Những trái đắng từ việc mua, bán bằng giả

Dựa vào nhu cầu của một bộ phận sinh viên hoặc người đi làm cần có gấp các chứng chỉ trình độ tiếng Anh, hiện nay đã xuất hiện nhiều hội nhóm trên mạng xã hội quảng cáo sẽ lo trọn gói cho khách hàng, cam kết có chứng chỉ mà không cần đi thi. Điều trớ trêu là, những khách hàng kia đã tiền mất, tật mang, định có bằng cấp để lừa người khác, thì nhận trái đắng, chính mình cũng bị lừa.

Hiện nay, âm mưu lừa đảo của chiếc “bánh vẽ” thi hộ chứng chỉ tiếng Anh đã nhiều lần thành công. 5 triệu một lần nữa lại mất đi nhưng vẫn chưa có chứng chỉ nào nhận lại.

Chỉ cần gõ từ khóa “thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ” trên các công cụ tìm kiếm internet, mạng xã hội sẽ xuất hiện hàng nghìn kết quả là các bài đăng về việc hỗ trợ thi hộ các chứng chỉ, cam kết thi đậu sau 1 lần thi... Song song với đó là hàng loạt bài viết bóc phốt, tố cáo lừa đảo bằng dịch vụ thi hộ tiếng Anh.

Thực tế, không phải trung tâm, trường đại học nào cũng được tổ chức thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ và các kỳ thi cũng được tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc; Vì vậy, phần lớn các quảng cáo thi hộ là để lừa đảo.

Để tìm câu trả lời có hay không việc thi hộ ngoại ngữ như những lời quảng cáo, phóng viên Đài Hà Nội đã liên hệ Khoa ngoại ngữ, Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Đây là một trong những trường được cấp phép tổ chức thi và cấp chứng chỉ tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.

Chia sẻ với phóng viên Đài Hà Nội, tiến sĩ Nguyễn Thị Việt Nga – Trưởng khoa Ngoại ngữ Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho biết: "Nhu cầu của các bạn rất nhiều và ai cũng có tâm lý muốn lấy bằng càng nhanh càng tốt. Nhiều đối tượng đã dựa trên tâm lý này để có những giải pháp cho sinh viên. Tuy nhiên, với công tác khảo thí, thanh tra thắt chặt gần đây thì các đối tượng thi hộ cũng khó trọt lọt. Vì công tác đăng ký thi càng ngày được các cơ quan chức năng kiểm soát chặt chẽ hơn. Do có camera ở trong phòng thi và camera ở trước màn hình của thí sinh, các cơ sở tổ chức thi trên máy phải đảm bảo yếu tố như vậy, nên công tác kiểm tra chặt chẽ hơn.

Sinh viên, học viên có nhu cầu tìm đến dịch vụ thi hộ thì các trường Đại học, các tổ chức được cấp phép tổ chức thi chứng chỉ Tiếng Anh cũng có cách để ngăn chặn tình trạng thi hộ ấy diễn ra. Việc để lọt những “hạt sạn” trong các kỳ thi sẽ tạo ra sự thiếu công bằng đối với người học thật, thi thật; làm giảm sút chất lượng giáo dục. Đây là hệ lụy rất lớn, đe dọa đến sự văn minh, hiện đại trong xã hội ngày nay.

Để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi gian lận thi, các đơn vị được phép tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ cần chú trọng đào tạo nghiệp vụ cho nhân viên trong việc nhận diện người mạo danh, phát hiện hành vi gian lận; xây dựng môi trường làm bài thi nghiêm túc với hệ thống camera giám sát chặt chẽ; thực hiện tốt việc phân tích bài làm và kết quả thi trước khi thông báo điểm, cung cấp dịch vụ hậu kiểm trực tuyến miễn phí và bảo mật cao để các tổ chức có thể xác minh kết quả của thí sinh; thiết kế bảng điểm có nhiều tính năng bảo mật, bao gồm giấy tăng cường bảo mật, được xác thực bằng tem xác thực của từng loại chứng chỉ và ảnh của thí sinh với độ phân giải cao.

Bên cạnh đó, các trường hợp gian lận thi sẽ bị hủy kết quả thi, cấm thi trong một khoảng thời gian nhất định, đồng thời sẽ bị từ chối xét duyệt trong thời gian quy định bởi các tổ chức công nhận chứng chỉ ngoại ngữ trong nước và quốc tế.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau những tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, cơ quan chức năng đã cấm các xe tải nặng, xe khách trên 30 chỗ và bổ sung thêm những điểm dừng nghỉ để đảm bảo an toàn. Ngày 15/5, một lái xe tải tiếp tục bị xử phạt vì lỗi vượt ẩu.

Chiều 16/5, phiên xét xử phúc thẩm cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cùng 10 bị cáo khác liên quan đến đại án Việt Á đã kết thúc phần xét hỏi. Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao đánh giá cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đã nhận số tiền hối lộ 2,25 triệu USD là đặc biệt nghiêm trọng nên không có lý do để chấp nhận kháng cáo.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường 70, đoạn từ cầu Ngà đến hết ranh giới Làng giáo dục quốc tế thuộc phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, khởi công từ năm 2020, nhưng đến nay vẫn còn ngổn ngang, chưa biết đến bao giờ mới hoàn thành.

Vào khoảng 14h ngày 15/5 trên Quốc lộ 38 đoạn qua huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương, một bà cụ đã đi bộ đến giữa đường nhưng tài xế ô tô gắn camera hành trình vẫn không hề có dấu hiệu giảm tốc hoặc dừng xe nhường đường cho bà cụ.

Sáng ngày 16/5, Toà án nhân dân huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai mở phiên xét xử sơ thẩm vụ xe khách Thành Bưởi vượt trái gây tai nạn làm 9 người thương vong.

Hôm nay ngày 16/5, phiên tòa phúc thẩm xét xử cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và 10 bị cáo trong vụ kít xét nghiệm Việt Á có kháng cáo tiếp diễn. Ngay trước đó, Phan Quốc Việt, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Công ty Việt Á, đã trả lời thẩm vấn.