Nigeria: bạo lực leo thang, 50 nhà báo bị bắt

Cảnh sát Nigeria đã bắt giữ hàng chục người biểu tình và bắn hơi cay để giải tán những người cố gắng tuần hành đến các văn phòng chính phủ ở thủ đô Abuja, phản đối về chi phí sinh hoạt ngày càng tăng cao và phương thức quản lý nhà nước.

Tại tiểu bang Kano phía bắc Nigeria, ít nhất một người đã bị bắn vào cổ và được đưa đến bệnh viện. Ít nhất 13 người đã thiệt mạng vào hôm thứ Năm khi các cuộc biểu tình trở nên bạo lực.

Tổ chức Ân xá Quốc tế đổ lỗi cho cảnh sát địa phương đã sử dụng đạn thật thay vì đạn cao su và súng hơi cay. Tờ The Guardian dẫn thông tin từ Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết ít nhất 50 nhà báo đã bị bắt vào ngày 3/8 khi tác nghiệp về các cuộc biểu tình ở thủ đô Abuja.

Ít nhất 13 người đã thiệt mạng vào hôm thứ Năm khi các cuộc biểu tình trở nên bạo lực.

Một số nhà báo cũng đã bị tấn công. Hiện vẫn chưa xác nhận được liệu các vật thể bắn vào các nhà báo là đạn cao su hay đạn thật. Đến nay có gần 700 người biểu tình bị bắt trong các cuộc biểu tình. Làn sóng biểu tình tại Nigeria tiếp tục lan rộng khi người dân phản đối đối tình trạng chi phí sinh hoạt và các vấn đề quản trị leo thang tại quốc gia đông dân nhất châu Phi.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổ chức Khí tượng Thế giới ngày 18/9 cảnh báo rằng, nếu chính phủ các nước không tăng cường hành động về khí hậu, hai phần ba các khu vực trên thế giới sẽ phải đối mặt với nguy cơ nhiệt độ tăng thêm 3 độ so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Bộ Y tế Liban thông báo, số người chết trong vụ nổ máy bộ đàm hôm thứ Tư đã tăng lên 9 người và hơn 300 người bị thương. Vụ tấn công mới xảy ra chỉ một ngày sau vụ nổ máy nhắn tin khiến 12 người tử vong và hơn 2.800 người bị thương ở Liban.

Nhà lập pháp Hungary Elod Novak kêu gọi mở cuộc điều tra về BAC Consulting có trụ sở tại Budapest và ban hành lệnh bắt giữ quốc tế đối với CEO của công ty sau khi hàng nghìn máy nhắn tin phát nổ ở Liban.

Hôm 18/9, Bộ trưởng Y tế Liban, ông Firass Abiad cho biết số người chết do máy nhắn tin phát nổ ở Liban đã tăng lên 12 người, trong đó có hai trẻ em.

Đợt hạn hán tồi tệ nhất từng được ghi nhận đã làm mực nước của các con sông trong lưu vực sông Amazon xuống thấp kỷ lục.

Việc Meta công ty mẹ của Facebook và Instagram tại Mỹ tuyên bố cấm hãng truyền thông Russia Today(RT) và các mạng lưới truyền thông nhà nước Nga khác khỏi các nền tảng do công ty này sở hữu đã làm dấy lên phản ứng trong dư luận trên thế giới.