Nữ Tổng thống đầu tiên của Mexico tuyên thệ nhậm chức

Tổng thống đắc cử Claudia Sheinbaum đã tuyên thệ nhậm chức, trở thành nữ Tổng thống đầu tiên trong lịch sử Mexico cũng như khu vực Bắc Mỹ.

Trong lễ nhậm chức tại thủ đô Mexico City, nữ Tổng thống nhấn mạnh cam kết củng cố quyền lợi của phụ nữ, đồng thời khẳng định nền kinh tế số 2 của Mỹ Latinh này tiếp tục là điểm đến an toàn cho các nhà đầu tư quốc tế.

Tổng thống Sheinbaum khẳng định trong nhiệm kỳ kéo dài đến năm 2030, bà sẽ tập trung vào các chính sách an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo và giữ ổn định kinh tế, trong đó bao gồm việc kiềm chế giá xăng dầu và thực phẩm, mở rộng các chương trình hỗ trợ cho phụ nữ và trẻ em, hỗ trợ đầu tư kinh doanh, xây dựng nhà ở và hệ thống đường sắt.

Liên quan đến nỗ lực ngăn chặn và đẩy lùi hoạt động của các băng nhóm ma túy hiện đang kiểm soát nhiều khu vực tại Mexico, tân Tổng thống khẳng định sẽ không cho phép sự vô trách nhiệm trong cuộc chiến đầy cam go này, đồng thời khẳng định sẽ đẩy mạnh hoạt động tình báo và điều tra nhằm nâng cao hiệu quả của việc trấn áp tội phạm.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hãng CNN cho biết, ngày 1/10 (giờ Mỹ), ứng cử viên Phó Tổng thống của đảng Dân chủ Tim Walz và ứng viên Phó Tổng thống của đảng Cộng hòa J.D Vance đã có cuộc tranh luận trực tiếp lần đầu tiên trên truyền hình. Đây cũng có thể là lần tranh luận trực tiếp trên truyền hình duy nhất của hai ứng viên trước khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới.

Ngày 1/10, Tổng thống Croatia, ông Zoran Milanovic đã tiếp tục khẳng định lập trường phản đối cử lực lượng vũ trang Croatia tham gia sứ mệnh của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) hỗ trợ Ukraine.

Cảnh sát Thái Lan đã bắt giữ tài xế của chiếc xe buýt bị bốc cháy ngày 01/10 ở ngoại ô thủ đô Bangkok, khiến 23 người thiệt mạng. Gia đình các nạn nhân cũng đã đến Bangkok để xác định danh tính người thân.

Đường băng của sân bay Miyazaki ở Tây Nam Nhật Bản đã phải tạm thời đóng cửa sau khi xảy ra một vụ nổ trên đường lăn vào sáng 02/10. Theo quan chức Bộ Giao thông vận tải Nhật Bản, vụ nổ tạo ra hố sâu 1m và có đường kính 7m.

Hệ thống phòng không của Israel được đánh giá là hệ thống hiện đại nhất thế giới, nhưng hệ thống đó không phải lúc nào cũng hiệu quả.

Tổng thống đắc cử Claudia Sheinbaum đã tuyên thệ nhậm chức, trở thành nữ Tổng thống đầu tiên trong lịch sử Mexico cũng như khu vực Bắc Mỹ.