Nông dân Hàn Quốc trồng thành công trái cây nhiệt đới

Tại đất nước có mùa đông khắc nghiệt Hàn Quốc, nhiều người nông dân đã bất ngờ trồng thử nghiệm thành công một số loại trái cây nhiệt đới như chuối hay đu đủ.

Biến đổi khí hậu đã và đang đe dọa nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp không chỉ ở diện tích và năng suất trồng trọt mà thậm chí thay đổi cả các loại cây trồng canh tác.

Tại đất nước có mùa đông khắc nghiệt Hàn Quốc, nhiều người nông dân đã bất ngờ trồng thử nghiệm thành công một số loại trái cây nhiệt đới.

Nông dân Hàn Quốc trồng thử nghiệm trái cây nhiệt đới 

Ông Ma Myung-sun, 73 tuổi, là một trong số nhiều người nông dân ở Hàn Quốc đang thử nghiệm trồng các loại cây mới phù hợp với khí hậu ấm hơn. Không chỉ dừng lại ở chuối, ông đang mở rộng quy mô trồng các loại cây cận nhiệt đới khác như đu đủ. Năm 2006, ông đã mở cửa vườn lê cho người dân thành phố đến tham quan.

Ông Ma Myung-Sun cho biết: “Lúc đầu, tôi lo lắng không biết liệu cây chuối có thực sự ra quả không. Vì vậy, thật tuyệt khi nhìn thấy cây ra quả, sau 10 năm trồng thử nghiệm”.

Chuối trong vườn nhà ông Ma Myung-Sun.

Trái cây nhiệt đới và cận nhiệt đới thường có giá đắt đỏ ở Hàn Quốc. Nhưng giờ đây, người tiêu dùng sẽ có thể mua sản phẩm địa phương với giá rẻ hơn nếu chúng được trồng phổ biến ở nước này.

Chị Kim Ji-Youn, người dân Hàn Quốc, cho biết: “Con tôi thích chuối. Vậy nên, thật tuyệt nếu Hàn Quốc tự trồng và thu hoạch được chuối. Giá cả sẽ giảm”.

Hàn Quốc nằm trong vùng khí hậu ôn đới và có 4 mùa rõ rệt, nhưng khí hậu của nước này dường như đang ấm hơn và ẩm ướt hơn trong suốt cả năm. Kể từ năm 2012, nhiệt độ trung bình hàng năm ấm lên liên tục.

Theo Cục Khí tượng Hàn Quốc, nhiệt độ trung bình năm ngoái là 13,7 độ C, mức cao nhất kể từ khi dữ liệu bắt đầu được ghi chép vào năm 1973. Trong khi đó, lượng mưa trong mùa mưa năm ngoái là 660,2mm trên toàn quốc, gần gấp đôi con số trung bình hàng năm là 356,7mm.

Thành công của những người nông dân Seoul trong việc trồng chuối

Ông Kim Kwang-Soo, Giáo sư ngành nông nghiệp và khoa học sự sống, Đại học Quốc gia Seoul, nhận định: “Điều kiện khí hậu của Hàn Quốc đang trở nên giống với các vùng cận nhiệt đới. Vì vậy, điều quan trọng đối với người nông dân là tìm ra các giống cây trồng phù hợp với điều kiện nhiệt độ mới này. Việc dự đoán thời điểm nên trồng các loại cây trồng mới và khu vực có thể trồng chúng cũng rất quan trọng. Đó có thể là một cách để vượt qua cuộc khủng hoảng khí hậu”.

Thành công của những người nông dân Seoul trong việc trồng chuối và một số trái cây nhiệt đới trong bối cảnh nhiệt độ tăng cao là minh chứng cho khả năng thích ứng và đổi mới của họ. Nỗ lực này không chỉ mang lại lợi ích cho nền kinh tế địa phương mà còn nêu bật nhu cầu cấp thiết phải giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

Theo Cục Phát triển nông thôn của Hàn Quốc, diện tích canh tác các loại cây trồng cận nhiệt đới ở Hàn Quốc đã tăng hơn 11 lần, từ khoảng 295 ha vào năm 2021 lên 3.306 ha vào năm 2023, với 67 trang trại trồng chuối ở phía nam.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen đã đến thủ đô Kiev vào hôm nay (20/9) để thảo luận về nhu cầu năng lượng của Ukraine khi mùa đông đang cận kề.

Mohd Hazalif, một người có tầm ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội tại Malaysia, đã bị cáo buộc biển thủ số tiền hơn 63.000 RM (tương đương 15.000 USD) từ các chương trình từ thiện diễn ra trong năm nay.

Một công ty Chile hy vọng đưa công nghệ xe điện lên một tầm cao mới, khi họ chính thức khai trương dịch vụ xe buýt điện tại một trong những môi trường khắc nghiệt nhất trên thế giới - Nam Cực, vào tháng 10 năm nay.

Hàng chục robot ứng phó thảm họa đã được trình làng trong sự kiện Tuần lễ Robot Nhật Bản 2024 tại Tokyo.

Căng thẳng giữa Israel và nhóm vũ trang Hezbollah tại Liban đã gia tăng và có nguy cơ bùng phát mạnh sau khi không quân Israel tiến hành nhiều đợt không kích dữ dội vào miền Nam Liban, phá hủy nhiều vũ khí và tài sản của Hezbollah trong ngày 19/9.

Sáng 20/9, chính quyền Thượng Hải của Trung Quốc đã tiến hành sơ tán 112.000 người dân trong bối cảnh nhiều khu vực tại đây hứng chịu mưa lớn kỷ lục do ảnh hưởng của bão Pulasan.