao thông ở nước ta hiện nay.

PGS.TS Đàm Hoàng Phúc, giảng viên Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết: "Thực ra là trong quá trình sử dụng, chúng ta sẽ cần thông tin cho người tiêu dùng để họ hiểu rõ hơn. Qua đó, sự bùng nổ trong việc sử dụng xe hybrid sẽ diễn ra nhanh hơn."

Sử dụng động cơ hybrid kết hợp vừa xăng vừa điện được đánh giá là tối ưu nhất

Theo một số ý kiến, chiến lược phát triển cần được xây dựng phù hợp với các yếu tố hạ tầng, thói quen của người tiêu dùng, chiến lược của các hãng xe và lộ trình chuyển đổi năng lượng quốc gia. Cơ quan quản lý nhà nước mong muốn có lộ trình cho tất cả loại xe thân thiện môi trường gồm cả xe hybrid, đồng thời đánh giá xe hybrid có vai trò nhất định trong giai đoạn chuyển đổi xanh.

Ông Phan Lê Hoàng Linh, Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương cho biết: "Hybrid đã phát huy được thế mạnh của mình là giảm thiểu được khí phát thải ra môi trường thông qua những con số cụ thể được cung cấp từ các cơ quan nghiên cứu và các cơ quan nhà nước. Qua đó, chúng ta có thể đưa ra những chính sách cho xe hybrid trong thời gian tới."

Cơ quan quản lý nhà nước mong muốn có lộ trình cho tất cả loại xe thân thiện môi trường gồm cả xe hybrid trong giai đoạn chuyển đổi xanh

Một số ý kiến cho rằng, hiện tại nhà nước chưa có chính sách ưu đãi cụ thể, đặc thù nào cho xe hybrid. Tuy nhiên, bản thân người tiêu dùng là đối tượng đóng góp nhiều vào việc giảm phát thải, bảo vệ môi trường, vì vậy nên có sự hỗ trợ từ nhà nước cho nhóm người dùng này.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực điện tử, thiết bị thông minh, Triển lãm chuyên ngành Quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam (IEAE) đã khai mạc sáng 30/10 tại Hà Nội.

Chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ AI đang là xu hướng tất yếu giúp doanh nghiệp duy trì cạnh tranh và phát triển bền vững. Tuy nhiên, để thành công, doanh nghiệp cần chuẩn bị kỹ lưỡng từ nâng cao năng lực nội bộ, đảm bảo bảo mật đến tuân thủ quy định pháp lý.

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng có những bước tiến mới đột phá và đang được ứng dụng trong rất nhiều ngành, lĩnh vực tại Việt Nam. Đáng chú ý, hầu hết các sản phẩm, giải pháp AI đang được ứng dụng đều do các công ty công nghệ Việt Nam phát triển.

Tuần lễ Chuyển đổi số Thành phố Hồ Chí Minh năm 2024 với chủ đề “Công nghệ số - Động lực tăng trưởng mới của Thành phố Hồ Chí Minh” do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM phối hợp với Hội Tin học TP. HCM tổ chức đã khai mạc vào hôm nay 22/10.

Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) chính thức đưa vào vận hành Cổng thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa quốc gia từ tháng 10/2024.

Do hiệu quả hoạt động chung của tập đoàn không đạt như mong đợi, Samsung Electronics của Hàn Quốc gần đây đã bắt đầu điều chỉnh cơ cấu kinh doanh của mình. Trong số đó, bộ phận bán dẫn đã quyết định rút khỏi hoạt động kinh doanh diode phát sáng (LED) đã thu hút sự chú ý của thế giới.