Những thách thức khi chuyển đổi sử dụng phương tiện hybrid

Nhiều hãng sản xuất phương tiện đưa ra các sản phẩm tiết kiệm nhiên liệu, bảo vệ môi trường nhưng người tiêu dùng chưa thực sự mặn mà, dám chuyển đổi từ các xe truyền thống sang xe điện hay xe sử dụng động cơ hybrid. Đây là rào cản lớn khó hiện thực hóa cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 mà Chính phủ Việt Nam đã đề ra.

Đó cũng là nội dung được đề cập đến tại hội thảo về giao thông xanh diễn ra ngày hôm qua tại Hà Nội. Theo một số chuyên gia, việc tìm ra phương án để giảm tối thiểu lượng khí gây ô nhiễm môi trường là một vấn đề cần được quan tâm nhất hiện nay của ngành ô tô nói riêng và các ngành nghề khác nói chung. Giải pháp sử dụng động cơ hybrid kết hợp vừa xăng vừa điện được đánh giá là tối ưu nhất, phù hợp với hệ thống giao thông ở nước ta hiện nay.

PGS.TS Đàm Hoàng Phúc, giảng viên Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết: "Thực ra là trong quá trình sử dụng, chúng ta sẽ cần thông tin cho người tiêu dùng để họ hiểu rõ hơn. Qua đó, sự bùng nổ trong việc sử dụng xe hybrid sẽ diễn ra nhanh hơn."

Sử dụng động cơ hybrid kết hợp vừa xăng vừa điện được đánh giá là tối ưu nhất

Theo một số ý kiến, chiến lược phát triển cần được xây dựng phù hợp với các yếu tố hạ tầng, thói quen của người tiêu dùng, chiến lược của các hãng xe và lộ trình chuyển đổi năng lượng quốc gia. Cơ quan quản lý nhà nước mong muốn có lộ trình cho tất cả loại xe thân thiện môi trường gồm cả xe hybrid, đồng thời đánh giá xe hybrid có vai trò nhất định trong giai đoạn chuyển đổi xanh.

Ông Phan Lê Hoàng Linh, Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương cho biết: "Hybrid đã phát huy được thế mạnh của mình là giảm thiểu được khí phát thải ra môi trường thông qua những con số cụ thể được cung cấp từ các cơ quan nghiên cứu và các cơ quan nhà nước. Qua đó, chúng ta có thể đưa ra những chính sách cho xe hybrid trong thời gian tới."

Cơ quan quản lý nhà nước mong muốn có lộ trình cho tất cả loại xe thân thiện môi trường gồm cả xe hybrid trong giai đoạn chuyển đổi xanh

Một số ý kiến cho rằng, hiện tại nhà nước chưa có chính sách ưu đãi cụ thể, đặc thù nào cho xe hybrid. Tuy nhiên, bản thân người tiêu dùng là đối tượng đóng góp nhiều vào việc giảm phát thải, bảo vệ môi trường, vì vậy nên có sự hỗ trợ từ nhà nước cho nhóm người dùng này.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chiều 9/5, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã trao quyết định bổ nhiệm PGS.TS Phạm Văn Thuần - Phó hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội làm Giám đốc Học viện Quản lý Giáo dục, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Cục thuế Hà Nội đã đồng bộ được dữ liệu căn cước công dân và mã số thuế cá nhân đạt tỷ lệ khớp đúng với dữ liệu của Bộ Công an xấp xỉ 93%. Với việc đồng bộ dữ liệu này, từ việc không xác định được các đối tượng kinh doanh trên nền tảng số, cơ quan thuế đã xây dựng được kho dữ liệu quan trọng, làm cơ sở cho công tác quản lý thuế, tránh thất thu trong lĩnh vực kinh doanh mới mẻ này.

Bayer Leverkusen đang tiếp tục chinh phục những cột mốc mới ở mùa giải năm nay. Thầy trò Xabi Alonso đang giữ phong độ ấn tượng khi có chuỗi 48 trận bất bại. Tinh thần của các cầu thủ trước khi bước vào trận bán kết rất thoải mái.

Cùng với phượng đỏ, bằng lăng tím, tháng 5 đầu hè, nhiều tuyến phố của Thủ đô được tô điểm thêm sắc vàng rực rỡ của hoa giáng hương.

Chiều 9/5, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Kiên Giang Nguyễn Lưu Trung đã chủ trì buổi làm việc, trao đổi kinh nghiệm giữa hai địa phương về việc triển khai các nhiệm vụ của Đề án 06 năm 2024.

Mặc dù phải thi đấu trên sân khách, nhưng Bayern Munich mới là đội bóng ghi bàn mở tỷ số sau pha lập công của Alphonso Davies ở phút 68.