Nỗi lo giá cả tăng cao trước tháng lễ Ramadan

Trong bối cảnh kinh tế căng thẳng, người dân Ai Cập và Bangladesh đang phải đối mặt với nỗi lo lạm phát trước tháng lễ Ramadan. Giá chà là và nhiều mặt hàng được tiêu thụ nhiều trong tháng lễ đã tăng cao khiến họ phải thắt chặt chi tiêu.

Tại Lễ hội chà là ở Cairo, được tổ chức từ cuối tháng 2 đến giữa tuần này, người mua bày tỏ lo ngại về giá tăng và cho biết họ sẽ chọn số lượng ít hơn trong mùa này.

Bà Safaa Mohamed - người dân thành phố Cairo cho biết: "Những người trước vẫn mua 750 gram chà là thì hiện đang mua nửa kg, và những người mua 1 kg chà là thì chỉ còn mua nửa kg hoặc thậm chí ít hơn".

Ông Gamal Ramadan, người kinh doanh chà là: "Nhu cầu chà là luôn cao, ngay cả khi giá lên tới khoảng 20,18 USD thì người ta vẫn mua, bởi người Ai Cập thích chà là, hàng năm vào dịp lễ chúng tôi thường bán khoảng 50 tấn nhưng năm nay chúng tôi thậm chí còn chưa bán nổi 20 tấn. Như bạn có thể thấy, những bao chà là đang chất đống sau lưng tôi, tôi sẽ phải giảm giá để có thể bán được nó".

Trong hai năm qua, giá nhiều loại lương thực thiết yếu ở Ai Cập đã tăng nhanh hơn nhiều so với mức lạm phát chung, lên mức kỷ lục 38% trong tháng 9. Tăng trưởng kinh tế đã chậm lại khiến cuộc sống của người dân khó khăn hơn.

Tăng trưởng kinh tế đã chậm lại khiến cuộc sống của người dân khó khăn hơn

Tại Bangladesh, người dân cũng đang chật vật chi tiêu khi giá cả nhu yếu phẩm hàng ngày tăng vọt. Theo những người bán hàng tại Kawran Bazar, một trong những khu chợ lớn nhất Dhaka, giá các mặt hàng thiết yếu như đậu lăng, hành và dầu ăn đã tăng cao hơn 30%-40% so với tháng 2 trước đó. Và một số mặt hàng có giá cao hơn là những mặt hàng thường gắn liền với tháng Ramadan, chẳng hạn như chà là được nhập khẩu từ Trung Đông. Những cư dân địa phương như Mohammad Opu, một người kiếm sống bằng lao động chân tay càng cảm thấy khó khăn hơn.

Ông Mohammad Opun - người dân Bangladesh: "Chúng tôi chỉ kiếm được 4 đô la một ngày, số tiền đó không thể mua được mọi thứ chúng tôi cần. Các khoản nợ của chúng tôi ngày càng tăng lên mỗi khi chúng tôi đi mua hàng tạp hóa".

Theo Cục thống kê Bangladesh, tỷ lệ lạm phát hàng năm của nước này trong tháng 1/2024 đã tăng lên 9,86% so với năm trước và cao hơn so với tháng 12 năm 2023 là 9,41%. Trong khi đó, dữ liệu lạm phát trong tháng 2 vẫn chưa được công bố. Đất nước 170 triệu dân đang phải đối mặt với tình trạng lạm phát cao do giá năng lượng và thực phẩm tăng vọt, cùng với đồng tiền suy yếu.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Mỹ vừa công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 400 triệu USD cho Ukraine ngay khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố quân đội Nga đã mở cuộc tấn công quy mô lớn mới vào vùng Kharkov.

Phòng thí nghiệm thuộc Viện Nghiên cứu Vũ trụ, Viện Hàn lâm Khoa học Nga thông báo một cơn bão từ cực mạnh cấp G4 đã bắt đầu xuất hiện trên Trái đất. Cơn bão có thể kéo dài từ 20 đến 40 tiếng và Trái đất đang bắt đầu chìm trong một đám mây plasma.

Hôm qua (11/5), các nước NATO đã tiến hành cuộc tập trận quân sự chung tại Estonia, nhằm thực hành triển khai quân đội một cách nhanh chóng để hỗ trợ đồng minh trong trường hợp bị tấn công.

Hệ thống y tế ở thành phố Rafah ở cực nam của Gaza đã rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng sau cuộc không kích mới đây của Israel. Hiện tại, thành phố này chỉ còn lại duy nhất một bệnh viện đang hoạt động chật vật khi thiếu nguồn cung y tế.

Với 143 phiếu thuận, 9 phiếu chống và 25 phiếu trắng, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ngày 10/5 đã thông qua nghị quyết chấp nhận Palestine là thành viên thứ 194 của Liên hợp quốc. Tuy nhiên, dự kiến Mỹ sẽ phủ quyết nghị quyết này tại Hội đồng Bảo an, đài RT đưa tin.

Sau khi Tổng thống Mỹ từ chối cung cấp một số vũ khí cho Israel, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết ông hy vọng ông và Tổng thống Mỹ Joe Biden có thể giải quyết những bất đồng về cuộc chiến ở Gaza.