Những yếu tố giúp Nga phòng thủ vũng chắc

Xung đột Nga – Ukraine tiếp tục leo thang căng thẳng với các vụ tấn công qua lại bằng máy bay không người lái (UAV). Các đợt tập kích liên tục cho thấy 2 bên đang kiên quyết đẩy xung đột lên một nấc thang mới, đồng thời đánh dấu một bước ngoặt khác trong cuộc chiến máy bay không người lái giữa Nga và Ukraine.

Thời gian gần đây, Ukraine được cho là liên tiếp tiến hành các vụ tấn công bằng máy bay không người vào lãnh thổ Nga, trong đó có nhiều địa điểm quan trọng như Điện Kremlin, căn cứ không quân chiến lược của Nga, tòa tháp ở thủ đô Moscow – nơi có một số văn phòng chính phủ, và nơi quản lý các tổ hợp công nghiệp-quân sự. 

Ngày 2/8, Nga tuyên bố đã bắn hạ 7 máy bay không người lái của Ukraine khi chúng đi qua Vùng Kaluga, khu vực nằm giữa Vùng Moscow ở phía đông bắc và Vùng Bryansk ở phía tây nam, giáp biên giới Ukraine và Belarus. Ngày 1/8, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, lực lượng phòng không nước này đã bắn rơi 2 chiếc UAV và gây nhiễu tín hiệu điều khiển, vô hiệu hóa đối với chiếc thứ 3, khiến nó đâm vào một tòa nhà ở thủ đô. Thị trưởng Moscow Sergey Sobyannin thông báo không ai bị thương. Đây là lần thứ hai tòa nhà này - nơi đặt văn phòng Bộ Phát triển Kinh tế Nga - bị UAV tấn công, kể từ hôm 30/7. 

Cùng ngày, Bộ quốc phòng Nga tuyên bố đã ngăn chặn thành công cuộc tấn công bằng phương tiện không người lái của Ukraine nhằm vào các tàu vận tải dân sự và hai tàu hải quân của Nga ở Biển Đen.

Trang Defense News dẫn nhận định của một số chuyên gia cho rằng, vụ tấn công này không giống các những vụ tập kích trước đó của Nga. Vấn đề không phải số lượng, chủng loại UAV hay liệu chúng phóng đi từ đâu, mà là việc chúng được phóng đi cùng lúc từ nhiều hướng. Theo Không quân Ukraine, UAV của Nga phóng đi từ 3 hướng gồm Kursk, Primorsko-Akhtarsk nằm bên bờ Biển Azov và Mũi Chauda ở bán đảo Crimea. Trong những đợt tập kích gần đây, UAV Shahed của Nga chỉ phóng đi từ một đến hai hướng mặc dù Moscow đều từng sử dụng các điểm phóng nêu trên ít nhất một lần. 

Theo giới quan sát, trước kia Nga không sử dụng chiến thuật tập kích này có thể là bởi thiếu nhân lực được đào tạo bài bản để điều khiển các UAV được cho là do Iran sản xuất. Nếu vậy, trong thời gian tới, khi nguồn nhân lực được bổ sung, Moscow nhiều khả năng sẽ sử dụng chiến thuật tấn công từ nhiều hướng khác nhau hơn nữa. Khi đó, việc đánh chặn sẽ càng trở nên khó khăn đối với Ukraine.

Những tuần gần đây, Nga gia tăng tần suất tập kích vào thủ đô Kiev và hai thành phố cảng quan trọng của Ukraine. Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Ukraine Oleksandr Kubrakov ngày 2/8 cáo buộc Nga sử dụng UAV tấn công vào các kho ngũ cốc Ukraine ở Izmail, tỉnh Odessa, phá hủy khoảng 40.000 tấn ngũ cốc. Cảng Izmail nằm bên sông Danube là nơi ngũ cốc Ukraine được chuyển bằng sà lan tới cảng Constanta của Romania trước khi tỏa đến những nơi khác. Các cảng ven sông Danube trở thành tuyến vận tải ngũ cốc quan trọng của Ukraine sau khi Nga tuyên bố rút khỏi Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen, thỏa thuận vốn nhằm tạo hành lang an toàn cho các tàu chở ngũ cốc ra vào cảng của Ukraine trong thời gian chiến sự.

Một trong những rào cản lớn nhất đối với bước tiến của Ukraine là Nga đã củng cố chiến tuyến dài gần 1.000 km bằng các bãi mìn, chiến hào và hàng “răng rồng” -  những chướng ngại vật hình kim tự tháp nhọn bằng bê tông có thể chặn xe tăng và các phương tiện bọc thép khác. Trong đó, các bãi mìn nhiều lớp của Nga trải dài trên chiến tuyến đang khiến quân đội Ukraine gặp khó khăn đặc biệt. 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Người phát ngôn Lực lượng Phòng vệ Israel, Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari khẳng định, quân đội nước này có đủ đạn dược cho các nhiệm vụ đã được lên kế hoạch, bao gồm cuộc tấn công bộ binh quy mô lớn vào thành phố Rafah ở cực Nam Gaza.

Theo hãng tin Reuters ngày 10/5, xe tăng của Israel đã chiếm được con đường chính giữa phần phía đông và phía tây của thành phố Rafah ở dải Gaza, do đó bao vây toàn bộ phía đông của thành phố.

Lực lượng đặc nhiệm tinh nhuệ của Pháp đã tiến hành diễn tập giải cứu con tin, trong bối cảnh có những lo ngại về nguy cơ khủng bố trong thời gian diễn ra Olympic.

Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg tái khẳng định tổ chức này không có kế hoạch triển khai quân đội trên lãnh thổ Ukraine.

Trong 24 giờ qua, bằng cách sử dụng một chiến thuật lạ, Nga liên tục mở rộng vùng kiểm soát trên mặt trận Avdiivka.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, trong 24 giờ qua, Quân đội Nga đã chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở nhiều hướng trên tiền tuyến, đồng thời tấn công các mục tiêu của Ukraine, bao gồm một nhà máy quân sự sản xuất nhiên liệu đẩy rắn cho tên lửa, các kho nhiên liệu và kho thiết bị. Lực lượng phòng không Nga cũng đánh chặn một số máy bay không người lái, tên lửa và bom của Ukraine.