Những vấn đề phát sinh khi vận hành đường sắt trên cao
Việc hai tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông và Metro Nhổn – ga Hà Nội đi vào vận hành có thể coi là một bước ngoặt lớn của giao thông Thủ đô.
Các dự án này được kỳ vọng sẽ làm giảm áp lực cho hệ thống giao thông và góp phần xây dựng đô thị văn minh, hiện đại hơn. Tuy nhiên, khi chính thức đi vào hoạt động, các tuyến đường sắt này đã bộc lộ nhiều điểm bất cập, trong đó có việc kết nối hạ tầng giao thông.

Vui mừng vì có tuyến đường sắt trên cao giúp giảm áp lực di chuyển trong nội thành Hà Nội, chị Nguyễn Thị Huyền ở huyện Thanh Oai chấp nhận đi xe máy 10 km để đến ga Yên Nghĩa bắt chuyến tàu vào nội thành. Tuy nhiên, việc di chuyển sau đó vẫn là bài toán khó vì tuyến có quá ít điểm đến.
Chị Nguyễn Thị Huyền cho biết: “Chẳng hạn mình muốn đi xuống Hoàng Mai hoặc đi đến các điểm sâu hơn nữa, thế nhưng điểm cuối cùng chỉ lên đến Cát Linh thôi. Nhiều khi mình muốn đi bằng phương tiện công cộng nhưng di chuyển như này mất quá nhiều lần phải xuống xe”.
Còn với nhiều người khác, nếu không đi lại bằng xe máy, họ cũng phải di chuyển bằng xe buýt với nhiều tuyến khác nhau mới có thể đi đến điểm nhà ga mong muốn.

Tại điểm nhà ga Yên Nghĩa, Hà Đông, mỗi sáng có đến hàng trăm người đi máy đến đây và gửi lại bãi trông giữ xe để tiếp tục sử dụng đường sắt đô thị trên cao.
Anh Lê Minh Khai, nhân viên trông giữ xe, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Yên Bình, cho hay: “Đầu giờ sáng thì hay có người cao tuổi đi khám bệnh hay học sinh, sinh viên. Nói chung chủ yếu người gửi xe là người đi làm. Cuối tuần thì sẽ vắng hơn, còn ngày thường khoảng hơn 400 – 500 người đến gửi xe. Từ trước thì để xe cả ngày không vấn đề gì, nhưng bây giờ cứ 8h30 – 9h00 coi như bãi kín hết”.
Trước thực trạng trên, Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa có phương án điều chỉnh luồng các tuyến buýt nhằm tăng cường kết nối, trung chuyển hành khách cho các tuyến đường sắt đô thị. Đây lại là một bài toán mới cho chính quyền thành phố và chưa thể giải quyết trong một sớm một chiều.
Đơn vị thanh toán quốc gia Ấn Độ vừa cảnh báo về hình thức lừa đảo mới, hết sức tinh vi, nhắm vào sự cả tin của người dùng để đánh cắp mã OTP chiếm đoạt tài sản.
Ngày 24/2, tại Jakarta, Hội hữu nghị Indonesia - Việt Nam (IVFA) đã tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước.
Chiều 24/2, Tổng Bí thư Tô Lâm đã chủ trì buổi làm việc với Ban Chính sách, chiến lược Trung ương về mục tiêu tăng trưởng đặt ra cho năm 2025 ở mức 8% trở lên, tạo nền tảng vững chắc cho tăng trưởng hai con số trong những năm tiếp theo.
Sau sắp xếp, toàn thành phố có 7.940 chỉ tiêu biên chế công chức hành chính cấp huyện trở lên, giữ nguyên 117.555 chỉ tiêu biên chế viên chức hưởng lương ngân sách Nhà nước tại đơn vị sự nghiệp công lập.
Sau khi được sắp xếp, tổng số lượng cơ quan chuyên môn của UBND thành phố Hà Nội có 15 sở, giảm 6 sở và giảm 1 tổ chức hành chính khác.
Tại kỳ họp 21 khai mạc sáng 25/2, HĐND thành phố sẽ xem xét, quyết định các nội dung liên quan đến công tác đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo chỉ đạo của Trung ương và Thành ủy Hà Nội.
0