Những thức quà đặc trưng của người châu Á dịp Trung thu

Là một trong những dịp lễ được mong đợi nhất trong năm, cứ mỗi độ thu về, tết Trung thu lại làm con người ta xao xuyến hướng về nguồn cội. Trung thu là Tết Đoàn viên, tết sum vầy, là dịp mà có những thức quà chỉ xuất hiện độc nhất vô nhị trong năm. Vậy, tại một số quốc gia Châu Á, người dân đón trung thu bằng những thức quà gì?

Ở Việt Nam

Một trong những gợi ý bày cỗ Trung thu của người Việt

Tại Việt Nam, Trung thu được xem là dịp lễ để bày tỏ lòng biết ơn với tổ tiên, ông bà, cha mẹ. Đây cũng là dịp mọi người thường quây quần bên nhau, chăm sóc, báo hiếu gia đình. Người Việt thường rất coi trọng việc làm mâm cỗ cúng bái và chuẩn bị lễ tiết cho các dịp lễ như thế này. Dưới ánh trăng tròn vành vạnh của đêm Trung thu, bên mâm cỗ trông trăng, những gia đình Việt Nam sum vầy, cùng nhau chơi trò chơi, ngắm trăng, thưởng trà, phá cỗ.

Cũng vào dịp này, mọi người thường cùng nhau dùng bánh Trung thu hoặc đem tặng nhau những chiếc bánh Trung thu thơm ngon với mong muốn rằng cuộc sống sẽ tròn đầy, viên mãn như những chiếc bánh Trung thu kia. Do đó, những chiếc bánh này đã trở thành một nét văn hóa đặc trưng không thể thiếu vào dịp 'trăng tròn'.

Ở Trung Quốc

Bánh trung thu cũng là đặc trưng người bạn "hàng xóm" Trung Quốc vào Rằm tháng 8

Tết Trung thu ở Trung Quốc bắt nguồn từ thời Đường Huyền Tông. Theo truyền thống, người Trung Quốc tổ chức Tết Trung thu để tạ ơn Trời Đất, Thần Nông, ông bà tổ tiên, nên dùng các loại ngũ cốc làm ra các loại bánh cùng hoa quả để cúng tế. Cũng như Việt Nam, Trung thu ở Trung Quốc cũng là ngày lễ lớn thứ hai, chỉ sau Tết nguyên đán.

Trong đó, bánh mooncake là loại bánh không thể thiếu trong mâm cỗ Trung thu ở Trung Quốc. Bánh thường mang hình tròn tượng trung cho sự đoàn viên, viên mãn. Bánh Trung thu ở Trung Quốc gần giống với bánh trung thu ở Việt Nam. Lớp bánh làm mỏng, trong nhân sen, đậu xanh hoặc trứng muối, được nướng và thưởng thức khi bánh chín vàng đều.  

Singapore

Bánh trung thu ở Singapore được biến tấu thành nhiều hương vị đặc sắc

Ở Singapore, Tết Trung thu là dịp để gia đình quây quần bên nhau, thưởng thức món bánh trung thu ngọt ngào. Người Singapore tặng bánh trung thu cho nhau như một cử chỉ “gửi trao” yêu thương.

Bánh Trung thu ở Singapore có hình dáng khá giống với bánh trung thu ở Việt Nam, nhưng hương vị thì được chế biến khác đi một chút. Singapore có nhiều loại bánh Trung thu khá lạ, như: bánh dẻo nhân trà xanh, hay bánh nướng nhân bí đỏ, nhân sầu riêng. Bánh dẻo không còn giữ màu trắng truyền thống, mà được biến tấu với đủ loại màu sắc.

Nhật Bản

Người Nhật Bản ăn bánh gạo dango hình con thỏ trong ngày Trung thu, để momg có sức khỏe tốt và hạnh phúc

Được diễn ra ngày 15 tháng 8 âm lịch hàng năm, Tết Trung thu của Nhật Bản còn được gọi là Tsukimi - Lễ hội ngắm trăng.

