Nội các Nhật Bản nới lỏng xuất khẩu quốc phòng

Nội các Nhật Bản vừa thông qua quyết định nới lỏng các quy định xuất khẩu quốc phòng. Quyết định này sẽ cho phép nước này xuất khẩu máy bay chiến đấu thế hệ mới được phát triển với sự hợp tác của Vương quốc Anh và Italia sang các nước thứ ba.

Quyết định của nội các được đưa ra sau khi liên minh cầm quyền của Đảng Dân chủ Tự do (LDP) Nhật Bản và đối tác của họ là đảng Komeito ngày 15/3 đạt được thỏa thuận nới lỏng các quy định xuất khẩu để cho phép bán máy bay chiến đấu tàng hình tiên tiến cùng phát triển với Anh. và Italia.

Theo các quy định mới, việc xuất khẩu máy bay phản lực sẽ cần sự chấp thuận không chỉ của chính phủ Nhật Bản mà còn của nội các. Hơn nữa, những chiếc máy bay này chỉ có thể được chuyển giao cho những quốc gia đã ký thỏa thuận cung cấp thiết bị quân sự với Nhật Bản. Danh sách này hiện bao gồm 15 quốc gia. Máy bay phản lực cũng không thể được xuất khẩu sang các quốc gia đang có xung đột quân sự.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Minoru Kihara phát biểu: “Chúng tôi dự định tiếp tục giữ vững lập trường cơ bản của mình là một quốc gia hòa bình bằng cách thực hiện một giải pháp được cân nhắc kỹ lưỡng”. Ông nói thêm rằng Tokyo đặt mục tiêu “chế tạo một máy bay chiến đấu phù hợp với tình hình an ninh ở Nhật Bản”.

Vào tháng 12 năm 2022, các nhà lãnh đạo Nhật Bản, Italia và Anh đã nhất trí về việc cùng phát triển máy bay chiến đấu thế hệ mới, thay thế các máy bay phản lực F-2 ở Nhật Bản và các máy bay phản lực Eurofighter Typhoon ở Italia và Anh. Vào tháng 12 năm 2023, Anh, Italia và Nhật Bản đã ký một thỏa thuận quốc tế trong Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) để phát triển máy bay chiến đấu tàng hình có khả năng siêu âm dự kiến sẽ được đưa vào sử dụng vào năm 2035.

Chính phủ Anh cho biết máy bay phản lực tàng hình siêu âm sẽ được trang bị "một radar mạnh mẽ" có thể cung cấp dữ liệu nhiều hơn 10.000 lần so với các hệ thống hiện tại và mang lại "lợi thế quyết định trên chiến trường". Chính quyền Anh cho biết giai đoạn phát triển chung trong chương trình dự kiến sẽ bắt đầu vào năm 2025.

(Nguồn: Sputnik)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong một cuộc phỏng vấn với đài Al Jazeera mới đây, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã tái khẳng định quan điểm của Trung Quốc rằng đàm phán hòa bình là giải pháp khả thi duy nhất để giải quyết cuộc xung đột Nga - Ukraine, đồng thời kêu gọi tổ chức hội nghị hòa bình quốc tế để giải quyết cuộc xung đột này.

Bộ trưởng Quốc phòng Australia Richard Marles đã đến thăm thành phố Lviv của Ukraine và công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 100 triệu USD cho Kiev.

Quân đội Israel ngày 27/3 đã tiến hành không kích vào thành phố Rafah tại dải Gaza, hiện là nơi trú ẩn của hơn 1 triệu người Palestine phải di tản do những cuộc tấn công kéo dài của Israel ở phía Bắc.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố quân đội nước này đã thực hiện một cuộc tấn công hỗn hợp bao gồm cả không kích tên lửa và pháo kích nhằm vào một đoàn tàu chở vũ khí và trang thiết bị quân sự do phương Tây viện trợ cho Ukraine ở Donetsk.

Ngày 27/4, cả Nga và Ukraine đều lên tiếng cáo buộc đối phương tấn công các cơ sở năng lượng của mình. Trong khi Bộ trưởng Năng lượng Ukraine cho biết Nga cùng lúc tấn công các cơ sở năng lượng của Ukraine ở ba khu vực khiến bốn nhà máy nhiệt điện hư hỏng nặng, thì Thống đốc vùng Krasnodar của Nga cũng cáo buộc máy bay không người lái Ukraine đã tấn công các nhà máy lọc dầu và cơ sở năng lượng của địa phương.

Thống đốc Vùng Krasnodar của Nga sáng nay cho biết, lực lượng phòng không Nga vừa ngăn chặn một đợt tấn công mới bằng máy bay không người lái của Ukraine nhằm vào một số nhà máy lọc dầu và cơ sở hạ tầng năng lượng ở phía Nam vùng này.