Niềm tin của doanh nghiệp đang quay trở lại
Kết quả khảo sát của Hiệp hội DN Châu Âu Eurocharm tại Việt Nam cũng cho thấy, chỉ số niềm tin kinh doanh đang phục hồi đạt 46,3 trong quý IV/2023. Còn theo khảo sát của Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản Jetro, 56,7% doanh nghiệp Nhật Bản được hỏi nói dự kiến mở rộng kinh doanh tại Việt Nam trong 1-2 năm tới, nhiều thứ hai ở Đông Nam Á.
Kiên trì nhưng cũng rất khó khăn là cảm nhận chung của nhiều doanh nghiệp sau năm 2023. Tuy vậy khởi động cho năm mới 2024, doanh nghiệp này vẫn vững niềm tin và sự lạc quan cho mức tăng trưởng cao.
Khảo sát hơn 2.700 doanh nghiệp trên cả nước của Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân vào cuối năm ngoái đã thể hiện sự lạc quan hơn so với khảo sát trước đó vào tháng 4 năm 2023. Trong đó tỷ lệ đánh giá tích cực về triển vọng kinh tế vĩ mô 12 tháng tới gấp gần 3 lần; tỷ lệ doanh nghiệp dự kiến mở rộng quy mô mạnh tăng gấp 2 lần; tỷ lệ mở rộng quy mô vừa phải tăng gấp 2,5 lần.
Tuy vậy, thông qua nhiều khảo sát cũng đã ghi nhận nhiều kiến nghị, đề xuất cụ thể từ cộng đồng doanh nghiệp, bao gồm một số vấn đề có tính ngắn hạn nhưng cấp bách như cắt giảm thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh; tích cực cải cách, giải quyết triệt để những vấn đề nội tại của nền kinh tế cũng như của mô hình phát triển để tạo ra các động lực phát triển mới. Qua đó, củng cố niềm tin, gia tăng nội lực để doanh nghiệp và kinh tế đất nước vượt qua khó khăn, tận dụng cơ hội nhằm phục hồi và vươn lên mạnh mẽ trong năm 2024./
Số người tiêu dùng tại Eurozone sở hữu tiền điện tử đã tăng hơn gấp đôi trong hai năm qua, với phần lớn người sử dụng loại tiền này như một kênh đầu tư.
Trong báo cáo "Hướng tới 2025", VinaCapital nhận định xuất khẩu của Việt Nam sẽ chậm lại trong năm tới và tăng trưởng nước ta sẽ phụ thuộc các yếu tố bên trong như tiêu dùng, đầu tư công.
Để ngăn chặn “sốt” hàng và giữ giá ổn định dịp cuối năm, Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã triển khai kế hoạch dự trữ hàng hóa lớn phục vụ Tết Nguyên đán 2025.
Tại công điện mới ban hành, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ ngành, địa phương tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài chính - ngân sách, quản chặt thu - chi.
Với mục tiêu đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương, góp phần kích cầu tiêu dùng, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) sẽ tổ chức chương trình "Tháng khuyến mại Hà Nội năm 2024".
Nhằm nâng cao chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm tại các vùng sản xuất trọng điểm, Chi cục Trồng trọt & Bảo vệ thực vật phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao kiến thức, mở rộng diện tích các vùng sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap.
0