Theo truyền thuyết Nhật Bản, trên Mặt trăng có một con thỏ sinh sống. Và nó giã bánh gạo mochi bằng vồ và cối. Người Nhật Bản ăn bánh gạo dango hình con thỏ trong ngày Trung thu để có sức khỏe tốt và hạnh phúc. Ngăn xếp bánh hình kim tự tháp, thường đặt 15 chiếc dango để tượng trưng cho ngày 15 của tháng, hoặc 12 chiếc bánh để đại diện cho số tháng trong một năm. Màu trắng và độ tròn của món bánh này nhằm mô phỏng vẻ đẹp của mặt trăng. Ngoài ra, Trong dịp lễ này còn có nhiều món ăn đặc trưng như: khoai lang, hạt dẻ, các loại mì như soba, ramen...

Hàn Quốc

Người Hàn Quốc cũng rất cẩn thận trong việc bày biện cúng bái vào lễ trung thu với nhiều món ăn đặc biệt

Tết Trung thu ở Hàn Quốc có tên gọi là tết Chuseok (lễ tạ ơn), với ý nghĩa rằng đây là ngày những người đi xa đều quay trở về quê hương để đoàn tụ, sum vầy bên gia đình. Thông thường, cả gia đình sẽ cùng vào bếp và thưởng thức những món ăn truyền thống như bánh songpyeon, một loại bánh gạo nhân vừng, đậu hoặc hạt dẻ sên ngọt và được gói lại thành hình trăng lưỡi liềm, rượu sindoju.

Vào mỗi buổi sáng của dịp này, các gia đình sẽ tiến hành nghi lễ pha trà charye để tỏ lòng thành kính với tổ tiên. Đầu tiên, con trai lớn trong gia đình sẽ dọn bàn ăn. Sau đó, mọi người cúi đầu chào nhiều lần dựa trên giới tính và tuổi tác. Đây là hành động để cầu may mắn trong năm mới. Ngoài ra, nếu như Trung thu ở Việt Nam có đặc sản múa lân, thì Trung thu Hàn Quốc có múa mặt nạ Talchum, nhảy vòng tròn Ganggangsullae. 

Thái Lan

Bánh Trung Thu ở Thái Lan thường có hình dạng giống quả đào

Tết Trung thu ở Thái Lan thường được gọi với cái tên thân mật hơn là “lễ cầu trăng”, tổ chức vào đúng ngày 15/8 âm lịch. Trong đêm Trung thu ở Thái, tất cả già trẻ gái trai đều phải tham gia lễ cúng trăng, mọi người sẽ ngồi quây quần bên bàn thờ Quan Thế Âm Bồ Tát và Bát Tiên để cầu nguyện những điều tốt đẹp nhất.

Trong dịp này, phía trên bàn thờ của người Thái sẽ bày quả đào và bánh Trung thu. Người Thái tin làm vậy Bát Tiên sẽ giúp mang đào tới cung trăng để chúc thọ Quan Thế Âm Bồ Tát, Bát Tiên; và, các vị thần tiên sẽ ban phước lành cho mọi người.

Bởi vậy, bánh Trung Thu ở Thái Lan có hình dạng giống quả đào. Trong ngày này, người Thái cũng thường ăn bưởi – loại quả tượng trưng cho sự viên mãn, xum vầy và ngọt ngào.

Malaysia

Bánh Trung thu ở Malaysia không chỉ là bánh dẻo và bánh nướng với dạng hình tròn hay hình vuông, mà còn có khuôn bánh hình sò biển, bông hoa, ngôi sao,…

Cũng như những người anh em Châu Á khác, người Malaysia cũng làm bánh Trung thu trong dịp rằm tháng 8 và thắp đèn lồng để đón mừng Tết Trung thu. Trong suốt mùa Trung thu ở Malaysia, bánh Trung thu được bày bán ở khắp nơi. Bánh Trung thu ở Malaysia không chỉ là bánh dẻo và bánh nướng với dạng hình tròn hay hình vuông, mà còn có khuôn bánh hình sò biển, bông hoa, ngôi sao,… và đặc biệt là có rất nhiều màu. Ngoài ra còn có bánh trung thu lạnh hay còn gọi là bánh trung thu tuyết, với nhân và vỏ lạnh mang đến một cảm giác hoàn toàn khác lạ cho người thưởng thức.

