Nigeria: Hơn 100 người thiệt mạng do lật thuyền đi đám cưới

Cảnh sát và chính quyền địa phương ngày 13/6 xác nhận ít nhất 103 người đã tử vong do đuối nước ở bang Kwara, nằm ở phía Bắc miền Trung Nigeria, sau khi chiếc thuyền chở các gia đình trở về từ một đám cưới bị chìm trên sông.

Đây là thảm kịch đắm thuyền mới nhất ở Nigeria, nơi thường xảy ra những vụ lật thuyền trên sông do chở quá tải, hệ thống quy định an toàn lỏng lẻo và lũ lụt lớn vào mùa mưa.

Người phát ngôn cảnh sát bang Kwara Okasanmi Ajayi thông báo: “Đến nay, chúng tôi đã tìm thấy 103 nạn nhân thiệt mạng và hơn 100 người được cứu thoát khỏi vụ tai nạn lật thuyền. Hoạt động tìm kiếm và cứu nạn vẫn tiếp tục diễn ra, có nghĩa là con số thiệt hại về người có nguy cơ tăng cao”.

Trong khi đó, Văn phòng Thống đốc bang Kwara cho biết các nạn nhân trở về từ một đám cưới ở huyện Patigi thuộc bang Kwara.

Tai nạn lật thuyền xảy ra trên sông Niger, bang Kwara, Nigeria (Ảnh: Alamy)

Theo quan chức địa phương Abdul Gana Lukpada, hầu hết những người chết đuối là người thân, họ cùng nhau tham dự đám cưới và tiệc tùng đến tận đêm khuya. Họ đến bằng xe máy nhưng về bằng thuyền do mưa lớn làm ngập đường.

“Thuyền quá tải và gần 300 người trên thuyền. Thuyền đang đi thì va phải một khúc gỗ lớn dưới nước và vỡ làm đôi” - Lukpada kể lại.

Theo người dân địa phương, đây là vụ tai nạn thuyền nghiêm trọng nhất mà họ từng chứng kiến trong nhiều năm.

Hiện nay, nguyên nhân gây ra vụ lật thuyền vẫn chưa được các cơ quan chức năng của Nigeria công bố.

Việc thuyền chở quá tải thường xuyên xảy ra trên sông Niger. Ảnh: Getty Images

Niger là một trong những sông lớn nhất Nigeria và là tuyến thương mại quan trọng. Người dân thường xuyên giao thương, đi lại trên con sông này, bởi hạ tầng đường bộ ở Nigeria còn hạn chế.

Tai nạn tàu thuyền cũng xảy ra phổ biến ở nhiều cộng đồng hẻo lánh trên toàn quốc. Hầu hết các vụ tai nạn là do chở quá tải, tàu thuyền bảo dưỡng kém. Giới chức cũng nỗ lực cấm người dân đi thuyền trên sông vào ban đêm để ngăn tai nạn, song thường bị phớt lờ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Người phát ngôn của Lực lượng phòng vệ Israel, ông Daniel Hagari cho biết quân đội nước này đã tìm thấy thi thể của 3 con tin tại dải Gaza.

Phát biểu trên truyền hình, thủ lĩnh Abdulmalik al-Houthi của lực lượng Houthi ở Yemen tuyên bố tất cả các tàu hướng đến Israel sẽ trở thành mục tiêu của Houthi ở bất kỳ khu vực nào mà lực lượng này có khả năng tiếp cận, không chỉ tại Biển Đỏ.

Quân đội Hàn Quốc vừa cho biết Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo chưa xác định ra vùng biển phía Đông nước này.

Tại Hội nghị thượng đỉnh Arab lần thứ 33 diễn ra tại Manama, Bahrain, các nhà lãnh đạo nhấn mạnh cần ngay lập tức chấm dứt chiến dịch tấn công của quân đội Israel ở dải Gaza và thúc đẩy thành lập Nhà nước Palestine độc lập để tạo lập an ninh và ổn định cho khu vực Trung Đông.

Phát biểu với các phóng viên tại Viện Công nghệ Cáp Nhĩ Tân trong chuyến thăm Trung Quốc kéo dài 2 ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bình luận về chiến dịch quân sự của Nga ở khu vực Kharkov của Ukraine.

Bộ trưởng Nội Vụ Pháp Gerald Darmanin và các quan chức địa phương cho biết, cảnh sát nước này đã bắn chết một người đàn ông mang theo vũ khí, sau khi người này phóng hỏa một nhà thờ Do Thái tại thành phố Rouen.