Những thiết kế eVTOL phổ biến trên thế giới

Có hàng trăm thiết kế đã ra đời trong cuộc đua các phương tiện eVTOL, nhưng hiện nay chỉ có bốn loại phổ biến nhất trên thế giới.

Thiết kế đa cánh quạt: hoạt động giống drone tiêu chuẩn. Hiệu quả trong quá trình cất, hạ cánh thẳng đứng và lơ lửng tại chỗ, nhưng không có cánh dài nên kém hiệu quả khi bay chặng dài. Do đó, chúng thường bị giới hạn ở khu vực thành thị.

Thiết kế Lift and Cruise (lên thẳng và bay hành trình) kết hợp công nghệ đa cánh quạt với công nghệ máy bay thông dụng giúp bay chặng dài hơn. Tuy nhiên, để hai công nghệ này phối hợp hoàn hảo với nhau, các cánh quạt phải tạo ra lực đẩy ít hơn và ngắn hơn, gây ra tiếng ồn lớn.

Thiết kế Lift and Cruise

Thiết kế cánh quạt nghiêng Tilt Rota gồm một hoặc nhiều cánh quạt đẩy đặt trên các đầu của cánh dài. Tilt Rota thường đường áp dụng cho mục đích quân sự do ít tiếng ồn và tầm bay xa. Song, hạn chế là không mang được tải trọng lớn như hai thiết kế trước.

Cuối cùng là thiết kế lực đẩy véc tơ ống gió, không lộ cánh quạt đẩy ra ngoài. Phương tiện này sử dụng nhiều cánh quạt điện với ống gió bao ngoài và được điều khiển riêng lẻ để bay lên. Thiết kế lực đẩy véc tơ ống gió yên tĩnh hơn và có thể bay chặng dài hơn một cách hiệu quả, nhưng thao tác lơ lửng tại chỗ sẽ tốn điện gấp đôi so với các mẫu cánh quạt thông thường.

eVTOL được hi vọng có thể phục vụ các hoạt động y tế, cứu nạn, cứu hộ.

Đa số các nhà sản xuất eVTOL hiện nay đều hướng đến sử dụng phương tiện này cho hoạt động di chuyển hàng không trong đô thị. Đó là những chặng ngắn trong thành phố hoặc đến các sân bay xa trung tâm. Tiếp theo là ứng dụng công nghiệp như vận chuyển hàng hóa, tham gia một hoặc nhiều khâu trong chuỗi cung ứng.

eVTOL cũng được hi vọng có thể phục vụ các hoạt động y tế, cứu nạn, cứu hộ, bởi chúng có thể di chuyển tới những khu vực khó tiếp cận trong các trường hợp khẩn cấp về y tế, thiên tai hoặc công tác tìm kiếm cứu nạn.

Đến năm 2023, có hơn 400 công ty trên thế giới đã đầu tư nghiên cứu và sản xuất phương tiện bay eVTOL, gồm những công ty hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất và điều hành về phương tiện như Uber, Airbus, Toyota, American Airlines…

Ngành công nghiệp sản xuất phương tiện eVTOL đạt được giá trị 0.4 tỷ đô la Mỹ vào năm 2021, tăng trưởng lên 1.2 tỷ đô vào năm 2023 và dự kiến đến năm 2030 thị trường sẽ chạm ngưỡng 23.4 tỷ đô la.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hãng xe sang nước Anh Jaguar Land Rover sẽ dùng nền tảng khung gầm của hãng xe Exeed, thương hiệu con của Tập đoàn Chery, Trung Quốc. Chủ tịch của Chery đã xác nhận việc này trong một cuộc trả lời phỏng vấn gần đây.

Liên quan đến việc Toyota bị phanh phui gian lận kết quả kiểm tra an toàn hồi đầu tháng 6, hãng này cho biết việc dừng sản xuất các mẫu xe vi phạm sẽ kéo dài đến ngày 31/7 thay vì 28/6 như thông báo trước đó.

Sau thời gian nghiên cứu thị trường Việt Nam, BYD đã ra mắt với sự kiện lái thử ba mẫu xe gồm Atto3, Seal và Dolphin diễn ra trong 5 ngày từ 15 đến 19/6 tại Global City, thành phố Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh.

Mitsubishi Xpander vẫn là cái tên dẫn đầu doanh số phân khúc MPV cỡ nhỏ khi là mẫu xe duy nhất bán được hơn 1700 chiếc trong tháng 5/2024.

Honda Civic Type R với vỏn vẹn một xe được người tiêu dùng Việt lựa chọn đã dẫn đầu trong top 10 mẫu xe ế nhất thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 5/2024.

New Grand i10 không chỉ là sự kế thừa dòng xe Grand i10 bản 2021 mà còn là sự tiếp nối của thương hiệu Hyundai trong phân khúc xe cỡ nhỏ, với hai phiên bản là hatchback và sedan.