Nồm ẩm ở Hà Nội bao giờ chấm dứt?

Sáng thứ 2 đầu tuần, mưa phùn nhỏ vẫn xuất hiện vào giờ cao điểm khiến việc đi lại của người dân không mấy thuận lợi. Câu chuyện về “mùa thứ 5” ở Hà Nội - mùa nồm, đã không còn là câu chuyện tếu táo đùa vui mà đã trở thành nỗi bức xúc của người dân Thủ đô.

Cáu bẳn vì… nồm!

Hai ngày cuối tuần, bệnh viêm mũi dị ứng của chị Mai Hương, nhân viên văn phòng tại phố Kim Mã, quận Ba Đình lại tái phát. Sụt sịt cả ngày và khó thở vào ban đêm, bà mẹ một con gần như “trầm cảm” vì thời tiết. “Thứ 7 trời nắng, chủ nhật lại mưa phùn cả ngày, bệnh viêm mũi của tôi hoành hành, lẽ ra hai ngày cuối tuần là khoảng thời gian vui vẻ với gia đình thì tôi lại thấy khó chịu, nổi cáu vô cớ với cả chồng và con” - chị Hương chia sẻ.

Người dân Hà Nội có lí do để bực mình với… thời tiết. Nóng lạnh đan xen trong ngày, đan xen giữa các ngày và trước đó là giữa các tuần. Tủ đồ của người dân vì thế mà cũng… đan xen theo. Chị Lệ Hạnh ở Bắc Từ Liêm không dưới ba lần phải sắp đi sắp lại đồ mùa đông cho cả gia đình.

Chị Lệ Hạnh đang sắp xếp lại tủ quần áo của gia đình

Nồm ẩm có lẽ cũng là đề tài mà người ta cảm thấy dễ nói chuyện với nhau nhất trong những ngày này. "Yêu đến mấy mà không hợp cũng phải chia tay" là bài viết của một đạo diễn trẻ trên trang cá nhân FB của mình về một ngày nồm ở Hà Nội. Thế nhưng nó lại đang được rất nhiều người hưởng ứng. Sự đồng cảm với tác giả cho thấy người Hà Nội đang thực sự cảm thấy khó chịu về nồm ẩm. Việc hít thở đã không còn bình thường được nữa. Nhà cửa nhớp nháp, “đổ mồ hôi”. Quần áo vì thiếu nắng mà luôn ẩm và hôi. Đó là những chia sẻ của nhiều người có chung nỗi khổ trên mạng xã hội.

Bài viết của đạo diễn Ninh Quang Trường đang nhận được sự đồng cảm từ nhiều người Hà Nội.

Không thể chắc chắn bao giờ hết nồm ẩm

Ít nhất ba ngày tới, nồm ẩm vẫn chưa thể chấm dứt ở Hà Nội. Đó là thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia. Tây Bắc Bộ trời nắng, cao nhất ngày lên 29-33 độ C. Đông Bắc Bộ đêm và sáng trời nhiều mây, trưa chiều hửng nắng 26-31 độ C, khu vực ven biển và đồng bằng trời nồm, nhà cửa ẩm ướt.

3 ngày tới Hà Nội vẫn “nồm”

Cũng theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, dù sẽ có các khối không khí lạnh tăng cường trong vài ngày còn lại của tháng 3, nhưng vì cường độ yếu, nên sẽ không đủ để xua đi nồm ẩm ở miền Bắc.

Đài khí tượng thủy văn khu vực Đồng bằng và Trung du Bắc bộ thì nhận định khá thận trọng khi cho rằng, ngày 29/3 tới sẽ có không khí lạnh tăng cường yếu, có mưa. Thường không khí tăng cường, gió chuyển hướng Đông Bắc sẽ có tính chất khô, nhưng đợt không khí lạnh này tăng cường yếu, gió Đông Bắc cũng yếu nên chưa chắc chắn có kết thúc được nồm ẩm hay không.

Đơn vị này cũng cho biết thêm, đầu tháng 4 có hai đợt không khí lạnh nữa tăng cường xuống Bắc Bộ, cường độ có thể sẽ mạnh hơn, nên có thể, từ ngày 10/4, nồm ẩm sẽ chấm dứt tại Bắc Bộ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sở Giao thông vận tải Quảng Ninh vừa ban hành công văn đề nghị UBND thành phố Hạ Long không cấp phép cho các tàu du lịch được huy động tham gia diễn diễu trên biển đón khách du lịch để xem chương trình Carnaval Hạ Long 2024 từ phía biển, vì lý do an toàn cho người và phương tiện.

Từ ngày 27 đến 30/4, Hà Nội phổ biến ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt. Nhiệt độ cao nhất trên 39 độ.

Sau chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, có rất nhiều chiến sĩ đên đã ở lại và tiếp tục xây dựng Điện Biên. Mảnh đất miền biên cương đã trở thành quê hương của họ. Tuy hầu hết các cựu chiến binh đã bước vào tuổi 90, nhưng những ký ức về Chiến dịch Điện Biên Phủ dường như vẫn vẹn nguyên.

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài liên tục 5 ngày, dự báo lượng phương tiện di chuyển qua các tuyến cửa ngõ của thành phố sẽ tăng nhanh từ đêm nay cho đến hết chiều tối ngày 27/4, lực lượng chức năng đã bố trí cán bộ làm nhiệm vụ, đảm bảo cho người dân di chuyển thuận lợi, an toàn.

Tối 27/4, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội cùng với Đại sứ quán Lào (nước Chủ tịch ASEAN năm 2024, Chủ tịch AIPA 45) đã tổ chức chương trình Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước châu Á.

Thường trực HĐND - UBND - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị thống nhất nội dung kỳ họp chuyên đề, kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 của HĐND thành phố.