Những thách thức khi chuyển đổi sử dụng phương tiện hybrid

Nhiều hãng sản xuất phương tiện đưa ra các sản phẩm tiết kiệm nhiên liệu, bảo vệ môi trường nhưng người tiêu dùng chưa thực sự mặn mà, dám chuyển đổi từ các xe truyền thống sang xe điện hay xe sử dụng động cơ hybrid. Đây là rào cản lớn khó hiện thực hóa cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 mà Chính phủ Việt Nam đã đề ra.

Đó cũng là nội dung được đề cập đến tại hội thảo về giao thông xanh diễn ra ngày hôm qua tại Hà Nội. Theo một số chuyên gia, việc tìm ra phương án để giảm tối thiểu lượng khí gây ô nhiễm môi trường là một vấn đề cần được quan tâm nhất hiện nay của ngành ô tô nói riêng và các ngành nghề khác nói chung. Giải pháp sử dụng động cơ hybrid kết hợp vừa xăng vừa điện được đánh giá là tối ưu nhất, phù hợp với hệ thống giao thông ở nước ta hiện nay.

PGS.TS Đàm Hoàng Phúc, giảng viên Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết: "Thực ra là trong quá trình sử dụng, chúng ta sẽ cần thông tin cho người tiêu dùng để họ hiểu rõ hơn. Qua đó, sự bùng nổ trong việc sử dụng xe hybrid sẽ diễn ra nhanh hơn."

Sử dụng động cơ hybrid kết hợp vừa xăng vừa điện được đánh giá là tối ưu nhất

Theo một số ý kiến, chiến lược phát triển cần được xây dựng phù hợp với các yếu tố hạ tầng, thói quen của người tiêu dùng, chiến lược của các hãng xe và lộ trình chuyển đổi năng lượng quốc gia. Cơ quan quản lý nhà nước mong muốn có lộ trình cho tất cả loại xe thân thiện môi trường gồm cả xe hybrid, đồng thời đánh giá xe hybrid có vai trò nhất định trong giai đoạn chuyển đổi xanh.

Ông Phan Lê Hoàng Linh, Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương cho biết: "Hybrid đã phát huy được thế mạnh của mình là giảm thiểu được khí phát thải ra môi trường thông qua những con số cụ thể được cung cấp từ các cơ quan nghiên cứu và các cơ quan nhà nước. Qua đó, chúng ta có thể đưa ra những chính sách cho xe hybrid trong thời gian tới."

Cơ quan quản lý nhà nước mong muốn có lộ trình cho tất cả loại xe thân thiện môi trường gồm cả xe hybrid trong giai đoạn chuyển đổi xanh

Một số ý kiến cho rằng, hiện tại nhà nước chưa có chính sách ưu đãi cụ thể, đặc thù nào cho xe hybrid. Tuy nhiên, bản thân người tiêu dùng là đối tượng đóng góp nhiều vào việc giảm phát thải, bảo vệ môi trường, vì vậy nên có sự hỗ trợ từ nhà nước cho nhóm người dùng này.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tỷ phú Ấn Độ Gautam Adani, Chủ tịch Tập đoàn Adani vừa bị truy tố tại New York, Mỹ với cáo buộc âm mưu hối lộ và gian lận trị giá hàng tỷ USD. Đáng chú ý, tỷ phú Gautam Adani hiện là người giàu thứ 2 tại Ấn Độ và giàu thứ 22 tại châu Á, với tổng tài sản gần 70 tỷ USD.

Trong chương trình thăm chính thức Cộng hoà Dominicana, chiều 20/11, theo giờ địa phương, tại thủ đô Santo Domingo, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Tổng bí thư Đảng Phòng trào Cánh tả Thống Nhất (MIU), Bộ trưởng Chính sách Hội nhập khu vực của Chính phủ Cộng hòa Dominicana.

Ngay sau Lễ đón trọng thể tại Phủ Thủ tướng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có cuộc hội đàm chính thức với Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim.

Công an quận Thanh Xuân vừa truy xét, bắt giữ đối tượng cướp giật tài sản của cụ bà hơn 80 tuổi. Đối tượng bị bắt giữ là Nguyễn Văn Vương (sinh năm 2001, trú tại xã Thượng Lâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội).

Công an quận Hà Đông phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự, Công an thành phố Hà Nội ngày 3/11, đã tạm giữ hình sự hai đối tượng về hành vi cướp tài sản; đồng thời, giao một đối tượng có liên quan dưới 14 tuổi về Công an phường để quản lý giáo dục.

Chiều 20/11, TAND TP.HCM đã thẩm vấn bị cáo Mai Thị Hồng Hạnh, Tổng Giám đốc kiêm Chủ tịch HĐTV Xuyên Việt Oil để làm rõ về hành vi gây thất thoát tài sản Nhà nước khi không nộp tiền Quỹ bình ổn giá và Thuế bảo vệ môi trường.