Những tiếng 'lộc cộc' trên đầu | Hà Nội tin mỗi chiều

Câu chuyện tiếng ồn vẫn là vấn đề khó giải quyết đối với những cư dân sống trong cao ốc. Tiếng ồn ở những tòa nhà chung cư có rất nhiều thể loại như: tiếng ồn loa đài, tiếng chạy nhảy hò hét của trẻ con, tiếng đánh rơi đồ vật của tầng trên, tiếng hò reo liên hoan, tiếng sửa chữa của các căn hộ liền kề... Mới đầu ai cũng nghĩ đây chỉ là chuyện nhỏ, nhưng nếu phải chịu đựng trong thời gian dài sẽ khiến nhiều người khó chịu.

Từ 5 giờ sáng, karaoke hát cho nhau nghe, rồi đến tận đêm khuya nhạc vẫn xập xình nhảy múa. Cứ thế, hàng chục nghìn cư dân liên tục bị tra tấn lỗ tai bởi những âm thanh phát ra tại sân chung cư mỗi ngày, câu chuyện này không mới nhưng đã trở thành nỗi ám ảnh đối với nhiều cư dân sống tại các chung cư tại Hà Nội. 

Thực tế ngày nay, việc sinh sống tại các khu chung cư là lựa chọn phổ biến của người dân tại các thành phố lớn. Tuy nhiên có một thực trạng không ít người đã và đang phải đối mặt là vấn đề tiếng ồn từ hàng xóm, thậm chí tại các khu vực chung. Không ít gia đình ở chung cư gặp những chuyện "dở khóc, dở cười" vì tiếng ồn làm đảo lộn cuộc sống sinh hoạt 

Gia đình tôi cũng đang sống tại một căn hộ chung cư, dạo qua diễn đàn của cư dân chung cư tôi thấy xuất hiện lời than phiền về chuyện bị tra tấn bởi tiếng ồn: "Tầng trên làm gì mà chạy bộ cả tối trong nhà? Làm ơn đừng kéo đẩy bàn ghế liên tục! 1-2h sáng mà nhà nào còn mở nhạc to thế không biết!"

Thường ngày bộn bề công việc, ồn ào xe cộ nên chúng ta ai cũng mong muốn có được một không gian sống yên tĩnh để nghỉ ngơi, thư giãn sau một ngày vất vả. Nhưng câu chuyện tiếng ồn vẫn là vấn đề khó giải quyết đối với những cư dân sống trong cao ốc. Tiếng ồn ở những tòa nhà chung cư có rất nhiều thể loại khác nhau như tiếng ồn loa đài tập hát, rồi tập thể dục mà tôi vừa nhắc ở trên thì còn vô vàn tiếng ồn khác như tiếng chạy nhảy hò hét của trẻ con, tiếng đánh rơi đồ vật của tầng trên, tiếng hò reo liên hoan, tiếng sửa chữa của các căn hộ liền kề, tiếng ồn ở khu thang bộ và thang máy, tiếng quạt gió điều hòa... Mới đầu ai cũng nghĩ đây chỉ là chuyện nhỏ nhưng nếu phải chịu đựng trong thời gian dài sẽ khiến nhiều người khó chịu. 

Trong khi đó, vấn đề ý thức rất quan trọng, ở chung cư có không gian chung nhưng nhiều người hiện nay vẫn nghĩ không gian đó của riêng nhà mình. Đặc biệt, vì thiếu sân chơi cho trẻ em chung cư nên cứ chiều đến trẻ con các nhà lại đùa nghịch, chạy hò hét om sòm. Tại nhiều khu chung cư, ngày nghỉ cuối tuần thì tiếng chân trẻ con đùa giỡn chạy nhảy thình thịch có khi đến 11h đêm mới ngớt. 

Vẫn biết ở chung cư thì nhiều chuyện không thể tránh khỏi nhưng rất nhiều gia đình cũng thiếu ý thức. Thậm chí, có người cả ngày không dọn nhà, nhưng cứ đến nửa đêm mới kê xếp bàn ghế lạch cạch, hay mở tủ loang choang loảng xoảng để dọn dẹp. Khi bị góp ý thì còn bảo thủ nói "nhà mình nên thích làm gì thì làm, hoặc nói là tối mới có thời gian làm.  Những chuyện tưởng như nhỏ nhặt nhưng tích tụ lại tạo ra ức chế, bức xúc cho những gia đình khác. Nhà cứ tưởng là nơi bình yên để chúng ta về nghỉ ngơi, thư giãn thì lại trở thành cơn ác mộng, muộn phiền vì những hàng xóm thiếu ý thức.

