Nông nghiệp thủy canh giúp giảm sự phụ thuộc vào đất

Trong điều kiện đất nông nghiệp đang ngày càng giảm do nhiều nguyên nhân và biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng, thì việc phát triển các phương pháp canh tác mới không phụ thuộc vào đất là xu hướng tất yếu. Nông nghiệp thủy canh là một lựa chọn được nhiều trang trại trên thế giới áp dụng để không cần đến đất, mà vẫn có thể sản xuất nông nghiệp với chi phí tiết kiệm.

Trang trại Tulima ở tỉnh Beheira thuộc vùng đồng bằng châu thổ của Ai Cập hiện đang sử dụng các nhà kính được giám sát và điều khiển bằng dữ liệu hoàn toàn tự động để theo dõi sức khỏe và tiến độ của cây trồng theo từng phút. Có diện tích 25.000 mét vuông, từng được canh tác theo phương pháp truyền thống, hiện nay trang trại này đã chuyển sang sử dụng kỹ thuật canh tác thủy canh và thẳng đứng, với mục đích tăng sản lượng trong khi tiết kiệm nước và năng lượng trên diện tích đất nhỏ nhất có thể. Với phương pháp canh tác mới này, trang trại tuyệt đối không dùng hóa chất độc hại và thuốc trừ sâu.

Các nhà kính của trang trại sử dụng đất thay thế làm từ xơ dừa và thùng nhựa tái chế để trồng bằng phương pháp thủy canh, với độ ẩm, nhiệt độ và nước tái chế được kiểm soát chặt chẽ. Theo các chủ trang trại, công nghệ này giúp tối ưu hóa không gian và tăng năng suất so với kỹ thuật canh tác truyền thống.

Giám đốc vận hành trang trại Tulima Seif Mohamed Salama cho biết: "Ở đây, khác với nông nghiệp truyền thống là chúng tôi sử dụng đất thay thế. Chúng tôi sử dụng một sản phẩm gọi là mùn xơ dừa để trồng rau trong một môi trường không có dịch bệnh, vi khuẩn hay bất kỳ yếu tố gây hại nào khác từ đất. Chúng tôi cũng trồng cây trong các túi làm từ chai nhựa tái chế trong khi sử dụng hệ thống tưới nước vòng tròn khép kín, giúp giữ được 90% lượng nước, do đó chỉ sử dụng 10% lượng nước so với canh tác trên đất truyền thống nhưng tạo ra năng suất gấp 10 lần''. 

Trang trại cũng bao gồm một số container canh tác thẳng đứng với môi trường được kiểm soát, cho phép cây trồng phát triển theo chiều dọc, hỗ trợ thêm cho việc tối ưu hóa không gian.

Giám đốc sáng tạo trang trại Tulima, cô Zeina Mohamed Salama, giới thiệu: "Container này là một trang trại hoàn chỉnh từ gieo hạt đến thu hoạch. Ở đây, chúng tôi trồng trọt bằng các kỹ thuật canh tác thẳng đứng, cho phép trồng được nhiều cây hơn. Ngoài ra, nó rất thân thiện với môi trường, mỗi container này tiêu thụ khoảng 20 lít nước hàng tuần và được vận hành bằng các tấm pin mặt trời lắp trên mái''. 

Các chủ sở hữu của trang trại Tulima cho biết các công nghệ được sử dụng tại trang trại và chính sách không sử dụng thuốc trừ sâu, giúp tăng năng suất gấp 10 đến 15 lần, tiết kiệm nhân công, từ đó tiết kiệm chi phí, giúp họ hướng tới nhiều khách hàng hơn cho sản phẩm của mình.

Ở ngoại ô thủ đô Sanaa của Yemen, một khu nhà kính nằm trên vùng đất tưởng như cằn cỗi, nhưng bên trong lại là một khu vườn trồng cà chua xanh tốt. Cây ở đây được trồng bằng hệ thống thủy canh, không sử dụng đất. 

 Ông Wajh Al-Mutawakil, nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp cho biết: “Ở Yemen rất khan hiếm nước. Chúng tôi lấy nước từ các giếng nước ngầm. Do đó chúng tôi phải hạn chế sử dụng nước. Công nghệ canh tác thủy canh giúp tiết kiệm hơn 80% lượng nước bổ sung cho cây trồng so với canh tác trên đất". 

Với phương pháp thủy canh, nông dân trồng cây trên một loại đá núi lửa được gọi là đá tuff, có khả năng giữ nước thấp. Khi rễ cây gặp nước, chúng sẽ hấp thụ đủ nhu cầu, còn lượng nước dư thừa sẽ chảy qua mạng lưới đường ống nối giữa các cây và quay trở lại các bể chứa nước để tưới cho phần còn lại của trang trại.

Anh Abdullah Aqili, một người nông dân, cho biết: “Tôi có thể thấy sự khác biệt rất lớn giữa canh tác truyền thống và canh tác thủy canh. Kiểu canh tác này hiệu quả, năng suất cao và đáng khích lệ cho người nông dân''. 

Nhờ phương pháp thủy canh này, nông dân có thể thu hoạch rau và cà chua quanh năm, giá bán ra thị trường cũng rẻ hơn. 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trung Quốc và Hungary thông báo nâng cấp quan hệ song phương lên "Đối tác chiến lược toàn diện trong mọi hoàn cảnh của thời đại mới. Quyết định nâng cấp quan hệ được công bố trong cuộc hội đàm giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Hungary Viktor Orban.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius đang ở thăm Mỹ và có cuộc gặp với người đồng cấp nước chủ nhà Lloyd Austin, thảo luận về vấn đề hợp tác an ninh xuyên Đại Tây Dương.

Quốc hội Ukraine hôm qua đã bỏ phiếu bãi nhiệm Phó Thủ tướng Oleksandr Kubrakov, người phụ trách công cuộc tái thiết đất nước sau xung đột trong một nỗ lực cải tổ bộ máy nội các.

Giống như nhiều nước châu Á khác, Myanmar đang trải qua giai đoạn nắng nóng nhất trong năm. Có những thời điểm, mức nhiệt độ bên ngoài đạt 44,8 độ C, khiến số người nhập viện vì bị sốc nhiệt tăng mạnh.

Đam mê ô tô và mong muốn sáng tạo một phương tiện phục vụ mình, một chàng trai 19 tuổi tại Iraq đã tự mình chế tạo chiếc xe ô tô độc đáo chạy bằng động cơ cũ.

Ủy ban Bầu cử Liên bang Mỹ (FEC) cho phép cựu Tổng thống Donald Trump thêm 45 ngày để trình các báo cáo tài chính cá nhân. Ông Trump lẽ ra phải nộp các báo cáo này cho FEC vào ngày 15/5 tới.