Những thực phẩm tốt cho sức khỏe vào bữa sáng

Sáng ăn gì tốt cho sức khỏe tưởng chừng là vấn đề đơn giản, thế nhưng nhiều người vẫn đang băn khoăn không biết làm sao để xây dựng thực đơn đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết. Dưới đây là những loại thực phẩm được khuyên dùng cho bữa sáng để vừa đảm bảo đủ chất dinh dưỡng, vừa ngon miệng.

Bữa sáng được đánh giá là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, bởi đây là khởi đầu của quá trình trao đổi chất trong cơ thể sau một đêm dài, vì vậy dân gian mới lưu truyền câu nói “hãy ăn sáng như hoàng đế, ăn trưa như thần dân và ăn tối như người hành khất”. Có được bữa sáng dinh dưỡng sẽ giúp cơ thể được bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho hoạt động trong ngày và tăng hiệu quả công việc, học tập. 

Yến mạch

Yến mạch có chứa beta-glucan, là một chất xơ có nhiều lợi ích sức khỏe như làm giảm lượng cholesterol, giúp thúc đẩy cảm giác no bụng và tăng lượng hormone PYY. 

Yến mạch chứa nhiều chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe tim mạch, làm giảm huyết áp.

Tuy nhiên nếu chỉ sử dụng yến mạch thì không cung cấp đủ lượng protein cần thiết cho bữa sáng. Vì vậy để tăng hàm lượng protein, bạn có thể kết hợp yến mạch với sữa tươi.

Ngũ cốc thô

Bạn có thể chọn các món được làm từ ngũ cốc thô như bánh mì, bột yến mạch, mì sợi, bánh bao, cháo gạo, cháo hạt ngũ cốc. Một bát cháo từ các loại hạt không chỉ đảm bảo cung cấp nguồn năng lượng để làm việc trong suốt buổi sáng mà còn có tác dụng bảo vệ dạ dày.

Trứng

Trong trứng có chứa lượng lớn protein chất lượng cao. 3 quả trứng lớn có thể cung cấp khoảng 20gr protein. Ăn trứng vào bữa sáng cho cảm giác no lâu. Vì vậy sẽ dễ tránh được tình trạng sáng ăn ít nhưng trưa lại ăn nhiều khiến cơ thể dư thừa lượng calo.

Một ưu điểm của trứng là dễ dàng chế biến theo nhiều cách khác nhau như luộc, chiên, xào, ốp la… Vì vậy, trứng là món ăn ưa thích của nhiều người và có thời gian chế biến ngắn.

Sữa chua Hy Lạp

Đây là một loại chế phẩm từ sữa bổ dưỡng và có mùi vị thơm ngon. Sữa chua Hy Lạp được chế biến bằng cách lọc váng sữa và chất lỏng khác từ sữa đông. Từ đó cho ra một loại sữa chua chứa nhiều chất đạm. Sữa chua làm tăng mức độ hormone PYY và GLP-1. Ngoài ra sữa chua cũng có nhiều men vi sinh tốt cho sức khỏe hệ tiêu hóa.

Sữa chua Hy Lạp là một thực phẩm rất bổ dưỡng và mang lại rất nhiều hiệu quả cho làn da.

Để thưởng thức sữa chua Hy Lạp vào buổi sáng, bạn có thể thêm vào một số loại hoa quả ưa thích như việt quất, dâu tây, kiwi… Hoặc bạn cũng có thể lấy nước ép hoa quả trộn với sữa chua. Như vậy sẽ giúp sữa chua thêm phần thơm ngon và dễ ăn. Đồng thời bổ sung vào bữa sáng một số vitamin và chất xơ.

Khoai lang

Chỉ với một củ khoai lang, bạn đã cung cấp cho cơ thể tới gần 400% năng lượng khuyến nghị hàng ngày. Khoai lang rất giàu beta-carotene cho khả năng miễn dịch cực tốt. Ngoài ra, loại củ này cũng chứa nhiều chất xơ và nước giúp cơ thể dễ tiêu hóa và làm giảm mức cholesterol LDL xấu.

Sữa tươi

Chỉ với khoảng 450ml (một cốc lớn) sữa, chúng ta đã có tới 13 - 15 gr protein. Đồng thời trong sữa cũng chứa lượng lớn canxi và kali giúp bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. 

Tuy nhiên bạn không nên chỉ uống sữa để thay thế bữa sáng. Trong trường hợp vội vàng, hãy ăn nhẹ với vài lát bánh mì hay bánh quy để lót dạ. Sau đó uống một cốc sữa để đảm bảo no bụng và có năng lượng để hoạt động.

Tổng hợp

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Mùa xuân là mùa của các loại hoa quả như: xoài, vú sứa, quýt, hồng xiêm... Những loại trái cây theo mùa chín tự nhiên dưới ánh nắng mặt trời chứa nhiều chất dinh dưỡng, chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng thực vật hơn. Sản phẩm theo mùa sẽ tươi ngon hơn, chi phí thấp hơn và bền vững hơn với môi trường. Do đó bạn nên chọn ăn các loại trái cây mùa xuân giàu dinh dưỡng thay vì chọn các loại trái cây trái mùa.

Đối với nhiều người, khoai tây là một phần không thể thiếu trong khẩu phần ăn. Tuy nhiên nếu ăn quá nhiều, khoai tây cũng có thể mang lại những tác hại với sức khỏe.

Cá lóc hay còn gọi là cá quả (miền Bắc), cá chuối (miền Trung) là món ăn chứa nhiều khoáng chất, vitamin... Ngoài công dụng chế biến món ăn, cá lóc còn là vị thuốc giúp bổi bổ cơ thể.

Để mỗi dịp Tết đến, xuân về thực sự có ý nghĩa cả về mặt thể chất và tinh thần thì mỗi chúng ta cần phải quan tâm đến chế độ dinh dưỡng hợp lý cho bản thân và các thành viên của gia đình.

Nếu có một chế độ ăn, ngủ, nghỉ ngơi điều độ, thì người cao tuổi vừa có thể đi chúc Tết, du Xuân, đón Tết vui vẻ, vừa được sum vầy bên con cháu lại vẫn đảm bảo sức khỏe trong những ngày Tết.

Ngày Tết, những bữa tiệc sum họp và các chuyến du xuân sẽ khiến chế độ ăn uống và sinh hoạt của các chị em bị đảo lộn. Và để luôn giữ được làn da đẹp với dáng xinh, các chị em nên bổ sung thêm những loại thực phẩm dưới đây để giúp nuôi dưỡng làn da ngay từ bên trong, mang lại vẻ ngoài căng mọng và tràn đầy sức sống.