Nội các chiến tranh Israel chưa đưa ra quyết định với Iran

Israel coi vụ tấn công của Iran là lời tuyên chiến. Một quan chức Israel cho biết, cuộc họp nội các chiến tranh của Israel đã kết thúc. Tổng thống Israel Isaac Herzog coi vụ tấn công của iran là lời tuyên chiến, mặc dù trước mắt Israel chưa có hành động đáp trả ngay lập tức, nhưng sẽ buộc iran trả giá theo cách thức và thời điểm phù hợp. Chính phủ quyết tâm hành động, nhưng đề nghị quân đội đưa ra các phương án lựa chọn.

Sau hơn ba giờ thảo luận vào chiều Chủ nhật, nội các chiến tranh gồm 5 người của Israel đã không đạt được quyết định về việc nước này sẽ phản ứng thế nào trước cuộc tấn công quy mô lớn bằng tên lửa và máy bay không người lái của Iran vào tối thứ Bảy.

Kênh 12 News đưa tin, trước một số báo cáo cho rằng Mỹ đang kêu gọi thận trọng và chính Tổng thống Mỹ Joe Biden đã kêu gọi Thủ tướng Benjamin Netanyahu "suy nghĩ cẩn thận và có chiến lược", nội các chiến tranh đã tạm dừng cuộc thảo luận nhưng dự kiến sẽ triệu tập lại trong thời gian ngắn.

Nội các chiến tranh đã tạm dừng cuộc thảo luận nhưng dự kiến sẽ triệu tập lại trong thời gian ngắn

Tuy nhiên, nhật báo Hayom của Israel dẫn lời một quan chức Israel tuyên bố rằng “sẽ có đáp trả”, trong khi NBC dẫn lời một nguồn tin chính thức từ Văn phòng Thủ tướng cho biết mặc dù quyết định vẫn chưa được đưa ra, “nhưng IDF sẽ cần đưa ra các lựa chọn” và “rõ ràng là Israel sẽ đáp trả”.

Các quan chức Israel được Reuters trích dẫn nói rằng nội các chiến tranh ủng hộ việc trả đũa Iran, nhưng chưa nhất trí được về thời gian và quy mô của hành động đáp trả.

Theo IDF, Iran bắn khoảng 350 tên lửa đạn đạo, tên lửa hành trình và máy bay không người lái vào Israel vào tối thứ Bảy, nhưng 99% trong số đó đã bị đánh chặn thành công.

Theo nhiều phương tiện truyền thông tiếng Do Thái, trước cuộc tấn công lớn này, Bộ trưởng Nội các chiến tranh Benny Gantz và ông Gadi Eisenkot thuộc đảng Thống nhất Quốc gia, một quan sát viên trong Nội các chiến tranh, cả hai đều đề xuất tấn công đáp trả Iran ngay khi cuộc tấn công của Iran vẫn đang diễn ra. Tuy nhiên, đề xuất này đã bị Thủ tướng Benjamin Netanyahu, Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant, Giám đốc IDF Herzi Halevi và những người khác phản đối kịch liệt, kênh 12 đưa tin, một phần vì sự căng thẳng khi thực hiện hành động đồng thời, khi IAF tập trung vào việc đánh chặn tên lửa và máy bay không người lái của Iran đang bay tới. Văn phòng Thủ tướng phủ nhận tin tức này.

Sau đó, khi hệ thống phòng không của Israel hoạt động hiệu quả và cuộc tấn công dữ dội của Iran đã gây ra ít thiệt hại, tiếp theo là cuộc điện đàm giữa Tổng thống Mỹ Biden và Thủ tướng Netanyahu, Israel đã gạt ý tưởng phản ứng ngay lập tức sang một bên, cả Kênh 12 và 13 đều đưa tin.

Bộ Ngoại giao Israel đã đưa ra một tuyên bố chính thức trước đó, nói rằng nước này có quyền tự vệ sau cuộc tấn công trên không quy mô lớn của Iran, rằng “Iran phải trả giá cho hành động gây hấn của mình”.

