Những thí sinh đặc biệt trong kỳ thi vào lớp 10
Tại điểm thi Trường THCS Nguyễn Công Trứ (quận Ba Đình), có hai thí sinh đặc biệt: một thí sinh bị gãy chân và một em bị gãy tay. Hai thí sinh đã được các lực lượng hỗ trợ từ vòng ngoài đến vòng trong, đảm bảo tham dự kỳ thi an toàn, thuận lợi.
Thí sinh gãy chân vẫn làm bài thi như bình thường, còn thí sinh bị gãy tay, theo hướng dẫn của Sở GD-ĐT Hà Nội, được bố trí thi tại phòng riêng có học sinh hỗ trợ viết, giám thị giám sát và ghi âm.
Tại trường THCS Vĩnh Hưng, ghi nhận trường hợp của em Lê Minh Quân bị gãy tay trước kỳ thi 3 ngày.
“Em bị gãy tay nên khá lo lắng và sợ vì sắp đến kỳ thi trước mắt. 3 ngày trước khi thi em bị trượt chân ngã bị gãy tay, vừa đau vì gãy tay, vừa lo sợ vì sắp thi nhưng em cũng may mắn được tạo điều kiện để được dự thi”, Lê Minh Quân bày tỏ.
Là phụ huynh của em Minh Quân, chị Dương Thị Hương khá lo lắng: “Con đã cố gắng suốt 9 năm học, sắp ngày thi tay bị gãy thì cảm thấy rất lo lắng vì con gãy đúng tay phải, rất thương con. Được ban ngành tạo điều kiện cho con hỗ trợ một bạn để viết là rất nhân văn”.
Cũng như Minh Quân, không thể sử dụng tay phải để viết nên Thanh Phát (Trường THCS Thanh Trì, Hà Nội) phải nhờ đến sự trợ giúp của em học sinh khóa dưới. Phát đã cùng với trợ thủ bất đắc dĩ của mình miệt mài luyện tập, ráp nối cho kỳ thi.
“Kỳ thi vào 10 như bước ngoặt của cuộc đời nên phải cố gắng hết sức, tâm trạng của em phấn khởi vì các cô hỗ trợ hết mình cho em, em Gia Bảo hỗ trợ em tốt nhất, Gia Bảo được cử đến hỗ trợ cho em trong hai ngày thi, thì làm quen hiểu ý nhau”, thí sinh Nguyễn Thanh Phát chia sẻ.
Là người hỗ trợ chính, cánh tay đắc lực cho Thanh Phát làm bài thi, em Nguyễn Ngọc Gia Bảo (Trường THCS Thanh Trì, Hà Nội) cho biết: “Em thấy vui, cố hết sức viết nội dung anh đọc chính xác nhất và đảm bảo quy chế. Em với anh đã cùng nhau luyện tập chép với nhau 4 ngày”.
Hai anh em Phát và Bảo luôn cố gắng ghép nối để làm bài thi thật suôn sẻ. Gia Bảo kể: “Nhiệm vụ chính của anh Phát là thi, còn em là người hỗ trợ ghi chép, em sẽ phải nắm được nội quy, ngồi đúng số báo danh, anh Phát đọc đề và hướng dẫn để em chép vào toàn bộ vào giấy thi”.
Bà Đỗ Thị Thu Phương - Hiệu trưởng trường THCS Trần Phú (Hoàng Mai, Hà Nội) khẳng định: “Chúng tôi cố gắng động viên các em trong suốt quá trình thi. Nhà trường đã tạo điều kiện tốt nhất cho con được dự thi tại phòng thi đầu tiên tại tầng một nên con cứ yên tâm”.
Toàn thành phố Hà Nội có 10 thí sinh đang điều trị y tế và gặp tai nạn thương tích. Các điểm thi đã bố trí phòng thi riêng cho mỗi em đảm bảo đúng quy chế. Đồng thời các phương án hỗ trợ tốt nhất cũng được triển khai.
Các thí sinh bị gãy tay được hỗ trợ một phòng thi riêng, có giáo viên và thiết bị giám sát. Các điểm thi đã chủ động sắp xếp phòng thi dành cho thí sinh đặc biệt ở tầng một.
Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo nói Bộ chủ trương không cấm giáo viên dạy thêm, chỉ cấm nếu họ vi phạm đạo đức nghề nghiệp.
Nhân dịp kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam, thầy trò Trường tiểu học Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng đã tổ chức 60 năm thành lập trường và đón nhận cờ thi đua của Chính phủ.
Nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam, các trường học quận Hai Bà Trưng tổ chức lễ kỷ niệm và đón nhận Bằng khen của Thành phố và Bộ Giáo dục - Đào tạo; phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học hạnh phúc”; triển khai xây dựng “Văn hóa ứng xử, gắn với văn hóa học đường, vì một trường học hạnh phúc".
Sáng ngày 20/11, trường THPT Quang Trung, quận Hà Đông đã tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Ngành giáo dục và Đào tạo Thủ đô, 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và đón nhận cờ thi đua của Chính phủ.
Sáng 20/11, tại Nhà Quốc hội, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Nhà giáo. Đề cập đến quy định về mức phụ cấp thâm niên với nhà giáo được điều động sang cơ quan quản lý giáo dục, nhiều đại biểu đề nghị cần bảo lưu chế độ phụ cấp thâm niên với nhà giáo được điều động.
Góp ý về quy định bồi dưỡng nhà giáo trong dự án Luật Nhà giáo, Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga - Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương cho rằng, nên rà soát lại quy định này theo hướng lược bớt những áp lực về các chứng chỉ, các lớp bồi dưỡng bắt buộc cho nhà giáo.
0