NSƯT Tố Nga yên tâm về lớp kế cận của dòng nhạc dân gian

Làm huấn luyện viên cho dòng nhạc dân gian tại “Tiếng hát Hà Nội”, NSƯT Tố Nga tiết lộ cô có nhiều bất ngờ với thế hệ kế cận của dòng nhạc này.

NSƯT Tố Nga sớm được khán giả biết đến khi giành được nhiều giải thưởng cao trong các kỳ liên hoan ca nhạc và đảm nhiệm vai trò huấn luyện viên và ban giám khảo cho nhiều cuộc thi âm nhạc lớn trong nước. Xuất hiện trong vai trò là huấn luyện viên dòng nhạc dân gian tại “Tiếng hát Hà Nội” - một trong những cuộc thi thanh nhạc uy tín hàng đầu, khiến nữ nghệ sĩ cảm thấy vinh dự và hạnh phúc.

NSƯT Tố Nga giành giải Ba cuộc thi "Giọng hát hay Hà Nội" năm 1999.

NSƯT Tố Nga tâm sự: “Là một người nghệ sĩ, được nhận lời mời làm huấn luyện viên hay ban giám khảo các cuộc thi là một niềm hạnh phúc rất lớn. Bởi mình phải nhận được sự tin tưởng của ban tổ chức thì mới nhận được sự tín nhiệm như vậy. Đó cũng là cả một quá trình phấn đấu lớn để mình có được uy tín đó và là trách nhiệm để mình cố gắng, nuôi dưỡng nhiều hơn nữa, không phụ lòng mong mỏi của các thí sinh trẻ cũng như ban tổ chức”.

Tại vòng Bán kết cuộc thi “Tiếng hát Hà Nội 2023”, NSƯT Tố Nga đã đồng hành và huấn luyện cho 13 giọng ca trẻ. Mặc dù chỉ có 2 ngày tiếp xúc và làm việc cùng các học trò, nhưng cô cảm thấy khá bất ngờ với khả năng thanh nhạc, xử lý bài hát của các thí sinh năm nay.

Nữ nghệ sĩ chia sẻ: “Bây giờ các bạn trẻ quá giỏi, có những em mới 18, 19 tuổi nhưng rất cứng cỏi trong nghề khi có một cột hơi và tư duy âm nhạc tốt. Các bạn đã mạnh dạn chọn những tác phẩm mới, không đi lại lối mòn cũ là hát lại những bài hát gắn liền tên tuổi của một số nghệ sĩ nổi tiếng. Có những bạn hát hát ca khúc nổi tiếng của các nghệ sĩ khác nhưng thể hiện mới mẻ hơn. Các em cũng chủ động tìm thầy, cô hướng dẫn, biết nói lên suy nghĩ hay ý tưởng của mình trong bài hát đó”.

Trần Thị Vân Anh (18 tuổi) và Mai Thu Hương (24 tuổi) đều là những thí sinh còn rất trẻ nhưng đã nuôi dưỡng tình yêu nhạc dân gian từ khi còn nhỏ và quyết tâm theo đuổi con đường này. Được hướng dẫn bởi huấn luyện viên Tố Nga, các thí sinh đã có những tiến bộ rõ rệt trong cách hát và chọn bài.

Thí sinh Trần Thị Vân Anh bày tỏ sự biết ơn đối với huấn luyện viên Tố Nga: “Cô Tố Nga là một người đồng hương với Vân Anh. Khi biết cô là huấn luyện viên của chương trình và được tập luyện cùng cô thì Vân Anh rất vui và cảm thấy cô Nga rất tận tình và chu đáo".

Với thí sinh Mai Thu Hương, huấn luyện viên Tố Nga là một người rất nghiêm túc, chỉn chu trong từng câu chữ, lời hát: “Trong từng bài vở, từng câu từng chữ, chị Tố Nga chị truyền cho mình rất nhiều về cảm xúc trong bài hát, cách hát làm sao cho tinh tế, sâu sắc, ý nghĩa và có ấn tượng riêng".

