Nợ công Nhật Bản vượt mốc 1,3 triệu tỷ yên

Ngày 9/8, Chính phủ Nhật Bản công bố số liệu cho thấy nợ công của nước này đã lần đầu tiên tăng lên mức kỷ lục hơn 1,311 triệu tỷ yên (9.000 tỷ USD) tính đến cuối tháng 6.

Nợ công tăng 13,88 nghìn tỷ yên so với 3 tháng trước, trong bối cảnh Nhật Bản phải tăng cường chi tiêu để hỗ trợ các hộ gia đình bị ảnh hưởng của lạm phát. Như vậy, tổng nợ công cao gấp hơn 2 lần quy mô nền kinh tế của Nhật Bản (600 nghìn tỷ yên).

Trong khi đó, Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) đã bước vào chu kỳ tăng lãi suất và có kế hoạch cắt giảm lãi suất bằng cách mua trái phiếu chính phủ, giảm dần các gói kích thích tiền tệ lớn được đưa ra trong khoảng một thập niên qua để đạt mục tiêu lạm phát 2%.

Chính phủ Nhật Bản vẫn phải dựa vào trái phiếu để tài trợ 1/3 chi tiêu hàng năm của mình.

Theo Bộ Tài chính Nhật Bản, trái phiếu chính phủ lên đến hơn 1,160 triệu tỷ yên, tăng 3,03 nghìn tỷ yên so với cuối tháng 3, chiếm phần lớn nợ công. Trong tổng nợ công, trái phiếu nghĩa vụ chung chiếm hơn 1,059 triệu tỷ yên, tăng 5,91 nghìn tỷ yên.

Dù đang nỗ lực cắt giảm chi tiêu, Chính phủ Nhật Bản vẫn phải dựa vào phát hành trái phiếu để tài trợ cho khoảng 1/3 chi tiêu hằng năm của mình.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chỉ huy lực lượng đặc biệt Akhmat của Nga, Thiếu tướng Apti Alaudinov vừa thông báo đã giành lại được hai ngôi làng ở phía Tây tỉnh Kursk.

Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin an ninh phương Tây cho hay quân đội Israel đã tham gia vào giai đoạn lên kế hoạch cho chiến dịch tấn công nhằm vào Hezbollah kéo dài hơn một năm.

Sản lượng những vườn nho ở miền Tây nước nước Pháp sụt giảm đã tác động không nhỏ tới ngành sản xuất rượu vang, một ngành kinh tế quan trọng của nước này.

Biến đổi khí hậu đang gây thiệt hại nặng nề cho ngành nuôi ong của Tunisia. Nhiệt độ tăng cao và hạn hán kéo dài đang đe dọa quần thể ong và sản lượng mật ong của nước này.

Hãng công nghệ SpaceX (Mỹ) vừa phóng thành công tên lửa Falcon 9 từ Trung tâm Không gian Cape Canaveral, bang Florida (Mỹ). Tên lửa mang theo sứ mệnh Galileo L13 của Ủy ban châu Âu lên không gian.

Ngày 18/9, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã tiếp Chủ tịch Liên minh Nghị sĩ Hàn - Trung, Kim Tae-nyeon tại thủ đô Bắc Kinh.