Nữ cục trưởng nhận hối lộ 5 triệu USD trong thùng xốp

Như Đài Hà Nội đã đưa tin, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa ban hành kết luận điều tra về vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và các đơn vị liên quan. Trong số 86 bị can bị đề nghị truy tố có Đỗ Thị Nhàn, cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng II, Ngân hàng Nhà nước đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra xác định nhận hối lộ số tiền rất lớn lên tới 5,2 triệu USD.

Trong số 86 bị can bị đề nghị truy tố có Đỗ Thị Nhàn, cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng II, Ngân hàng Nhà nước đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra xác định nhận hối lộ số tiền rất lớn lên tới 5,2 triệu USD. Với vai trò, trách nhiệm được giao là Trưởng đoàn thanh tra, nhưng bị can Nhàn không báo cáo trung thực với Ngân hàng Nhà nước và Chính phủ về sai phạm, vi phạm của Ngân hàng SCB tại các dự án, phương án tái cơ cấu so với kết quả thanh tra, mà đề xuất theo hướng giảm nhẹ sai phạm và kiến nghị tạo điều kiện cho ngân hàng này tiếp tục được tái cơ cấu.

Bị can Đỗ Thị Nhàn

Theo kết luận điều tra, bị can Đỗ Thị Nhàn là trưởng đoàn và là người chỉ đạo đoàn thanh tra, chịu trách nhiệm chính về kết quả thanh tra Ngân hàng SCB. Trong hai đợt thanh tra vào cuối tháng 10/2017 và cuối tháng 3/2018, bị can Nhàn đã liên tục gặp gỡ Trương Mỹ Lan (Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) để trao đổi về việc thanh tra. Sau đó, bị can còn gặp các lãnh đạo SCB và nhận tiền với số lượng đặc biệt lớn 5,2 triệu USD thông qua Đinh Văn Thành (cựu Chủ tịch); Võ Tấn Hoàng Văn (cựu Tổng giám đốc) và Nguyễn Nam Tuấn (lái xe của Võ Tấn Hoàng Văn).

Cụ thể, giữa cuối tháng 3/2018, Đinh Văn Thành và Võ Tấn Hoàng Văn ra Hà Nội và lên phòng làm việc của Nhàn ở trụ sở Cơ quan Thanh tra giám sát ngân hàng, số 25 Lý Thường Kiệt, Hà Nội đưa cho Nhàn một túi quả Cherry và một túi đựng 200.000 USD. Bị can Nhàn mang tiền về cất ở nhà tại số P1801 B1 N03 Mandarin, Trung Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội.

Từ tháng 10/2018 đến tháng 12/2018 là giai đoạn dự thảo Kết luận thanh tra, xin ý kiến các Bộ ngành liên quan và sau đó ban hành Kết luận thanh tra tại Ngân hàng SCB, Võ Tấn Hoàng Văn và Nguyễn Nam Tuấn đã ba lần mang các thùng xốp đựng tiền USD đưa cho bị can Nhàn. Trong đó, một lần nhận thùng xốp đựng một triệu USD và hai lần nhận thùng xốp đựng hai triệu USD.

Sau mỗi lần đưa tiền, Nhàn đều hỏi Võ Tấn Hoàng Văn là tiền gì, Văn nói là tiền bà Trương Mỹ Lan cảm ơn Nhàn vì đã giúp đỡ và hỗ trợ cho SCB trong quá trình thanh tra.

Sau đó, Nhàn lấy tiền cho vào thùng khác, cất giấu trong phòng ngủ riêng tại P1801 B1 N03 Mandarin, Trung Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội và chưa sử dụng vào việc gì. Đến khoảng tháng 12/2022, Nhàn chia số tiền này ra và gửi tại nhà họ hàng. Trong đó, Nhàn mang 2,6 triệu USD gửi tại nhà vợ chồng Hoàng Văn Quang và Nguyễn Thị Thanh Thuỷ (họ hàng với chồng bị can Nhàn) ở thành phố Nam Định. Số tiền còn lại Nhàn cho vào thùng sắt, khoá lại cất vào trong tủ phòng ngủ của Đỗ Xuân Lộc (em trai cùng cha khác mẹ với Nhàn) tại số nhà 1805 B1 N03 Mandarin, Trung Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội. Bị can Nhàn khóa tủ và cầm chìa khóa. Cựu Cục trưởng Cục Thanh tra giám sát ngân hàng II khẳng định những người nhận tiền nhờ gửi đều không biết gì về nguồn gốc số tiền do họ không hỏi và Nhàn tuyệt đối không nói gì.

Sau khi làm việc với người em trai cùng cha khác mẹ của Nhàn, người này xác nhận việc bị can nhờ gửi thùng sắt trong tủ tại nhà riêng. Đỗ Xuân Lộc sau đó đã tự nguyện giao nộp thùng sắt đựng tiền do Nhàn gửi, số tiền thu được là ba triệu USD.

Người họ hàng của Nhàn ở Nam Định cũng xác nhận từ tháng 11/2022 đến 12/2022, bị can đã hai lần mang tiền đến nhờ gửi. Cụ thể, một lần là 1,4 triệu USD và một lần là 1,2 triệu USD). Hai vợ chồng ông Quang hoàn toàn không biết về nguồn gốc số tiền Nhàn nhận từ SCB. Sau đó, hai người có vay Nhàn 1,4 triệu USD đổi ra VND  để mua đất và mở 10 sổ tiết kiệm. Bà Thuỷ, ông Quang đã tự nguyện giao nộp toàn bộ số tiền 1,2 triệu USD, 10 sổ tiết kiệm và một sổ đỏ. Sau đó, đã nộp thêm 600.000 USD vào tài khoản tạm giữ của Cơ quan điều tra để khắc phục hậu quả cho bị can Đỗ Thị Nhàn.

Tại Cơ quan điều tra, Nhàn thừa nhận mọi hành vi phạm tội của mình. Bị can cũng thừa nhận đã có nhiều lần liên lạc với Võ Tấn Hoàng Văn để trả lại tiền nhưng Văn không đến nhận.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 26/6, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết Bộ Công an đang xác minh đối tượng đăng thông tin sai sự thật về việc lộ đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024.

Từ ngày 15/3/2024 đến nay, lực lượng chức năng huyện Mỹ Đức đã xử phạt năm trường hợp sử dụng xe tự chế với số tiền trên 6 triệu đồng; tịch thu nhiều phương tiện.

Gần đây xuất hiện phương thức lừa đảo bằng các thủ thuật nghiệp vụ kế toán và tài chính để biến một doanh nghiệp yếu kém thành một doanh nghiệp hào nhoáng, rồi tung lên sàn chứng khoán, tạo cung cầu giả để "lùa" nhà đầu tư mua theo.

Cơ quan điều tra đã xác định được nguyên nhân vụ tai nạn khiến 10 công nhân thương vong tại công trình xây dựng tại huyện Quốc Oai, Hà Nội.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hà Đông vừa cung cấp thông tin kết quả điều tra ban đầu vụ án "Gây rối trật tự công cộng" với 18 đối tượng phóng xe lạng lách, gây tai nạn nghiêm trọng ở Hà Đông.

Tại Hà Nội tồn tại hàng nghìn lối đi tự mở cắt ngang qua đường ray tàu hỏa, vi phạm nghiêm trọng hành lang ATGT đường sắt, là nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ tai nạn thương tâm.