Núi lửa ở Italia phun khói hình chiếc nhẫn

Núi lửa Etna hùng vĩ của Italia phun trào, đã tạo nên một cảnh tượng ngoạn mục làm say lòng du khách. Từ các khe nứt nhỏ trên núi lửa, những đám khói trắng bay lên rồi xoáy tròn tạo thành hình những chiếc nhẫn khổng lồ trên bầu trời xanh.

Các đám khói hình chiếc nhẫn là những vòng khí tự nhiên gần như hoàn hảo, phun ra từ một ngọn núi lửa trong những điều kiện cụ thể.  Các nhà khoa học cho biết núi lửa Etna trên đảo Sicily của Italia thải ra nhiều khí hơn bất kỳ ngọn núi lửa nào khác trên trái đất.

Đây là một hiện tượng tương đối hiếm gặp do sự thoát ra liên tục của hơi và khí. Chúng hình thành khi khói hoặc hơi nước thoát ra rất nhanh từ các khe hẹp của núi lửa. Chúng thường có đường kính từ 200 tới 300 m.

Anh Giuseppe Barbagallo, hướng dẫn viên du lịch núi Etna, cho biết do miệng núi lửa có hình dạng giống cổ chai nên lực ép từ bên dưới khiến hơi nước hoặc khói thoát ra ngoài rất nhanh rồi chuyển động xoay tròn. Khi chuyển động như thế, hơi nước hoặc khói sẽ có hình dạng giống chiếc nhẫn. Chúng duy trì hình dạng này nhờ chuyển động xoay tròn của không khí.

Lần cuối cùng hiện tượng này xảy ra ở núi lửa Etna là vào tháng 12 năm ngoái, anh Giuseppe Barbagallo cho biết.

Etna là núi lửa cao nhất và hoạt động thường xuyên nhất tại châu Âu

Etna là núi lửa cao nhất và hoạt động thường xuyên nhất tại châu Âu, do nó nằm ở khu vực mà mảng kiến tạo châu Âu chạm vào mảng kiến tạo châu Phi.

Etna không phải là núi lửa duy nhất phun khói hình nhẫn. Núi lửa Stromboli ở Italy, núi lửa Hekla ở Iceland và núi lửa Aso ở Nhật Bản cũng có khả năng tương tự.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Quân đội Israel đang tiến sâu hơn vào Rafah và một cuộc di tản lớn đang diễn ra một cách khẩn trương. Trong bối cảnh số dân thường thiệt mạng và sự tàn phá ở vùng đất này ngày càng gia tăng, nhiều quốc gia và tổ chức lên tiếng phản đối mạnh mẽ kế hoạch của Israel.

Tập đoàn công nghệ Microsoft đã công bố khoản đầu tư 4 tỷ euro để phát triển các trung tâm dữ liệu tại Pháp. Gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon cũng cam kết đầu tư vào cơ sở hạ tầng công nghệ của đất nước hình lục lăng.

Để tăng cung, giảm chênh lệch giá vàng với thế giới, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà cho biết trước mắt sẽ tăng số phiên đấu thầu và lâu dài sẽ sửa Nghị định 24.

Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) mới đây công bố dự báo cho rằng Ấn Độ sẽ vẫn là nước dẫn đầu trên thị trường gạo thế giới bất chấp những hạn chế.

Trong một tuyên bố, quân đội Israel cho biết cửa khẩu Tây Erez đã được mở ở khu vực giữa Israel và phía Bắc Dải Gaza để chuyển hàng viện trợ nhân đạo.

Ai Cập cho biết họ sẽ chính thức tham gia vụ kiện Israel do Nam Phi đệ trình tại Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) cáo buộc Israel vi phạm nghĩa vụ theo Công ước chống diệt chủng năm 1948 liên quan đến người Palestine ở Dải Gaza.