Nội bộ NATO lục đục, Nga hưởng lợi?

Sau bình luận của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, đến lượt Thủ tướng Đức Olaf Scholz khiến nội bộ NATO lục đục liên quan đến cuộc xung đột Nga-Ukraine.

Xuất hiện chia rẽ trong nội bộ NATO

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã chọc giận các đồng minh NATO khi cho rằng, phương Tây có thể sẽ buộc phải đưa quân tới Ukraine, báo trước một cuộc đối đầu trực tiếp với Nga mà liên minh quân sự lâu nay luôn muốn tránh. Một số nước liên minh sẵn sàng chấp nhận yêu cầu của Moscow về Ukraine.

Một số nhóm ở các nước NATO đã sẵn sàng gặp Nga giữa chừng. Điều này không ảnh hưởng đến chính sách quân sự, nhưng các điều khoản đàm phán về Ukraine vẫn đang được thảo luận.

Sau đó, đến lượt Thủ tướng Đức Olaf Scholz khiến NATO lục đục. Khi nói về lí do Berlin do dự trong việc gửi tên lửa hành trình tầm xa Taurus cho Ukraine, ông Scholz nhấn mạnh, đây là bước đi mà Đức không thể thực hiện giống như Anh, Pháp và Mỹ, ám chỉ những nước này đang bí mật giúp Kiev với các loại vũ khí tương tự.

Từ trái qua: Tổng thống Mỹ Joe Biden, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Anh Boris Johnson tại trụ sở NATO ở Brussels. Ảnh: AFP.

Sau khi giải phóng Avdiivka, quân đội Nga tiếp tục chứng tỏ thành công. Trong vòng vài ngày, quân đội Nga đã giải phóng được các khu định cư Lastochkino, Stepovoye và Severnoye.

Dù vậy, Tổng thống Ukraine vẫn tiếp tục phủ nhận thực tế khách quan, cho rằng quân đội Nga chưa đạt được kết quả đáng kể nào trong lĩnh vực trọng điểm này. Ông Zelensky cũng tuyên bố rằng tổn thất của Nga cao gấp 5 lần tổn thất của lực lượng vũ trang Ukraine.

Trước đó, Tổng thống Zelensky đã lên tiếng về tổng thiệt hại của quân đội chính quyền Kiev trong hai năm xung đột. Ông tuyên bố rằng tổng cộng chỉ có 31.000 quân nhân đã thiệt mạng. Con số này khiến nhiều người phải nhíu mày.

Tổn thất thực tế của lực lượng vũ trang Ukraine lên tới hàng trăm nghìn

Chuyên gia quân sự Boris Rozhin chỉ ra rằng, con số tổn thất do Tổng thống Zelensky công bố lớn hơn rất nhiều so với mùa hè năm ngoái khi truyền thông phương Tây, dẫn nguồn tin trong chính lực lượng vũ trang Ukraine, viết về khoảng 60 nghìn người thiệt mạng.

Binh sĩ Ukraine làm nhiệm vụ ở Avdiivka. Ảnh: AP.

Ông Rozhin lưu ý trong cuộc trò chuyện với kênh Tsargrad: "Rõ ràng là trên thực tế, những tổn thất không thể khắc phục được từ lâu đã được ước tính lên tới hàng trăm nghìn. Các tính toán thực tế nhất bắt đầu từ khoảng 350 nghìn và lên tới 600-620 nghìn".

Sự khác biệt trong ước tính này được giải thích là do Kiev thường liệt kê những binh sĩ thiệt mạng không phải là thiệt mạng mà là mất tích trong chiến đấu. Một số lượng lớn thi thể của các chiến binh lực lượng vũ trang Ukraine vẫn còn trên chiến trường.

Phương Tây đang cố cứu Ukraine khỏi sự sụp đổ quân sự với cái giá phải trả là sự phá sản của chính mình

Rõ ràng, phương Tây không có ý định bỏ rơi chế độ Kiev trong cuộc đối đầu “một chọi một” với Nga. Đặc biệt, Mỹ và các nước vệ tinh đang coi Kharkov và các vùng lãnh thổ xung quanh đó là hướng đi hứa hẹn nhất. Nhưng họ vẫn chưa quyết định được phương pháp thực hiện được nhiệm vụ này từ bên kia đại dương.

