Những thách thức khi chuyển đổi sử dụng phương tiện hybrid

Nhiều hãng sản xuất phương tiện đưa ra các sản phẩm tiết kiệm nhiên liệu, bảo vệ môi trường nhưng người tiêu dùng chưa thực sự mặn mà, dám chuyển đổi từ các xe truyền thống sang xe điện hay xe sử dụng động cơ hybrid. Đây là rào cản lớn khó hiện thực hóa cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 mà Chính phủ Việt Nam đã đề ra.

Đó cũng là nội dung được đề cập đến tại hội thảo về giao thông xanh diễn ra ngày hôm qua tại Hà Nội. Theo một số chuyên gia, việc tìm ra phương án để giảm tối thiểu lượng khí gây ô nhiễm môi trường là một vấn đề cần được quan tâm nhất hiện nay của ngành ô tô nói riêng và các ngành nghề khác nói chung. Giải pháp sử dụng động cơ hybrid kết hợp vừa xăng vừa điện được đánh giá là tối ưu nhất, phù hợp với hệ thống giao thông ở nước ta hiện nay.

PGS.TS Đàm Hoàng Phúc, giảng viên Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết: "Thực ra là trong quá trình sử dụng, chúng ta sẽ cần thông tin cho người tiêu dùng để họ hiểu rõ hơn. Qua đó, sự bùng nổ trong việc sử dụng xe hybrid sẽ diễn ra nhanh hơn."

Sử dụng động cơ hybrid kết hợp vừa xăng vừa điện được đánh giá là tối ưu nhất

Theo một số ý kiến, chiến lược phát triển cần được xây dựng phù hợp với các yếu tố hạ tầng, thói quen của người tiêu dùng, chiến lược của các hãng xe và lộ trình chuyển đổi năng lượng quốc gia. Cơ quan quản lý nhà nước mong muốn có lộ trình cho tất cả loại xe thân thiện môi trường gồm cả xe hybrid, đồng thời đánh giá xe hybrid có vai trò nhất định trong giai đoạn chuyển đổi xanh.

Ông Phan Lê Hoàng Linh, Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương cho biết: "Hybrid đã phát huy được thế mạnh của mình là giảm thiểu được khí phát thải ra môi trường thông qua những con số cụ thể được cung cấp từ các cơ quan nghiên cứu và các cơ quan nhà nước. Qua đó, chúng ta có thể đưa ra những chính sách cho xe hybrid trong thời gian tới."

Cơ quan quản lý nhà nước mong muốn có lộ trình cho tất cả loại xe thân thiện môi trường gồm cả xe hybrid trong giai đoạn chuyển đổi xanh

Một số ý kiến cho rằng, hiện tại nhà nước chưa có chính sách ưu đãi cụ thể, đặc thù nào cho xe hybrid. Tuy nhiên, bản thân người tiêu dùng là đối tượng đóng góp nhiều vào việc giảm phát thải, bảo vệ môi trường, vì vậy nên có sự hỗ trợ từ nhà nước cho nhóm người dùng này.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Có những cơ hội lớn trong hợp tác phát triển các lĩnh vực công nghệ cao như: trí tuệ nhân tạo, công nghệ bán dẫn, công nghệ năng lượng mới, tự động hóa, tuy nhiên, Việt Nam đang đứng trước thách thức rất lớn do sự thiếu hụt nguồn nhân lực, cả về số lượng và chất lượng.

Hạ viện Mỹ đã gửi thư tới Apple và Google để nhắc nhở rằng, việc duy trì TikTok trên kho ứng dụng App Store và Google Play Store sau ngày 19/1/2025 là vi phạm pháp luật.

Nhằm tôn vinh các sản phẩm, giải pháp, dịch vụ và doanh nghiệp an toàn thông tin Việt Nam xuất sắc, tiêu biểu, Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) vừa tổ chức Lễ công bố và trao danh hiệu "Chìa khóa vàng 2024".

Sáng 14/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn chủ trì phiên họp thứ nhất của Ban Chỉ đạo.

Mới đây, Nvidia - công ty công nghệ lớn nhất thế giới chuyên cung cấp các giải pháp về AI và điện toán đám mây đã ký kết hợp tác chiến lược với Chính phủ Việt Nam. Đây không chỉ là một bước tiến lớn trong mối quan hệ giữa Việt Nam và các tập đoàn công nghệ quốc tế mà còn là dấu hiệu rõ ràng cho thấy Việt Nam đang nỗ lực trở thành một trung tâm toàn cầu về AI.

Trung Quốc đã triển khai hệ thống Internet vệ tinh SpaceS, hay SpaceSail, đánh dấu bước quan trọng trong việc thiết lập mạng lưới internet vệ tinh toàn cầu của nước này, như một đối trọng với Starlink của tỷ phủ Elon Musk.