Những thực phẩm giàu protein có thể thay thế cho thịt

Các loại thực phẩm từ thực vật như: đậu phụ, đậu lăng, đậu gà, nấm, mít, hạt diêm mạch... đều rất giàu protein, là sự thay thế hoàn hảo cho thịt nếu bạn đang định chuyển hướng sang ăn chay hay ăn thực dưỡng.

Protein có vai trò rất quan trọng trong việc duy trì các hoạt động sống của cơ thể, đặc biệt là giúp cơ bắp chắc khỏe. Bạn có thể cung cấp protein từ các thực phẩm thuần thực vật vào bữa ăn hàng ngày của mình.

Những thực phẩm giàu protein có thể thay thế thịt. Ảnh: Minh Thư

Đậu phụ

Đậu phụ là một trong những lựa chọn thay thế thịt được nhiều người yêu thích do chứa nhiều protein, ít calo và chứa tất cả các axit amin thiết yếu. Trong 100 gam đậu phụ chứa 10,13 gam protein, nhưng đó không phải là tất cả những gì đậu phụ cung cấp. Nó cũng được biết là thực phẩm giúp hỗ trợ sức khỏe của xương, sức khỏe làn da và thậm chí làm giảm các triệu chứng ở phụ nữ mãn kinh.

Bây giờ, nhiều người cho rằng đậu phụ ảnh hưởng quá nhiều đến mức độ estrogen trong cơ thể. Tuy nhiên, với một hàm lượng vừa phải thì đậu phụ vẫn là một thực phẩm bổ sung đáng hoan nghênh có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Tempeh

Một thực phẩm làm từ đậu nành khác, tempeh có kết cấu dai và hương vị hấp dẫn. Nó có nhiều protein, chất xơ và vitamin, bao gồm B12. Ngoài ra, thực phẩm chay này còn chứa prebiotic có thể tăng cường tiêu hóa.

Tempeh, đậu nành, đậu lăng... là những thực phẩm lành mạnh thay thế thịt.

Hạt diêm mạch (Quinoa)

Quinoa là một loại hạt nhưng thường được coi là một loại ngũ cốc do kết cấu và công dụng của nó. Nó chứa tất cả các axit amin thiết yếu, làm cho nó trở thành một nguồn protein hoàn chỉnh. Thực phẩm chay này cũng giàu chất xơ, khoáng chất như magiê, kẽm và chất chống oxy hóa, góp phần vào sức khỏe tổng thể.

Đậu gà

Đậu gà rất giàu protein cùng với nhiều vitamin và khoáng chất, khiến nó trở thành một trong những lựa chọn thay thế thịt thực vật hàng đầu. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người thường xuyên ăn đậu gà có lượng dinh dưỡng hấp thụ cao hơn từ chất xơ, axit béo không bão hòa đa, folate, magiê, kali, sắt và nhiều loại vitamin. Từng có nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn đậu gà có thể giúp chống lại bệnh tim, tiểu đường và thậm chí là béo phì.

Đậu lăng

Các loại đậu lăng chứa nhiều protein, với một cốc chứa khoảng 18 gram. Ngoài việc là một nguồn protein tuyệt vời, chúng còn mang lại những lợi ích sức khỏe đáng kinh ngạc như hỗ trợ sức khỏe tim mạch, lượng đường trong máu khỏe mạnh và thậm chí chống lại chứng viêm. Đậu lăng cũng chứa một lượng đáng kể chất xơ, giúp chúng chống táo bón và là một trong những lựa chọn thay thế thịt được ưa chuộng.

Hạt gai dầu

Hạt gai dầu là nguồn cung cấp protein hoàn chỉnh, chứa tất cả 9 loại axit amin thiết yếu. Chúng cũng giàu axit béo omega-3 và omega-6, vitamin E và các khoáng chất như magie. Thực phẩm này có thể được rắc vào món salad, trộn vào sinh tố hoặc dùng trong làm bánh.

Hạt gai dầu có màu nâu, nhỏ, rất giàu protein, chất xơ và axit béo có lợi cho sức khỏe.