Dòng dân gian có thể không có lượng khán giả trẻ như những dòng nhạc thị trường khác, nhưng luôn có chỗ đứng cho riêng mình. Dù số lượng thí sinh dự thi dòng dân gian ít nhất trong số 3 dòng nhạc tại cuộc thi “Tiếng hát Hà Nội”, nhưng những thí sinh chọn hát dân gian lại đang được đánh giá là có chất lượng nổi bật nhất. Chính từ những tài năng trẻ chất lượng, biết trau dồi và rèn luyện kỹ thuật thanh nhạc từ rất sớm như vậy, NSƯT Tố cho biết là rất có cơ sở để yên tâm về thế hệ tương lai của dòng nhạc dân gian.

NSƯT Tố Nga khẳng định dòng nhạc dân gian luôn có chỗ đứng cho riêng mình.

NSƯT Tố Nga vui mừng bày tỏ: “Đây là tín hiệu tích cực đối với các thế hệ trẻ bây giờ. Bởi các bạn trẻ bây giờ theo dòng nhạc dân gian rất khó và hiếm. Từ những cuộc thi và sân chơi chuyên nghiệp như thế này, sẽ có động lực và thăng hoa cho các bạn. Khi các bạn hát về làn điệu dân ca, chắc chắn các bạn sẽ yêu quê hương hơn, tư duy tốt hơn và hình thành cho mình nhân cách, hệ tư duy mới ở một thế hệ mới. Điều này cần phải bảo tồn và phát huy nhiều hơn nữa để cho các bạn có hướng đi đúng trong nghề”.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Kể từ khi ra mắt lần đầu tiên vào năm 1968, “Hành tinh khỉ” đã chứng tỏ sức hút của mình ở thể loại khoa học - viễn tưởng và liên tiếp “thắng đậm” tại phòng vé qua 9 phần phim. Sau khoảng thời gian dài ấp ủ, thương hiệu sẽ trở lại màn ảnh rộng vào tháng 5 với dự án mới nhất “Kingdom of the Planet of the Apes” (Tựa Việt: Hành tinh khỉ: Vương quốc mới). Bộ phim hứa hẹn sẽ chinh phục đông đảo khán giả Việt khi là bom tấn Hollywood khai màn dịp hè 2024.

'Lốc xoáy tử thần' (tựa gốc: Twisters) là bom tấn hành động chủ đề thảm họa 'trọng điểm' của mùa hè năm nay, xoay quanh các cơn lốc xoáy - một trong những hiện tượng thiên nhiên cực đoan và nguy hiểm bậc nhất.

Sau concert vô cùng thành công vào tháng 11 năm ngoái, nhóm nhạc “huyền thoại” Westlife tiếp tục lựa chọn Việt Nam trở thành địa điểm lưu diễn trong The Hit Tour vào tháng 6 tới đây. Khác với năm ngoái tổ chức ở Thành phố Hồ Chí Minh, người hâm mộ sẽ được chứng kiến thần tượng của mình tại Hà Nội. Thông tin này đang khiến khán giả vô cùng phấn khích.

Mùa hè đã đến, làng thời trang Việt cũng dần nóng lên khi các nhà thiết kế bắt đầu rục rịch những dự án. NTK Đỗ Long đang khiến giới mộ điệu trong nước chú ý khi hé lộ việc tổ chức fashion show vào cuối tháng này, mang tên “Giai nhân”. Đặc biệt, anh cũng công bố trước 7 người đẹp nổi tiếng sẽ tham dự show diễn lần này.

Là một trong 6 cuộc thi sắc đẹp lớn nhất hành tinh, Miss Supranational – Hoa hậu Siêu quốc gia 2024 đã công bố lịch trình chính thức. Mặc dù chỉ còn hơn một tháng nữa cuộc thi sẽ diễn ra, người đẹp sẽ đại diện cho Việt Nam ghi danh tại đấu trường nhan sắc này vẫn là một ẩn số.

Một tập thể đại diện cho những người lao động Pháp làm việc tại Liên hoan phim Cannes đang kêu gọi đình công nhằm đòi tăng lương và cải thiện điều kiện làm việc. Điều này khiến khán giả không khỏi lo lắng khi thời gian diễn ra khai mạc Liên hoan phim Cannes lần thứ 77 ngày một tiến gần.