Nối lại tìm kiếm máy bay MH370 sau 10 năm mất tích
Ngày 8/3/2014, chuyến bay mang số hiệu MH370 khi đang trên hành trình di chuyển từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh đã bất ngờ biến mất khỏi hệ thống ra-đa. Ngay lập tức, các hoạt động tìm kiếm đã được triển khai rà soát đến tận đáy đại dương sâu nhất ở phía nam Ấn Độ Dương nhưng không tìm thấy dấu vết.
Trong số 3 triệu bộ phận của máy bay, chỉ có một số mảnh vỡ trôi dạt vào bờ biển phía đông châu Phi nhiều năm sau đó. Các nhà điều tra Malaysia ban đầu không loại trừ khả năng máy bay đã cố tình đi chệch hướng.
Theo Reuters, Bộ trưởng Giao thông vận tải Malaysia - Anthony Loke cho biết đã mời công ty thám hiểm đáy biển Ocean Infinity của Mỹ để thảo luận về đề xuất tìm kiếm mới nhất của họ sau 2 nỗ lực thất bại trước đó. Ông Loke khẳng định sẽ nỗ lực để thuyết phục Nội các Malaysia ký hợp đồng với công ty Ocean Infinity nhằm nối lại hoạt động tìm kiếm.
"Chính phủ Malaysia cam kết tìm kiếm máy bay MH370 và việc tìm kiếm phải tiếp tục", bộ trưởng Loke tuyên bố hôm 3/3.
Malaysia đã hợp tác với Ocean Infinity vào năm 2018 để tìm kiếm ở phía nam Ấn Độ Dương, đề nghị trả tới 70 triệu USD nếu tìm thấy máy bay. Trước đó, Malaysia, Trung Quốc và Úc vào tháng 1.2017 đã kết thúc cuộc tìm kiếm kéo dài 2 năm không có kết quả, với chi phí khoảng 130,46 triệu USD.
Trong ngành hàng không, việc tuân thủ quy định về an toàn là yếu tố sống còn. Với đường bộ, chạy quá tốc độ là một trong những hành vi vi phạm phổ biến. Vậy liệu với hàng không, phi công có khi nào lái máy bay quá tốc độ hay không?
Bên cạnh vé máy bay thì tính đến ngày 26/11/2024, tổng số vé tàu Tết cũng đã bán ra gần 125.000 vé. Hiện vé tàu đi các ngày từ 22/1 (23 tháng Chạp) đến 26/1/2025 (27 tháng Chạp) đã hết.
Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam dự kiến được đầu tư xây dựng sẽ giúp việc di chuyển của người dân nhanh và thuận tiện hơn. Việc lựa chọn tốc độ thiết kế tàu chạy 350 km/h cũng là điều mà các cơ quan quản lý, xây dựng cân nhắc để phát huy tối đa hiệu quả toàn tuyến.
Nhu cầu đi lại dịp cao điểm Tết Ất Tỵ trên các đường bay từ khu vực phía Nam, đặc biệt là TP.HCM đi Hà Nội và các tỉnh tăng đột biến giai đoạn trước Tết. Nhiều đường bay “nóng” những ngày cao điểm đã cạn vé, giá cũng tăng theo.
Bên cạnh việc lựa chọn tốc độ tàu chạy thì đường sắt tốc độ cao cần lựa chọn loại hình để phù hợp với mục đích sử dụng cũng như quá trình bảo dưỡng sau này. Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam của nước ta được kiến nghị lựa chọn công nghệ chạy trên ray.
Bamboo Airways vừa khai thác trở lại đường bay quốc tế đầu tiên là chặng TP.HCM – Bangkok, với tần suất một chuyến khứ hồi/ngày, từ ngày 26/11.
0