 “Cái giá ban đầu” là việc Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Iran - lực lượng bán quân sự khổng lồ chịu trách nhiệm trước Lãnh tụ Tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei và là lực lượng tổ chức cuộc tấn công tối thứ Bảy sẽ bị coi là một tổ chức khủng bố, cùng với các lệnh trừng phạt mới chống lại Iran, đặc biệt là những lệnh trừng phạt nhắm vào chương trình tên lửa đạn đạo của Tehran.

Bộ Ngoại giao Israel lưu ý rằng các lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn ở Iraq, Houthis ở Yemen và Hezbollah ở Liban, tất cả đều “hỗ trợ” cho cuộc tấn công của Iran bằng cách tiến hành các cuộc không kích của riêng họ vào Israel.

Những diễn biến mới nhất:

• Iran đã nhắn tin riêng cho Mỹ rằng hành động trả đũa của họ chống lại Israel đã kết thúc,  giống như những gì Tehran đã tuyên bố công khai. Cuối ngày thứ Bảy, Iran cho biết cuộc tấn công vào Israel là phản ứng đáp lại cuộc tấn công của Israel vào lãnh sự quán Iran ở Damascus và "vấn đề có thể được coi là đã kết thúc". Tuy nhiên, Tổng thống Ebrahim Raisi cho biết bất kỳ “sự xâm phạm mới nào đối với lợi ích của quốc gia Iran sẽ gặp phải phản ứng nặng nề và đáng tiếc hơn”, theo kênh tin tức nhà nước IRIB của Iran.

• Phản ứng của Liên hợp quốc: Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres kêu gọi giảm leo thang bạo lực sau cuộc tấn công của Iran. Ông Guterres cho rằng Liên hợp quốc và các nước thành viên có “trách nhiệm chung” trong việc thu hút sự tham gia của “tất cả các bên liên quan nhằm ngăn chặn leo thang hơn nữa”. Ông cũng kêu gọi ngừng bắn trong cuộc xung đột Israel-Gaza. Ông nói: “cả khu vực và thế giới đều không thể chịu đựng được thêm một cuộc chiến tranh nào nữa”.

Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres kêu gọi giảm leo thang bạo lực sau cuộc tấn công của Iran.

• G7 và các nước khác: Trong bối cảnh có nhiều hoạt động ngoại giao nhằm đáp trả cuộc tấn công của Iran, các quốc gia G7 cho biết họ sẽ hợp tác để "ổn định tình hình" ở Trung Đông, theo tuyên bố của Tổng thống Biden. Ngoài ra, Jordan đã triệu tập đại sứ Iran tại Amman vào Chủ nhật sau khi nước này chặn máy bay không người lái của Iran trên không phận Jordan.

Cuộc họp trực tuyến của G7.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Anh sẽ hỗ trợ Ukraine gói quân sự hàng năm lên đến 3 tỷ Bảng Anh, tương đương hơn 3,7 tỷ USD. Đây là khẳng định của Ngoại trưởng Anh David Cameron trong chuyến thăm Ukraine vừa qua.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố lực lượng nước này chiếm được Berdychi, cách thành phố Avdiivka ở Donetsk 12 km, một trong những làng có vị trí then chốt trong phòng tuyến của Ukraine ở phía Đông.

Công tác tái thiết Dải Gaza sẽ kéo dài ít nhất đến năm 2040 hoặc trong nhiều thập kỷ nữa. Nhận định này đã được Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đưa ra trong báo cáo về tình hình xung đột ở Gaza gần 7 tháng qua.

Một xe tải bán kem lưu động bị trôi xuống dốc, đã đâm vào đám đông trẻ em tại một lễ hội văn hóa ở miền trung Kyrgyzstan ngày 2/5, đài RT đưa tin.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã không kích một tòa nhà được lực lượng an ninh Syria sử dụng ở bên ngoài thủ đô Damascus, hãng tin Reuters tối 2/5 đưa tin, dẫn một nguồn tin an ninh liên kết với chính phủ Syria.

Các hãng hàng không Air France, KLM (thuộc Tập đoàn Air France - KLM) và Brussels Airlines thuộc Tập đoàn Lufthansa nằm trong số 20 hãng hàng không đang bị Liên minh châu Âu (EU) điều tra về hành vi "tẩy xanh".