Hạt óc chó

Giàu axit béo omega-3, chất xơ, chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa, hạt óc chó là một bổ sung tuyệt vời cho danh sách các loại thực phẩm thay thế thịt hoàn toàn từ thực vật. Chúng được biết là hỗ trợ sức khỏe đường ruột và thậm chí là quản lý cân nặng lành mạnh. Trong một nghiên cứu năm 2018 được công bố trên tạp chí Nutrients đã chỉ ra rằng ăn hạt óc chó có liên quan đến việc gia tăng vi khuẩn có lợi trong đường ruột.

Bạn có thể dễ dàng kết hợp thêm hạt óc chó vào chế độ ăn uống của mình bằng cách thêm chúng vào các món ăn phụ của bạn. Cũng có thể thêm vào món salad, bột yến mạch và granola.

Hạt chia

Hạt chia khi ngâm sẽ tạo thành một chất đặc giống như gel có thể thay thế trứng hoặc tăng cường kết cấu của một số món ăn. Thực phẩm này chứa nhiều chất xơ, protein và axit béo omega-3. Hạt chia cũng góp phần tạo cảm giác no và hỗ trợ tiêu hóa.

Nấm

Nấm ít calo, giàu chất chống oxy hóa và chứa các vitamin như vitamin B phức hợp và vitamin D (khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời). Hương vị đậm đà cùng với kết cấu dai khiến nấm trở thành món ăn hoàn hảo để thay thế thịt. Có thể là sử dụng chúng để làm nhân cho bánh mì kẹp thịt, để xào chúng với các loại rau khác, đồng thời nấm rất ngon và bổ dưỡng.

Nấm chứa hàm lượng protein dồi dào. Ảnh minh họa

Mít

Loại quả này có kết cấu dạng sợi và hương vị nhẹ của mít rất phù hợp để thay thế thịt lợn xé hoặc thịt gà xé nhỏ. Nó có nhiều chất xơ, ít calo và chứa vitamin A, C và kali./.

(Tổng hợp)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Mùa xuân là mùa của các loại hoa quả như: xoài, vú sứa, quýt, hồng xiêm... Những loại trái cây theo mùa chín tự nhiên dưới ánh nắng mặt trời chứa nhiều chất dinh dưỡng, chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng thực vật hơn. Sản phẩm theo mùa sẽ tươi ngon hơn, chi phí thấp hơn và bền vững hơn với môi trường. Do đó bạn nên chọn ăn các loại trái cây mùa xuân giàu dinh dưỡng thay vì chọn các loại trái cây trái mùa.

Đối với nhiều người, khoai tây là một phần không thể thiếu trong khẩu phần ăn. Tuy nhiên nếu ăn quá nhiều, khoai tây cũng có thể mang lại những tác hại với sức khỏe.

Cá lóc hay còn gọi là cá quả (miền Bắc), cá chuối (miền Trung) là món ăn chứa nhiều khoáng chất, vitamin... Ngoài công dụng chế biến món ăn, cá lóc còn là vị thuốc giúp bổi bổ cơ thể.

Để mỗi dịp Tết đến, xuân về thực sự có ý nghĩa cả về mặt thể chất và tinh thần thì mỗi chúng ta cần phải quan tâm đến chế độ dinh dưỡng hợp lý cho bản thân và các thành viên của gia đình.

Nếu có một chế độ ăn, ngủ, nghỉ ngơi điều độ, thì người cao tuổi vừa có thể đi chúc Tết, du Xuân, đón Tết vui vẻ, vừa được sum vầy bên con cháu lại vẫn đảm bảo sức khỏe trong những ngày Tết.

Ngày Tết, những bữa tiệc sum họp và các chuyến du xuân sẽ khiến chế độ ăn uống và sinh hoạt của các chị em bị đảo lộn. Và để luôn giữ được làn da đẹp với dáng xinh, các chị em nên bổ sung thêm những loại thực phẩm dưới đây để giúp nuôi dưỡng làn da ngay từ bên trong, mang lại vẻ ngoài căng mọng và tràn đầy sức sống.