Nông nghiệp Thủ đô hội nhập và phát triển

Với vị thế là Thủ đô, nông thôn Hà Nội tuy có tỷ trọng giá trị không cao trong cơ cấu kinh tế Thủ đô, khoảng trên 2% nhưng đây lại là khu vực rộng lớn với số lượng người dân sống ở khu vực nông thôn đông đúc. Nhận thức rõ vai trò và tầm quan trọng của nông nghiệp, năm qua Hà Nội tiếp tục dành nhiều sự quan tâm, đầu tư lớn để thúc đẩy phát triển khu vực “tam nông”. Nhờ đó, nông nghiệp Thủ đô đã có nhiều bước tiến vượt bậc; bộ mặt nông thôn đổi thay tích cực.

Tốc độ tăng trưởng (GRDP) nông, lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 trên địa bàn thành phố tăng 2,74% so với cùng kỳ năm trước (kế hoạch 2,5-3%). Giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 đạt 41.681 tỷ đồng, tăng 2,71% so với cùng kỳ năm trước. Về cơ cấu, giá trị sản xuất nông nghiệp chiếm 90,44%; thủy sản 9,29%; lâm nghiệp 0,27%.

Kết quả này là thành quả từ việc phát huy tiềm năng trên cơ sở đổi mới tư duy để phát triển nông nghiệp Thủ đô. Năm 2023, Thành phố đã triển khai quyết liệt mục tiêu, cơ cấu lại ngành nông nghiệp để phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao hiệu quả dụng đất, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nông dân. Như tại xã Đặng Xá, huyện Gia Lâm, từ khi tập trung chuyển đổi hơn 200 ha diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang, sản xuất rau an toàn, đời sống của người dân nơi đây đã thay đổi, sản phẩm của người nông dân đã không còn phải thấp thỏm lo đầu ra.

Song song với việc tập trung thực hiện nâng cao giá trị kinh tế sử dụng đất, nghành nông nghiệp Thành phố đã triển khai xây dựng nền nông nghiệp sinh thái, tuần hoàn, bảo vệ môi trường. Điển hình như tại xã Hồng Vân, huyện Thường Tín, từ một xã thuần nông đã chuyển sang mô hình làng nghề sinh vật cảnh kết hợp với khai thác dịch vụ du lịch sinh thái tải nghiệm. Trung bình mỗi năm, xã Hồng Vân đón gần 6 vạn lượt khách đến du lịch trải nghiệm, thu nhập ước tính đạt trên 6 tỷ đồng/năm.

Bước sang năm 2024, Để đảm bảo phấn đấu tốc độ tăng trưởng ngành đạt 2,5-3%, ngành nông nghiệp Thủ đô tiếp tục tập trung tái cấu lại ngành, phục hồi tốc độ tăng trưởng thông qua nâng cao hiệu quả sản xuất, gia tăng giá trị, mở rộng thị trường.

Thêm một mùa xuân nữa lại về trên các vùng quê của Thủ đô. Một vùng đất được thiên nhiên ưu đãi, có nhiều điều kiện thuận lợi cùng với sự chăm chỉ, sáng tạo của người dân và với hy vọng một năm mới mưa thuận, gió hòa, sẽ hứa hẹn có thêm những vụ mùa thành công, mang lại giá trị kinh tế cao cho bà con nông dân.

Theo dự kiến, Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được Quốc hội thông qua trong kỳ họp tới, với những quy định được coi là ‘mở khóa’ cho những vướng mắc trong phát triển nông nghiệp Thủ đô hiện nay. Trong đó điểm nổi bật là các điều khoản về giải pháp khai thác hợp lý, hiệu quả nguồn lực từ đất đai cho phát triển nông nghiệp, nông thôn, sẽ mở ra cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn Hà Nội bước chuyển mình mới.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nhà nước đang tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp và người dân có nhu cầu đăng ký kinh doanh hợp pháp, hợp lệ. Tuy nhiên, nhiều vụ việc lợi dụng sự thông thoáng để thành lập doanh nghiệp, hộ kinh doanh "ma" đã được phát giác.

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 05/2024 quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân.

Với thông tin tích cực từ phiên đấu thầu, giá vàng hôm nay (14/5) tuy vẫn neo ở mức cao nhưng đã giảm mạnh theo giá vàng thế giới.

Ngân hàng Nhà nước vừa thông báo kết quả đấu thầu vàng miếng ngày hôm nay (14/5) với kết quả tích cực hơn so với các lần đấu thầu trước.

Tại cuộc họp với Ngân hàng Nhà nước và các bộ ngành liên quan về quản lý thị trường vàng ngày 14/5, Phó thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo trong tuần này Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ tham gia Đoàn liên ngành, công bố quyết định thanh tra thị trường vàng.

Thông tin từ Ủy ban châu Âu, từ tháng 7, trái thanh long của Việt Nam tiếp tục bị tăng tần suất kiểm tra khi xuất khẩu sang Liên minh châu Âu (EU). Nếu không có biện pháp cải thiện, có thể bị EU tạm dừng nhập khẩu.