Những thực phẩm giàu protein có lợi cho sức khỏe

Protein rất quan trọng với sức khỏe và hoạt động hàng ngày của cơ thể, tuy nhiên không nhiều người hiểu rõ những thực phẩm nào giàu protein để có thể bổ sung vào các bữa ăn hàng ngày. Dưới đây là danh sách các thực phẩm giàu protein quen thuộc với mọi bà nội trợ mà chuyên gia gợi ý.

Mỗi ngày, bạn cần nạp tối thiểu 10% lượng calo hàng ngày từ protein để giữ cho cơ thể luôn khỏe mạnh. Phụ nữ trưởng thành cần khoảng 45 gram protein/ngày và đàn ông cần khoảng 52 gram/ngày. Có rất nhiều nguồn thực phẩm và nhiều cách khác nhau giúp bạn có thể cung cấp lượng protein dồi dào trong một như:

Cá hồi 

Loại cá này là nguồn protein rất tốt, bạn chỉ cần khoảng 20 gam protein trong một khẩu phần 85 gram. Bên cạnh đó, cá hồi còn chứa nhiều axit béo omega-3, một loại chất béo quan trọng với sức khỏe tim mạch, chức năng não cũng như sự tăng trưởng và phát triển của thai nhi.

Phô mai tươi 

Phô mai tươi có mùi vị hấp dẫn và béo ngậy. Bạn có thể thêm chúng vào các món ăn để giúp làm tăng lượng protein cho cơ thể. Trong mỗi cốc phô mai tươi có chứa 28 gam protein ngang bằng với các loại thực phẩm giàu protein khác như cá, thịt gà. Không chỉ vậy, phô mai tươi còn là nguồn cung cấp canxi, phốt pho và vitamin B12 cũng như nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng khác.

Cá ngừ 

Trong một khẩu phần 90 gam cá ngừ có chứa 20 gam protein. Cá ngừ cũng là nguồn cung cấp axit béo omega-3 tuyệt vời, có đặc tính bảo vệ chống lại bệnh tim và suy giảm nhận thức. Bạn có thể mua cá ngừ đóng hộp, bởi nó vẫn là nguồn protein tốt với giá cả phải chăng.

Thịt bò nạc 

Thịt bò nào cũng là nguồn thực phẩm giàu protein. Bạn nên chọn những miếng thịt nạc, chất lượng cao, tuy nhiên cũng cần ăn uống một cách có chừng mực.

Hạt diêm mạch 

Hạt diêm mạch là loại ngũ cốc nguyên hạt có giá cả phải chăng nhưng lại mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe và dễ chế biến. Theo chuyên gia, loại hạt ngũ cốc nguyên hạt này là nguồn cung cấp protein hoàn chỉnh từ thực vật. Nó cung cấp tất cả các axit amin thiết yếu.

Bên cạnh đó, hàm lượng chất xơ của hạt diêm mạch còn giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim bằng cách loại bỏ cholesterol khỏi cơ thể, giúp cải thiện hệ thống miễn dịch bằng cách cung cấp các vi khuẩn có lợi cho đường ruột.

Táo 

Táo là một loại quả lành mạnh nhất mà bạn có thể nạp vào cơ thể mỗi ngày. Loại quả này chứa một lượng lớn protein và cũng có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Quả táo giúp tăng cường khả năng miễn dịch để chống lại nhiều loại bệnh. Nếu được, bạn có thể ăn táo cả vỏ sẽ tốt hơn.

Quả bơ 

Khác với những loại thực phẩm chứa protein khác, quả bơ rất dễ tiêu hóa. Bạn có thể chế biến bơ thành món sinh tố thơm ngon bổ dưỡng với nhiều protein. Có nhiều người cho rằng bơ chứa chất béo, nhưng sự thật thì bơ chỉ chứa chất béo lành mạnh cần thiết cho cơ thể.

Đậu đen

Nhiều người cho rằng Protein cung cấp chủ yếu từ thịt, song thực tế có nhiều loại thực phẩm khác thậm chí dồi dào Protein hơn. Như trong 110g đậu đen có 7g protein, khoảng 100 calo và 2 miligam (mg) sắt. Nhờ những dưỡng chất này mà đậu đen trở thành một lựa chọn tốt cho người ăn chay và thuần chay.

Đậu lăng là một thành viên của họ đậu rất giàu protein và chất xơ.

Đậu lăng

Đậu lăng chứa khá nhiều dinh dưỡng với 9g protein trong một khẩu phần đậu lăng nấu chín. Hơn nữa, bạn sẽ nhận được 8g chất xơ, 3mg sắt và kali lành mạnh với khoảng 115 calo trong một khẩu phần ăn này.

Ức gà

Ức gà không phải là loại thịt được người Việt Nam yêu thích, tuy nhiên người dân các nước châu Âu lại đặc biệt ưa chuộng. Nguyên nhân là do loại thịt này rất giàu Protein, ít chất béo, tốt cho sức khỏe. Hơn nữa, ức gà cũng rất dễ ăn, có thể chế biến thành nhiều món với hương vị thơm ngon. Trung bình một miếng ức gà nướng không da (khoảng 150g cho một khẩu phần ăn) cung cấp 53 g Protein và hàm lượng calo thấp chỉ 284 calo./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Mùa xuân là mùa của các loại hoa quả như: xoài, vú sứa, quýt, hồng xiêm... Những loại trái cây theo mùa chín tự nhiên dưới ánh nắng mặt trời chứa nhiều chất dinh dưỡng, chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng thực vật hơn. Sản phẩm theo mùa sẽ tươi ngon hơn, chi phí thấp hơn và bền vững hơn với môi trường. Do đó bạn nên chọn ăn các loại trái cây mùa xuân giàu dinh dưỡng thay vì chọn các loại trái cây trái mùa.

Đối với nhiều người, khoai tây là một phần không thể thiếu trong khẩu phần ăn. Tuy nhiên nếu ăn quá nhiều, khoai tây cũng có thể mang lại những tác hại với sức khỏe.

Cá lóc hay còn gọi là cá quả (miền Bắc), cá chuối (miền Trung) là món ăn chứa nhiều khoáng chất, vitamin... Ngoài công dụng chế biến món ăn, cá lóc còn là vị thuốc giúp bổi bổ cơ thể.

Để mỗi dịp Tết đến, xuân về thực sự có ý nghĩa cả về mặt thể chất và tinh thần thì mỗi chúng ta cần phải quan tâm đến chế độ dinh dưỡng hợp lý cho bản thân và các thành viên của gia đình.

Nếu có một chế độ ăn, ngủ, nghỉ ngơi điều độ, thì người cao tuổi vừa có thể đi chúc Tết, du Xuân, đón Tết vui vẻ, vừa được sum vầy bên con cháu lại vẫn đảm bảo sức khỏe trong những ngày Tết.

Ngày Tết, những bữa tiệc sum họp và các chuyến du xuân sẽ khiến chế độ ăn uống và sinh hoạt của các chị em bị đảo lộn. Và để luôn giữ được làn da đẹp với dáng xinh, các chị em nên bổ sung thêm những loại thực phẩm dưới đây để giúp nuôi dưỡng làn da ngay từ bên trong, mang lại vẻ ngoài căng mọng và tràn đầy sức sống.