Nội bộ Israel bất ổn với hàng loạt vụ từ chức

Bộ trưởng Nội các thời chiến Israel Benny Gantz từ chức, Tham mưu trưởng Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) Gadi Eisenkot rút khỏi nội các thời chiến… và hàng loạt bất ổn khác bủa vây Thủ tướng Benjamin Netanyahu.

Bộ trưởng Nội các thời chiến Israel Benny Gantz  tuyên bố từ chức, cáo buộc Thủ tướng Netanyahu đặt các toan tính chính trị cá nhân lên trên chiến lược thời hậu chiến của Israel tại Dải Gaza, dẫn đến việc trì hoãn đưa ra các quyết định quan trọng.

Vị cựu Tư lệnh quân đội và Bộ trưởng Quốc phòng Israel kêu gọi ông Netanyahu ấn định ngày bầu cử mới, đồng thời mong muốn thủ tướng “không để đất nước Israel bị chia cắt”.

Nội bộ Israel bất ổn với hàng loạt vụ từ chức.

Ngay sau thông báo ra đi của ông Gantz, “cơn đau đầu” của Thủ tướng Netanyahu tiếp tục kéo dài khi một quan chức khác là cựu Tham mưu trưởng Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) Gadi Eisenkot cũng rút khỏi nội các thời chiến.

Ông Eisenkot chỉ trích “nội các do ông Netanyahu đứng đầu đã không thể đưa ra những quyết định quan trọng trong thời gian dài, vốn là điều cần thiết để hiện thực hóa các mục tiêu trong cuộc chiến và cải thiện vị thế chiến lược của Israel”.

Theo các nguồn tin thì hai tướng hàng đầu của IDF phụ trách các hoạt động ở Gaza cũng xin từ chức.

Nội bộ Israel lục đục khi xung đột với Hamas vẫn diễn biến phức tạp.

Dư luận cho rằng việc ra đi của ông Gantz và hàng loạt các quan chức khác sẽ không làm sụp đổ liên minh cầm quyền, tuy nhiên cáo buộc từ các quan chức này sẽ 'ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín của Thủ tướng Netanyahu.

Ngoài ra, nó cũng cho thấy sự căng thẳng trong nội bộ Israel khi xung đột với Hamas vẫn diễn biến phức tạp.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố Nga chưa bao giờ từ chối đối thoại với Pháp và sẵn sàng tham gia đàm phán “khi các đối tác sẵn sàng”.

400 cảnh sát Kenya mới đây đã đến sân bay Toussaint Louverture ở thủ đô Port-au-Prince của Haiti để hỗ trợ quốc gia Caribe này ngăn chặn bạo lực do các băng nhóm vũ trang gây ra.

Lực lượng Houthi ở Yemen vừa lên tiếng thừa nhận tiến hành tấn công bằng tên lửa nhằm vào một tàu Israel ở Biển Arab.

Liên minh châu Âu (EU) đã gia hạn quyền của người tị nạn Ukraine được ở lại trong khối này thêm một năm nữa, đến tháng 3/2026.

Chính phủ Ai Cập hôm 24/6 đã gia hạn thời gian cắt điện hàng ngày lên ba giờ so với hai giờ để ứng phó với việc tiêu thụ điện sinh hoạt tăng vọt trong đợt nắng nóng mới nhất.

Lãnh đạo tối cao Iran, Đại Giáo chủ Ali Khamenei đã kêu gọi cử tri tích cực tham gia cuộc bầu cử tổng thống ngày 28/6 tới, tìm người thay thế ông Ebrahim Raisi vừa qua đời hồi tháng trước trong vụ tai nạn máy bay trực thăng.