Myanmar

Myanmar cũng ưa chuộng những loại bánh trung thu truyền thống như người Việt

Trung Thu tại Myanmar, hay còn được biết đến với cái tên Lễ Trăng tròn hay Tiết Quang minh, là một dịp lễ rất được người dân coi trọng. Có thể nói, vào dịp này, khắp đất nước Myanmar đều lung linh, rực sáng khi nhà nhà đều thắp đèn lồng, vì thế ánh sáng lung linh, chiếu rọi khắp mọi nơi, mọi ngõ ngách tối tăm. Bánh Trung Thu ở đất nước này là các loại bánh nướng, nhân đậu xanh, trứng muối,...

Philippines

Món bánh Hopia truyền thống của Philippines

Món bánh truyền thống được ăn vào dịp này là gọi là bánh Hopia. Bánh này có rất nhiều loại như: Hoping mungo (bánh nướng đậu xanh), Hoping baboy (bánh nướng thịt heo), Hoping ube (bánh nướng khoai lang tím),…

Ngoài ra, vào dịp Trung Thu, những người Philippines còn tham gia trò chơi xúc xắc, làm cho ngày Trung thu thêm nhộn nhịp và náo nhiệt.

Campuchia

Món ăn đặc trưng của người dân Campuchia trong ngày lễ hội này chủ yếu là cốm dẹt

Người Campuchia thường tổ chức "lễ hội trăng rằm" vào ngày 15/10 âm lịch chứ không phải vào 15/8 như các nước khác. Lễ hội này thường được gọi là lễ hội Ok-Om-Pok. Món ăn đặc trưng của người dân Campuchia trong ngày lễ hội này chủ yếu là cốm dẹt và một số lễ vật trong ngày này như mía, khoai, chuối...

Trong lễ hội, người Campuchia cũng thường tổ chức cuộc thi thả đèn gió. Đèn gió bay lên cao tượng trưng cho những ước vọng, niềm tin của người thả gửi tới thần mặt trăng, để cầu mong viên mãn.

                                                                                                                                                                               (Tổng hợp)

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Đàm Vĩnh Hưng – một ca sỹ nổi tiếng và nhiều tai tiếng đang gây tranh cãi sau khi mắc thêm lỗi đeo huân chương rất phản cảm, gợi nhớ hình ảnh tôn vinh quân đội chế độ cũ trong một thời điểm nhạy cảm: dịp kỷ niệm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Không ít ý kiến cho rằng cần có hành động xử lý cứng rắn hơn, trước khi ca sỹ này có thể tiếp nối những trò lố gây hại khác không chỉ về văn hóa

Sáng 14/5, trong phiên họp thứ 33, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiến hành cho ý kiến và thông qua Quyết định chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035. Qua thảo luận, các thành viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội nhất trí cao cần thiết, cấp bách phải trình Quốc hội thông qua.

Bộ trang phục của Đàm Vĩnh Hưng trong liveshow “Ngày em thắp sao trời” tối 4/5 tại TP HCM đã gây tranh cãi trong dư luận. Tới đây, liveshow này sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 18/5, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã yêu cầu đơn vị tổ chức và phía Đàm Vĩnh Hưng cam kết các vấn đề liên quan đến trang phục đảm bảo đúng quy định pháp luật.

Những ngày này, đến thăm di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh Hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn, người dân và du khách sẽ có dịp hiểu rõ hơn những giá trị của danh thắng nổi tiếng này dưới góc nhìn của các Nghệ sĩ nhiếp ảnh qua triển lãm “Còn mãi với thời gian”.

Tại thành phố Hải Phòng, Lễ hội Hoa phượng đỏ 2024 đang diễn ra với nhiều hoạt động ý nghĩa và đặc sắc.

Triển lãm mỹ thuật “Người Hà Nội & Qua miền Tây Bắc” là hoạt động văn hóa đầu tiên được tổ chức tại Tòa nhà di sản 49 Trần Hưng Đạo - 46 Hàng Bài, tòa biệt thự có kiến trúc Đông Dương vừa được thành phố trùng tu để trở thành trung tâm giao lưu văn hóa khu phố cũ của Hà Nội.