Nobel 2024: Vinh danh 2 nhà khoa học phát hiện ra mircoRNA

Ngày 7/10, tại thủ đô Stockholm (Thụy Điển), Hội đồng Nobel thuộc Viện Karolinska đã trao Giải Nobel Y Sinh 2024 cho hai nhà khoa học người Mỹ, là Victor Ambros (sinh năm 1953) và Gary Ruvkun (sinh năm 1952) với việc phát hiện ra RNA siêu nhỏ (microRNA hay microARN), qua đó khám phá ra nguyên lý cơ bản chi phối cách thức điều hòa hoạt động của gene.

MicroRNA là một loại phân tử RNA nhỏ đóng vai trò thiết yếu trong quá trình điều hòa gen. Hiện nay, người ta biết rằng bộ gen của con người mã hóa cho hơn 1.000 microRNA.

Hai nhà khoa học người Mỹ Victor Ambros (sinh năm 1953) và Gary Ruvkun (sinh năm 1952).

Hội đồng Nobel cho biết khám phá đáng ngạc nhiên của hai nhà khoa học này đã tiết lộ một chiều hướng hoàn toàn mới về quy định gen. "MicroRNA đang chứng minh được tầm quan trọng cơ bản đối với cách thức sinh vật phát triển và hoạt động", hội đồng nói thêm.

Giải Nobel Y Sinh 2024 đã được trao cho hai nhà khoa học người Mỹ phát hiện ra RNA siêu nhỏ (microRNA hay microARN)

Thông báo này đánh dấu sự khởi đầu của mùa trao giải Nobel năm nay. Các thông báo về Nobel sẽ tiếp tục với giải Vật lý vào thứ Ba, tiếp theo là giải Hóa học vào thứ Tư và giải Văn học vào thứ Năm. Giải Nobel Hòa bình sẽ được công bố vào thứ Sáu và Giải thưởng tưởng niệm Nobel về khoa học kinh tế sẽ được công bố vào ngày 14 tháng 10.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau những nỗ lực trong hơn một thập kỷ qua nhằm cải thiện hệ sinh thái tự nhiên, khu vực rừng rậm bao quanh dãy núi Tần Lĩnh, tỉnh Thiểm Tây, đã gia tăng quần thể một số loài động vật quý hiếm.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cảnh báo Mỹ sẽ đối mặt với "những hậu quả nguy hiểm" nếu tăng cường hỗ trợ quân sự cho Ukraine thay vì ủng hộ giải pháp Nga đề xuất mà theo đó Moscow sẽ kiểm soát một số vùng lãnh thổ.

Nhân dịp đánh dấu tròn một năm nổ ra cuộc xung đột giữa phong trào Hồi giáo Hamas và Israel, các nhà lãnh đạo thế giới khẳng định sẽ tiếp tục nỗ lực không mệt mỏi để đem lại hòa bình cho Trung Đông và xoa dịu những mất mát mà người dân nơi đây đã và đang phải gánh chịu.

Thủ tướng Ukraine, ông Denys Shmyhal hôm nay một lần nữa khẳng định, Ukraine không có ý định gia hạn đồng trung chuyển khí đốt tự nhiên với Nga sau năm 2024 khi hợp đồng cũ kết thúc.

Nga ngăn chặn nỗ lực tấn công của Ukraine và xóa sổ trạm kiểm soát UAV của Ukraine ở Kursk. Ukraine thừa nhận căn cứ trọng yếu trúng tên lửa siêu vượt âm của Nga.

Cuộc tấn công của Hamas ngày 7/10/2023, khiến khoảng 1.200 người Israel thiệt mạng và khoảng 250 người bị bắt làm con tin. Đến nay, cuộc xung đột không có dấu hiệu lắng xuống, mà lại đang mở rộng ra ngoài biên giới Gaza vào Liban và nhiều mặt trận ở Trung Đông.