Có lẽ phương Tây sẽ cố gắng phá hoại quân đội Nga bằng những mũi tiêm nhỏ, nhưng không loại trừ nỗ lực đánh chiếm các thành phố gần khu vực này. Bộ chỉ huy quân đội Nga đã thấy trước động thái này và đã vượt qua hướng Kupyansk, lực lượng pháo binh và không quân liên tục tấn công làng Terny. Nếu chỉ một ngày trước, quân Nga đứng cách ngoại ô 1 km thì hôm nay họ đã tiến vào làng - nhờ có sự yểm trợ của lực lượng không quân. Điều duy nhất ngăn cản cuộc tấn công vào chính Kupyansk là các bãi mìn dày đặc ở đây.

Cờ NATO tại cuộc tập trận quân sự Mũi tên bạc ở Adazi, Latvia, hồi năm 2019. Ảnh: Reuters.

Rất có thể sườn phía Bắc của chiến sự cũng là một trong những mục tiêu của phương Tây, không phải ngẫu nhiên mà nhiều máy bay không người lái lại được phóng về phía St. Petersburg, Thủ đô phía Bắc của Nga. Đối phương đang cố gắng thăm dò hệ thống phòng thủ của Nga và tìm ra điểm yếu.

Có thể Liên minh Bắc Đại Tây Dương sẽ cố gắng cắt vùng đất Kaliningrad (nằm giữa Ba Lan và Litva) khỏi Nga. Những kế hoạch như vậy đã được nói chuyện công khai, có nghĩa là chúng đã được thảo luận ở hậu trường. Đặc biệt, cựu Bộ trưởng Ngoại giao Litva và đương kim Đại sứ tại Thụy Điển Linas Linkevicius đã đe dọa “vô hiệu hóa” thành phố bên bờ biển Baltic này với sự giúp đỡ của Thụy Điển, quốc gia mới gia nhập NATO. Sự thật, “cái đầu nóng” của vị quan chức Litva đã nhanh chóng hạ nhiệt - trong trường hợp gây hấn, Nga sẽ sử dụng kho vũ khí hạt nhân của mình.

Mảnh vỡ máy bay không người lái gần tòa nhà chung cư sau vụ tấn công ở St. Petersburg. Ảnh: AP.

Nhiệm vụ chiến lược của các nước thuộc Liên minh châu Âu là cô lập Nga khỏi vùng Bắc Cực và Baltic. EU tin rằng nếu Brussels có thể đạt được điều này thì Nga cuối cùng sẽ không còn là một phần của thế giới châu Âu và là một cường quốc nữa.

Rõ ràng, để thực hiện đầy đủ các kế hoạch này, các đối thủ địa chính trị của Nga cần phải tái vũ trang quân đội của mình. Một câu hỏi logic được đặt ra: Họ nên làm gì với những vũ khí lỗi thời mà họ không thể thanh lý chỉ vì thế giới quan tư bản chủ nghĩa của mình? Đúng rồi, hãy chuyển chúng cho Ukraine. Và Đức, Pháp và Ba Lan có ý định gia tăng lực lượng của họ cho đến năm 2028; ngân sách cung cấp cho các chi phí tương ứng đã được vận động bởi Thủ tướng Đức Olaf Scholz và người đứng đầu Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen, - các tác giả của kênh Telegram “Hình ảnh tương lai” viết.

Nhà khoa học chính trị Alexey Filippov hoàn toàn chia sẻ với sự hài hước của các nhà báo kênh “Hình ảnh tương lai”. Theo ông, không có số tiền nào có thể phá hoại được nước Nga.

