Những thông điệp đắt giá chữa lành trong 'Sen Boss Sum Vầy'

Khởi chiếu từ ngày 23/2/2024, phim điện ảnh Hàn Sen Boss Sum Vầy (tên tiếng Anh: Dog Days) đã nhận được nhiều phản ứng tích cực từ khán giả khi mang đến một cảm giác chữa lành với nhiều tiếng cười và nước mắt.

Sen Boss Sum Vầy gây ấn tượng khi đặc tả các mối quan hệ xã hội trái ngược nhưng đầy tính toán của biên kịch: một người yêu chó và một người ghét chó; một người già thành công và một người trẻ đang chật vật kiếm sống; một cặp vợ chồng khao khát làm cha mẹ và một bé gái khao khát được yêu thương; hay sự kết nối "oan gia" giữa bạn trai hiện tại và bạn trai cũ của một cô gái. Tất cả đều dung hoà vào câu chuyện chung bằng tình yêu dành cho loài chó, từ đó truyền tải nhiều thông điệp đắt giá cho khán giả. 

Bài học về sự trưởng thành 

Con người sẽ luôn ở trên hành trình của sự trưởng thành dù là một người trẻ hay một cụ bà lớn tuổi, và bất kỳ ai. Đó là thông điệp đạo diễn Kim Douck-min muốn nhấn mạnh qua tuyến nhân vật thú vị của kiến trúc sư nổi tiếng Min-seo (Youn Yuh-jung) và một người giao hàng trẻ đang vất vả kiếm sống (Tang Jun-sang).

Nếu ở Jin-woo là bài học về việc quyết tâm theo đuổi đam mê khi còn trẻ, thì ở bà Min-seo là bài học về buông bỏ chấp niệm để sống tiếp một cuộc đời tích cực hơn

Tuy có một sự nghiệp đáng nể, nhưng bà Min-seo lại "thua cuộc" trong đời sống gia đình với chấp niệm: không được làm gánh nặng của con cái. Bà chọn sống một mình trong dinh thự cùng chú chó Wanda, hằng ngày đặt đồ ăn từ bên ngoài, từ chối nhận điều trị bệnh vì nghĩ rằng sức khỏe của mình không quá nghiêm trọng. Cho đến khi bà lạc mất người bạn đồng hành duy nhất là Wanda, nỗi cô đơn bao trùm đã khiến bà nhận thức rõ hơn về "sự thành công" trong cuộc sống bên cạnh nhà lầu, xe hơi và danh tiếng.

Người giúp bà nhận ra điều đó là chàng trai giao hàng trẻ Jin-woo - một người có tài năng và đam mê nhưng lại mất phương hướng trong cuộc sống vì sự xốc nổi. Trên hành trình tìm kiếm Wanda, cả hai đã giúp nhau trưởng thành hơn trong suy nghĩ. Nếu ở Jin-woo là bài học về việc quyết tâm theo đuổi đam mê khi còn trẻ, thì ở bà Min-seo là bài học về buông bỏ chấp niệm để sống tiếp một cuộc đời tích cực hơn. 

Bài học về cách vượt qua nỗi sợ 

Ai cũng có một mặc cảm và nỗi sợ khó vượt qua, điều này ảnh hưởng ít nhiều đến cách họ đối diện với mọi vấn đề trong xã hội. Tương tự như nhân vật Min-sang (Yoo Hai-jin), từ nhỏ anh đã trải qua nỗi đau mất thú cưng, điều đó hoá thành nỗi sợ khiến anh không thể nuôi thêm bất kỳ một chú chó nào. Min-sang "trốn chạy" nỗi sợ bằng cách tỏ ra ác cảm và ghét chó khi phải đối diện với chúng, tính tình cũng trở nên cáu bẳn, nóng nảy. Nhưng sau cùng, sự ấm áp của một chú chó bị bỏ rơi đã giúp anh mở lòng và biết yêu thương trở lại. 

143258_CAP_102.jpg

Nhân vật bác sĩ thú y Jin-young (Kim Seo-hyung) cũng mang trong mình một nỗi sợ khó vượt qua trong chính nghề nghiệp cô đang làm. Dành cả đời để cứu sống những chú chó, nhưng cũng có lúc cô phải tự tay lấy đi mạng sống của chúng bằng cách tiêm trợ tử, điều này khiến nỗi dằn vặt lớn dần trong 

Jin-young. Nhưng cô cũng nhanh chóng nhận ra rằng, thú cưng dù sắp mất đi vì bệnh tật hoành hành thì chúng vẫn muốn ở bên cạnh người chủ cho đến giây phút cuối cùng. 

Để vượt qua tất cả nỗi sợ, Min-sang đã bắt tay cùng Jin-young mở ra chiến dịch nhận nuôi thú hoang với thông điệp: "Hãy nhận nuôi thú cưng, đừng mua". Đây cũng là một xu hướng cứu trợ động vật được nhiều nước trên thế giới kêu gọi hưởng ứng vì tính nhân văn của nó. 