Tiếng ồn khiến sinh hoạt trong nhà bị đảo lộn, có những hộ gia đình đã nhiều lần phải sang tận nơi để nhắc hàng xóm, nhưng không có kết quả. Cực chẳng đã, họ phải phản ánh và báo với Ban quản trị toà nhà. Tuy nhiên, mọi thứ chỉ dừng lại nhắc nhở được vài hôm rồi đâu lại vào đấy, có trường hợp còn thách thức ngược lại nên nhiều nơi ban quản trị chung cư còn không có động thái nào với vấn đề này, bảo cư dân “đóng cửa bảo nhau”,  khiến nhiều người chỉ biết lắc đầu ngao ngán, thậm chí bất lực khi việc nghỉ ngơi, làm việc,  học tập của mình và  con cái đều bị ảnh hưởng. Nhiều nhà có người già và con nhỏ thậm chí còn phải tự trang bị mua sắm các xốp, mút cách âm để giảm thiểu tiếng ồn, nhiều gia đình thậm chí cửa sổ còn không mở cả ngày vì mỗi lần mở ra là bị tra tấn đủ thứ tiếng ồn từ hàng xóm đến từ đường phố phía dưới. 

Thực tế đã có những vụ việc dẫn đến cãi vã, xô xát và thậm chí án mạng xẩy ra vì vấn đề tiếng ồn này. Theo quy định tại Mục 2.1 Thông tư 39 về "Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường" thì giới hạn tối đa cho phép về tiếng ồn, tại khu vực thông thường (khu chung cư, các nhà ở riêng lẻ nằm cách biệt hoặc liền kề, khách sạn, nhà nghỉ, cơ quan hành chính) là: 70 dBA (từ 6h đến 21h) và 55 dBA (21h đến 6h).

Nếu cá nhân hoặc tổ chức có hành vi vượt quy chuẩn kỹ thuật về tiếng ồn thì tùy theo mức độ sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại Điều 22 Nghị định 45. Cụ thể, hành vi gây tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật về tiếng ồn dưới 2 dBA sẽ bị phạt cảnh cáo. Nếu tiếng ồn vượt quy chuẩn trên 2 dBA, mức phạt tiền thấp nhất là 1 triệu đồng và cao nhất có thể lên tới 160 triệu đồng tùy theo mức độ gây tiếng ồn.

Ngoài ra, cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi này còn phải buộc thực hiện biện pháp giảm thiểu tiếng ồn đạt quy chuẩn kỹ thuật trong thời hạn do người có thẩm quyền ấn định trong quyết định xử phạt vi phạm hành chính và buộc chi trả kinh phí. Ngoài ra, trách nhiệm bồi thường thiệt hại cũng có thể được đặt ra nếu những người sống tại chung cư này chứng minh được thiệt hại theo quy định tại Bộ luật Dân sự 2015.

Quy định thì đã có nhưng nếu đi hỏi những cư dân tại chung cư thì cũng chẳng mấy ai biết hay quan tâm, bởi xưa nay “phép vua thua lệ làng”, nhiều người vẫn mang tâm lý cả nể hoặc một điều nhịn là chín điều lành, chỉ đến khi vượt quá mức chịu đựng thì mới tức nước vỡ bờ. Nhiều người còn dùng cách đó là hàng xóm mở nhạc lớn, mình còn mở nhạc to hơn để thách thức, cuối cùng thì cả tầng đều phải chịu cảnh chung là bị tra tấn màng nhĩ .

Ai cũng hiểu điểm mấu chốt vấn đề chính là ý thức sinh hoạt của mỗi hộ gia đình khi sống trong chung cư. Một tòa chung cư chính là một xã hội thu nhỏ,  mỗi hộ gia đình chia sẻ cùng nhau không gian  sống, vì vậy mà mỗi người cần có ý thức sinh hoạt tập thể, cư xử văn minh,  tránh làm ảnh hưởng đến các hộ xung quanh. Một cộng đồng văn minh, sẽ tạo dựng nên một xã hội văn minh.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thủ tướng Phạm Minh Chính đăng ký hiến tạng, kêu gọi mọi người dân tình nguyện đăng ký hiến tạng; đề xuất tiền lương của nhà giáo được ưu tiên xếp cao nhất so với hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Hà Nội chấn chỉnh hoạt động xe buýt công cộng; 'Giảm nhiệt' giá vé máy bay vào cao điểm hè?; Học sinh có thể học sớm tín chỉ đại học ngay ở bậc THPT… là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Hà Nội có kim ngạch xuất khẩu dẫn đầu cả nước; Công an Hà Nội lập 5 tổ công tác 'đặc biệt' xử lý vi phạm giao thông; Nhiều nhãn hiệu nổi tiếng của Việt Nam bị tổ chức nước ngoài đăng ký trước… là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Hà Nội sẽ có thêm hai quận mới; Công ty vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông lãi tăng vọt nhờ đâu?; Hà Nội hỗ trợ tới 100% phí phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VneID... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Tăng lương giáo viên lên mức cao nhất; Hà Nội nỗ lực khôi phục vùng sen bách diệp; Cụ bà 6 lần chuyển 18 tỷ cho 'công an rởm'… là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Bộ Công an đề xuất phạt tới 500 triệu đồng nếu để lộ thông tin cá nhân; Lừa đảo trực tuyến gây thiệt hại tới 390.000 tỷ đồng, tương đương 3,6% GDP; Xuất khẩu nông sản đã mang về cho ngành Nông nghiệp Thủ đô hơn 1,35 tỷ USD... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.