"Làm thế nào bạn có thể mô tả được bước đi của SVO (chiến dịch quân sự đặc biệt)? Đúng vậy, chiến dịch này đang "bị treo" xét về sự tiến bộ của các bên. Nếu có những phương tiện có thể ảnh hưởng đến điều không thể nào đang diễn ra, thì rõ ràng là sự viện trợ tiếp theo sẽ không có tác dụng gì. Câu hỏi đặt ra là điều này có thể cản trở Nga như thế nào? Hôm 06/03, ông Peskov ở “Diễn đàn Thanh niên Thế giới” (Sirius) đã tuyên bố rằng sự hỗ trợ cho chiến dịch quân sự đặc biệt đã, đang và sẽ được thực hiện. Và cũng giống như vậy, đã, đang và sẽ dành cho Ukraine. Một cuộc chiến tranh kéo dài và mệt mỏi không thể được thực hiện nếu không có những rào cản. Hóa ra là sẽ có một rào cản khác, không phụ thuộc vào việc Liên minh châu Âu có cung cấp tiền hay không. Cho dù họ có phân bổ nhiều tiền hơn hay ngược lại, ít hơn. Đối với EU, điều quan trọng nhất là cuối cùng không để tình trạng sụp đổ xảy ra. Phương Tây lo sợ nhất điều này”, ông Filippov kết luận.

Điều gì đang cản trở NATO tấn công Nga?

Các cuộc thảo luận về khả năng cử quân nhân từ các nước NATO tới Ukraine vẫn chưa dừng lại kể từ năm 2022. Vòng thảo luận tiếp theo gần đây đã được Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đưa ra.

Ông Macron nói: “Nhiều người ngày nay nói ‘không bao giờ’ gửi quân tới Ukraine cũng chính là những người hai năm trước đã từ chối khả năng chuyển xe tăng, máy bay hoặc tên lửa tới Kiev”.

Như Cơ quan Tình báo Đối ngoại Nga đưa tin, phương Tây thực sự đã cân nhắc khả năng cử lực lượng dự phòng từ Ba Lan, Đan Mạch, cũng như các nước vùng Baltic, Na Uy và Anh. Và đối phương đã không từ bỏ những kịch bản này, tiếp tục nghiên cứu những phương án đó ở cấp bộ Tổng tham mưu.

NATO cần sự thống nhất cao trong chiến lược hỗ trợ cho Ukraine.

Ông Rozhin lưu ý: “Chúng ta đang nhìn thấy trên thực tế là sự gia tăng các cánh quân dự bị và cải thiện hậu cần, bao gồm cả khả năng chuyển quân sang Ukraine”.

Ngoài ra, người ta biết rằng quân đội NATO đã chiến đấu không chính thức ở đây. Các chiến binh thiệt mạng bao gồm người Pháp, người Ba Lan, người Anh và người Mỹ. Tuy nhiên, bây giờ chúng ta không nói về sự hiện diện ẩn dưới vỏ bọc của lính đánh thuê PMC, cố vấn hoặc tình nguyện viên, mà là về việc đưa quân chính quy vào.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, Tướng Charles Brown, cho biết các nước phương Tây sẽ không chỉ cung cấp máy bay chiến đấu F-16 mà còn cả vũ khí cho Ukraine.

Trong 24 giờ qua, các lực lượng Nga đã tiến hành nhiều cuộc tấn công trên các mặt trận phía Đông, Tây và Nam, phá hủy nhiều vũ khí và phương tiện của Ukraine. Phía Ukraine cũng báo cáo xảy ra 96 trận giao tranh ở khu vực tiền tuyến.

Vào đêm 1/5, quân đội Nga đã tiến hành một số cuộc tấn công bằng tên lửa vào các mục tiêu của Ukraine. Một trong những hướng tấn công là vùng Odessa.

Hàng loạt xe tăng "rùa" của Nga đang rầm rập tiến vào Ukraine từ nhiều hướng ở Krasnogorivka. Một trong những nguồn tiếp tế chính sắp bị cắt đứt, lực lượng Ukraine ở thành phố lâm nguy.

Theo Reuters, phát ngôn viên của Houthi Yahya Sarea cho biết trong một bài phát biểu trên truyền hình vào sáng 30/4 rằng, lực lượng này đã tấn công hai tàu khu trục của Mỹ và tàu CYCLADES ở Biển Đỏ cũng như tàu MSC Orion ở Ấn Độ Dương.

Lực lượng Moscow đã chọc thủng được nhiều tuyến phòng thủ của Ukraine. Một số chỉ huy đang chiến đấu ở mặt trận miền Đông nói rằng “Ukraine sẽ thua trong cuộc chiến và Donbass sẽ thất thủ vào tháng 10”.