Bài học về sự thấu hiểu 

Tuyến truyện về tình cảm gia đình trong Sen Boss Sum Vầy cũng được khắc hoạ đẹp đẽ, cảm xúc, để truyền đi một thông điệp tử tế về sự thấu hiểu và khao khát yêu thương. Sun-yong (Chung Sung-hwa) và Jung-ah (Kim Yun-jin) là một cặp vợ chồng hiếm muộn. Sau những nỗ lực không thành, họ quyết định nhận con nuôi để thỏa khát khao được làm cha mẹ. Nhưng vì những hiểu lầm trẻ thơ mà cô bé Ji-yoo sau khi được nhận nuôi lại tỏ ra xa cách với hai vợ chồng, dù sâu thẳm trong em luôn mong muốn có một gia đình.

Tuyến truyện về tình cảm gia đình trong Sen Boss Sum Vầy cũng được khắc hoạ đẹp đẽ, cảm xúc, để truyền đi một thông điệp tử tế về sự thấu hiểu và khao khát yêu thương

Chú chó Wanda sau khi lạc mất chủ đã đến "tạm trú" tại gia đình nhỏ này dưới sự chăm sóc của Ji-yoo. Cũng nhờ có Wanda, mà cô bé đã dần mở lòng hơn với hai vợ chồng. Sự thấu hiểu đã giúp những người 

lần đầu làm cha mẹ và cô bé lần đầu có cha mẹ đã biết cách bày tỏ tình yêu thương với nhau. Khoảnh khắc Ji-yoo chủ động nắm tay mẹ khi đi siêu thị, hay chấp nhận gọi Sun-young và Jung-ah bằng hai từ "bố mẹ" sẽ khiến không ít khán giả vỡ oà trong cảm xúc.

Bài học về sự chấp nhận nỗi đau và chữa lành

Khác với bản gốc Dog Days của Mỹ, các nhà làm phim Hàn dám nghĩ, dám làm và dám chạm hơn vào nỗi đau sâu thẳm nhất của con người là sự mất mát. Trong Sen Boss Sum Vầy, khán giả hai lần trải qua "cú nổ" cảm xúc với những cảnh phim tái hiện nỗi đau mất thú cưng và nỗi đau "cách biệt âm dương" trong tình yêu.

Trong Sen Boss Sum Vầy, khán giả hai lần trải qua "cú nổ" cảm xúc với những cảnh phim tái hiện nỗi đau mất thú cưng và nỗi đau "cách biệt âm dương" trong tình yêu

Nhưng sau cùng, điều tích cực mà bộ phim muốn truyền tải đến khán giả đều là bài học về

cách chấp nhận và vượt qua nỗi đau của con người. Và chắc chắn, sau khi ra khỏi rạp, khán giả sẽ có thể mỉm cười hạnh phúc với tất cả những điều tử tế và đáng yêu mà Sen Boss Sum Vầy mang lại. 

Phim hiện đang chiếu tại các rạp trên toàn quốc. 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Mr World Vietnam 2024 - Cuộc thi Nam vương được mong chờ đã chính thức ấn định lịch trình tổ chức và thời gian diễn ra các hoạt động. Cụ thể, vòng chung kết của cuộc thi sẽ diễn ra vào tháng 6 để tìm ra chàng trai có đủ bản lĩnh, tư duy, ngoại hình tốt để chinh chiến tại đấu trường Nam vương Thế giới cũng sẽ được tổ chức tại Việt Nam trong năm nay.

Lyrids là trận mưa sao băng nhỏ diễn ra trong khoảng từ 16 - 25/4 hàng năm, và theo thông tin từ Hội Thiên văn và Vũ trụ học Việt Nam, khoảng nửa cuối tháng 4 năm nay sẽ là thời điểm mà người dân Việt Nam có thể quan sát thấy các vệt sáng của mưa sao băng Lyrids. Nếu thời tiết thuận lợi, đêm 22 - rạng sáng 23/4 sẽ là lúc lý tưởng nhất để quan sát hiện tượng này.

Chiều 19/4, báo Nhân Dân đã phối hợp cùng IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt một sản phẩm âm nhặc đặc biệt của nghệ sĩ Kenny G mang tên “Going Home” nhằm quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV khán giả vừa được nghe tiếng kèn saxophone của 'nghệ sĩ huyền thoại', vừa được chiêm ngưỡng vẻ đẹp vừa bình yên, cổ kính, vừa hào hùng, lãng mạn của các địa danh nổi tiếng của Hà Nội.

Tối ngày 16/4, Nam Em được cho là tiếp tục xuất hiện trong livestream của bạn trai Bùi Hữu Cường. Thái độ của cô vẫn vô cùng khó hiểu, giễu cợt khi hát bản hit của Mỹ Tâm, hay lấy chuyện bà Trương Mỹ Lan ra làm trò đùa.

Chuyến thăm Việt Nam bất ngờ của CEO Apple từ ngày 15/4 đã thu hút sự chú ý từ cộng đồng người yêu công nghệ. Sau khi thông tin chuyến thăm được hé lộ, từ khóa "Tim Cook đến Việt Nam" nhanh chóng vào danh sách thịnh hành trên Facebook và Google.

Dù có nhiều tranh luận về việc ngày càng xuất hiện nhiều cuộc thi nhan sắc tại Việt Nam, thế nhưng thông tin về sự quay trở lại của Miss Grand Vietnam 2024 vẫn thu hút sự quan tâm đặc biệt từ người hâm mộ. Đáng chú ý, format cuộc thi năm nay sẽ có nhiều thay đổi, bám sát cuộc thi quốc tế và Miss Grand Thailand - nơi khởi nguồn của Hoa hậu Hòa bình.