Nỗ lực giảm thiểu ô nhiễm các dòng sông ở Hà Nội

Vấn đề xử lý ô nhiễm các dòng sông đã được Hà Nội nhiều lần đưa ra, nhưng hiệu quả chưa được như kỳ vọng. Tuy nhiên với nỗ lực của chính quyền thành phố, sự vào cuộc đồng bộ các cơ quan chức năng và chung tay của người dân, các chuyên gia cho rằng, đây hoàn toàn là vấn đề khả thi.

Sông Tô Lịch sau nhiều giải pháp được đưa ra áp dụng nhưng đến nay vẫn tồn tại ô nhiễm. Đây cũng là tình trạng chung của sông Kim Ngưu, sông Lừ và sông Sét. Những người dân Thủ đô, đặc biệt người dân sống sát các dòng sông hơn ai hết hiểu rõ mức độ ô nhiễm nghiêm trọng.

Các dòng sông ở Hà Nội ô nhiễm nặng nề.

Nguyên nhân của ô nhiễm các dòng sông tại Hà Nội, được xác định từ nhiều nguồn. Nhưng có hai yếu tố chính: từ nguồn xả thải hộ gia đình và không đủ nguồn tiếp nước từ sông Hồng. Chỉ tính riêng trong khu vực nội đô, mỗi ngày lượng nước thải xả thẳng ra hệ thống sông, hồ vào khoảng 650.000m3/ngày, đêm. Theo thống kê, hiện khả năng xử lý nước thải của các nhà máy xử lý nước của thành phố mới chỉ đáp ứng được khoảng 20-25%.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, cùng với việc xây dựng nhà máy nước thải thì cần phải xây dựng đồng bộ nhiều hệ thống khác đi kèm, cần nghiên cứu các giải pháp tăng cường khả năng tự làm sạch sông hồ nội đô, kết hợp với các công trình cảnh quan, vui chơi giải trí và các công trình văn hóa, trên mặt nước. Xây dựng hệ thống quan trắc chất lượng nước và chế độ thủy văn của sông hồ nội đô để kịp thời điều chỉnh lưu lượng nước bổ cập. Và đồng thời kiểm soát hoạt động các nhà máy, cũng như công trình xử lý nước thải xả vào sông.

Cần xây dựng hệ thống quan trắc chất lượng nước và chế độ thủy văn của sông hồ nội đô để kịp thời điều chỉnh lưu lượng nước bổ cập.

Thời gian tới, Hà Nội tiếp tục thực hiện các dự án thu gom và xử lý nước thải theo quy hoạch và giao Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện đề án “Phục hồi chất lượng môi trường và phát triển hệ thống 4 sông nội đô, gồm: Tô Lịch, Kim Ngưu, Lừ, Sét". Quy hoạch Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 sau khi được phê duyệt là cơ sở đặc biệt quan trọng để từ đó Hà Nội làm sống lại các dòng sông – vốn là biểu tượng văn hóa, lịch sử của Thủ đô.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ban tổ chức Hội khỏe Phù Đổng thành phố Hà Nội lần thứ X năm 2024 vừa tổ chức buổi lễ tổng kết Hội khỏe cấp thành phố sau hơn hai tháng tranh tài.

“Gã khổng lồ” dịch vụ xem phim trực tuyến Netflix (Mỹ) vừa thông báo gói dịch vụ giá rẻ hơn, có đi kèm quảng cáo, đã thu hút được 40 triệu người dùng trên toàn cầu. Con số này gần gấp đôi so với mức 23 triệu người dùng mà Netflix chia sẻ hồi tháng 1/2024.

Bộ Xây dựng đề xuất các cơ quan liên quan triển khai việc đánh lại số nhà cho người dân. Cơ quan chức năng cần đánh lại số nhà cho 7 trường hợp.

Vào khoảng 14h ngày 15/5 trên Quốc lộ 38 đoạn qua huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương, một bà cụ đã đi bộ đến giữa đường nhưng tài xế ô tô gắn camera hành trình vẫn không hề có dấu hiệu giảm tốc hoặc dừng xe nhường đường cho bà cụ.

Đội Cảnh sát giao thông số 12 nghiêm túc xử lý vi phạm về nồng độ cồn, vi phạm tốc độ, các lỗi vi phạm luật giao thông đường bộ.

Sáng ngày 16/5, Toà án nhân dân huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai mở phiên xét xử sơ thẩm vụ xe khách Thành Bưởi vượt trái gây tai nạn làm 9 người thương vong.