Nữ doanh nhân gặp nhiều rào cản khi chuyển đổi số
(HanoiTV) - Năng lực công nghệ và kỹ năng số còn hạn chế, sự thiếu tự tin và kinh nghiệm đang là những rào cản đối với nữ doanh nhân khi muốn chuyển đổi số.
“Chuyển đổi số không còn là lựa chọn mà là bắt buộc”
Tại Hội thảo "Tư duy lãnh đạo số cho nữ doanh nhân" được Deloitte tổ chức sáng 29/3, bà Bùi Thu Thủy, đại diện Cục Doanh nghiệp (Bộ KH- ĐT) cho biết, 90% doanh nghiệp nữ tại Việt Nam có quy mô vừa và nhỏ, siêu nhỏ... Trong số đó, gần 62% doanh nghiệp do nữ làm chủ đã bị tác động bởi đại dịch Covid -19.
Khảo sát của tổ chức CARE cho thấy, các doanh nghiệp do nữ làm chủ có khả năng không sống sót sau đại dịch cao hơn 27% so với DN do nam làm chủ; 75% DN đã phải giảm giờ làm việc, tạm hoãn hợp đồng, cắt lương hoặc sa thải nhân viên để đối phó với đại dịch.
Thực tế cho thấy, những doanh nghiệp có sức chống chọi tốt nhất với dịch Covid-19 chính là các doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số tốt nhất. Quản trị doanh nghiệp thông minh, vận hành trên nền tảng số, thương mại điện tử, đàm phán, hội họp trực tuyến chính là cách để doanh nghiệp duy trì hoạt động không bị gián đoạn.
Trong đại dịch, nhiều nữ doanh nhân đã nâng cao trách nhiệm xã hội, năng động, sáng tạo và dấn thân trong các ngành nghề tưởng như chỉ dành cho nam giới như logistic, công nghệ…. Đã có rất nhiều tấm gương tiêu biểu là nữ doanh nhân tham gia và đóng góp tích cực trong các hoạt động cùng cộng đồng giải quyết những thách thức xã hội trong giai đoạn COVID-19. Tuy vậy, đa phần nữ doanh nhân vẫn gặp nhiều khó khăn khi loay hoay dịch chuyển tư duy kinh doanh truyền thống sang tư duy số. “Dịch Covid đã chứng minh một điều, chuyển đổi số không còn là lựa chọn mà là bắt buộc. Do vậy, cần nâng cao năng lực và gia tăng quyền lực cho phụ nữ trong kinh doanh” – bà Thủy nhấn mạnh.

Những rào cản cần phá vỡ
Tại Hội thảo, bà Ms Rathi Mari Kardt - Đại diện Tổ chức CARE chỉ ra nhiều rào cản đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa do nữ làm chủ. Đó là: Tư duy chuyển đổi số, năng lực công nghệ, kỹ năng số hạn chế; Mức độ tự tin thấp; kinh nghiệm hạn chế…. Trong khi đó, DN muốn chuyển đổi số thì người đứng đầu phải là người là người khám phá tận dụng nghệ để giúp DN đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng; Kịp thời nắm bắt các cơ hội chuyển đổi số; sẵn sàng thay đổi tư duy, thử nghiệm các công nghệ mới và chấp nhận rủi ro: Đánh giá cao dữ liệu; đổi mới, sáng tạo và thích nghi. Bên cạnh đó, cần có chiến lược, truyền thông và công nghệ; kiến thức, kỹ năng chuyển đổi số.
Ngoài ra, theo các chuyên gia tham dự hội thảo, một trong những khó khăn lớn nhất hiện nay của các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ là khả năng tiếp cận tài chính với cản trở lớn nhất là sự thiếu dữ liệu tin cậy được phân tách theo giới. Điều này sẽ hạn chế các tổ chức tài chính có những chương trình hỗ trợ phù hợp đối với doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ.
Khi các ngân hàng thương mại hiểu rõ hơn về tiềm năng thị trường hiện có cũng như những khó khăn của các doanh nghiệp nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ thì họ có thể xây dựng các chiến lược và các gói dịch vụ đáp ứng tốt hơn nhu cầu về nguồn tài chính của các doanh nhân nữ.
Bên cạnh đó, cộng đồng cũng cần nâng cao nhận thức về vai trò của phụ nữ trong nền kinh tế với sự tôn trọng, cân bằng và chia sẻ công việc giữa gia đình và xã hội. Truyền thông cần chú trọng về vai trò của phụ nữ, xóa bỏ định kiến giới, kỳ thị giới tính, không cổ súy, tôn vinh giá trị truyền thống bất bình đẳng.














