Nộp mình cho AI

Một trào lưu mới nổi trên mạng xã hội đang thu hút nhiều người tham gia, khi đưa những bức chân dung lên mạng để trí tuệ nhân tạo AI xử lý theo yêu cầu, tạo ra hàng loạt ảnh chân dung mới trông thú vị hơn. Nhưng hệ lụy mà nó có thể đưa tới thì có lẽ chúng ta đều không thể lường trước được.

Mấy ngày qua, nhiều người dùng mạng xã hội đã đồng loạt thay đổi ảnh đại diện của mình trên facebook, zalo bằng những bức chân dung được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo (AI). Đây không chỉ là một trào lưu mới, mà còn giống như một cơn sốt thu hút rất nhiều người tham gia. Người dùng chỉ cần tải một bức ảnh rõ mặt của mình lên, sau đó cung cấp các thông tin về giới tính, độ tuổi, chọn một trong những phong cách được gợi ý. Ngay lập tức, trí tuệ nhân tạo sẽ xử lý yêu cầu, tạo ra hàng loạt ảnh chân dung mới. Mỗi ngày, một người dùng có thể tạo ra 50 bức chân dung và lưu lại những bức làm mình hài lòng nhất. Nhiều người cho rằng đây là một trò giải trí thú vị, vì được ngắm chính mình trong những phiên bản khác, những góc tạo hình khác, nhất là khi chân dung của mình được chỉnh sửa, nâng cấp thi vị hơn, long lanh hơn. 

Trí tuệ nhân tạo là công nghệ mang lại cho máy móc khả năng bắt chước suy nghĩ hoặc hành động gần với con người, thậm chí vượt cả con người. AI có thể giúp lái xe ô tô, đặt mục tiêu đếm số bước trên đồng hồ thông minh, đề xuất bài hát và chương trình trên các dịch vụ phát trực tuyến, cũng như tạo lộ trình di chuyển hiệu quả nhất bằng ứng dụng bản đồ. 

Khi người dùng đưa ảnh của mình lên cho trí tuệ nhân tạo xử lý, ảnh chụp bằng điện thoại di động thường sẽ có thêm các thông tin về thời gian, loại điện thoại đang dùng và vị trí chụp bức ảnh, từ đó, cũng thông qua trí tuệ nhân tạo, người điều khiển có thể tổng hợp ra thói quen, sở thích, lịch trình hoạt động, di chuyển của người dùng. Thậm chí qua những thông tin cá nhân tổng hợp được từ những cách thức tương tự, không khó để AI có thể tìm ra nhiều bí mật khác của chính bạn. 

Các chuyên gia đã cảnh báo từ lâu về những chiêu trò lừa đảo bị kẻ xấu lợi dụng từ trí tuệ nhân tạo. AI khiến không ít người trở thành nạn nhân do vô tình để lộ thông tin cá nhân trên mạng xã hội. Những kẻ lừa đảo đã sử dụng hình ảnh, video và âm thanh để sao chép giọng nói và diện mạo gương mặt của người dùng. Sau đó, phần mềm được sử dụng để khiến nhân vật ảo đó có thể nói, cử động y như thật, nhằm mục đích tống tiền nạn nhân bị giả mạo, hoặc làm các video nhân vật kiểu nhạy cảm để tống tiền nạn nhân. Nếu nạn nhân không nghe theo, các video, hình ảnh đó sẽ được gửi đến bạn bè, người thân, gia đình…

Bên cạnh đó, còn vô vàn những chiêu thức lừa đảo khác từ lợi dụng trí tuệ nhân tạo đã được các chuyên gia cảnh báo. Thay vì sản xuất video hay hình ảnh, chiêu thức nhân bản giọng nói tái tạo giọng điệu và ngôn ngữ của một cá nhân cũng là một hình thức lừa đảo được kẻ xấu sử dụng. Công ty bảo mật công nghệ McAfee cũng từng cho biết, trong số 7.000 người được công ty này khảo sát, cứ 4 người thì có 1 người cho biết họ đã từng bị lừa đảo nhân bản giọng nói AI và rất nhiều người trong số đó bị mất tiền. 

Nhiều người trong chúng ta đã chia sẻ dữ liệu cá nhân của mình thông qua mạng xã hội một cách vô thức. Điều này đã tạo điều kiện thuận lợi để kẻ xấu có thể lợi dụng đánh cắp thông tin và dùng vào việc xấu. Tội phạm mạng đã sử dụng công cụ nhân bản để mạo danh bạn bè hoặc thành viên gia đình của nạn nhân bằng một tin nhắn thoại hay cuộc gọi thoại nhằm lừa đảo. Và thực tế, mỗi ngày, con số những người bị lừa bằng chiêu thức này vẫn chưa dừng lại. 

Lâu nay, thông tin cá nhân của mỗi người dân chỉ có cơ quan chức năng được pháp luật cho phép mới có quyền được biết. Nhưng nay, thông tin cá nhân của người dân có nguy cơ được cả thế giới biết thông qua những trò giải trí tưởng như vô hại kia. Sẽ ra sao nếu những kẻ lừa đảo dùng chính những tiện ích mà AI mang đến, thao túng, lạm dụng, lợi dụng và kéo theo những hệ lụy mà chúng ta không thể lường trước./. 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chúng ta đã đi qua bốn mùa như thời gian đi qua màu lá. Bốn mùa như lá, bốn mùa như cây. Bốn mùa nối chúng ta gắn bó với cuộc đời, còn lá nối chúng ta với một tình yêu thiên nhiên tha thiết.

Tình yêu đẹp nhất và trong sáng nhất đó là tình cảm học trò. Thứ tình cảm thi vị và đẹp như trăng 16. Chiều nay, Hường kể bạn nghe câu chuyện của Ngọc Trâm về một tình yêu đầu đời đẹp lung linh.

Nếu có ai hỏi thanh âm nào neo lại trong tôi khi xa Việt Nam, thì khắc khoải nhất chính là những lời rao. Những lời rao dung dị nhớ thương ấy cất lên từ chất giọng của một bà người Bắc, một chị miền Trung hay có khi của một anh miền Nam. Lời rao như len lỏi cả vào trong giấc ngủ, ngang qua những giấc mơ chập chờn nhớ thương.

Lướt trên mạng nhìn thấy tấm ảnh cơm nấu nồi gang, chiếc đũa cả đang đặt một bên, bếp củi rừng rực lửa, khiến tôi chợt nhớ tới ngày xưa.

Tháng tư về. Có đôi khi giữa những ngày gió nhè nhẹ và nắng vàng tươi dìu dịu, người ta lại được sống trong cái se lạnh bất chợt như thể vẫn còn đang ở giữa mùa xuân. Đêm tháng tư với cơn mưa rào đầu hạ. Lũ ếch đồng xôn xao tìm bạn tình và cất tiếng gọi nhau trong những khóm khoai nước, khóm chuối ngoài bờ ao hay trên cánh đồng. Đó cũng là lúc hương dạ lan ngọt ngào, nưng nức lan đi trong gió.

Khúc giao mùa tháng Tư ở Hà Nội đâu chỉ có hoa loa kèn, mà còn có một chút gợi thu với cái dịu mát xen với chút nắng ngẫu hứng của thời tiết. Tháng Tư về, xà cừ và sấu đều thay lá. Thư thái dạo bước trên những thảm lá rơi kín vỉa hè quen thuộc ta ngỡ như đang đi giữa một cánh đồng vàng.