Núi lửa Ruang phun trào, Indonesia ra cảnh báo mức cao nhất

Núi lửa Ruang nằm ngoài khơi đảo Sulawesi ở Indonesia tiếp tục phun tro bụi và dung nham vào sáng 30/4. Cơ quan núi lửa Indonesia tái thiết lập vùng cấm trong phạm vi 6km xung quanh núi lửa Ruang.

Trung tâm giảm nhẹ hiểm họa địa chất và núi lửa quốc gia (PVMBG) đã nâng mức cảnh báo lên cao nhất và kêu gọi người dân không đến gần khu vực xảy ra thiên tai. núi lửa Ruang - nằm ở khu vực ngoài cùng của tỉnh Bắc Sulawesi, Indonesia - đã phun trào nhiều lần hôm nay (30/4), buộc người dân phải sơ tán, đóng một sân bay quốc tế gần đó và nâng mức cảnh báo lên mức cao nhất.

Nhà chức trách cảnh báo mối đe dọa từ núi lửa này vẫn chưa kết thúc sau khi phun trào nhiều lần trong tháng này, khiến hơn 6.000 người phải sơ tán. Vụ phun trào mới nhất của núi lửa Ruang cũng khiến chính quyền phải đóng cửa sân bay quốc tế Sam Ratulangi ở thành phố Manado (thủ phủ tỉnh Bắc Sulawesi), cách đó hơn 100km, do “tro bụi núi lửa Ruang”. Đảo Ruang, cách Manado khoảng 100km, là nơi sinh sống của hơn 800 cư dân. Hầu hết họ đã được sơ tán sau những vụ phun trào gần đây.

Indonesia nằm trên "Vành đai lửa Thái Bình Dương", khu vực nhiều mảng kiến tạo gặp nhau và có hoạt động địa chấn cao, thường xuyên xảy ra động đất, núi lửa. Cuối tuần qua, ngọn núi lửa Ibu trên đảo Halmahera tại miền đông Indonesia cũng phun trào, khiến nhà chức trách phải cảnh báo người dân tránh xa.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết mục tiêu chính của Kiev tại Hội nghị hòa bình ở Thụy Sĩ là giải quyết vấn đề an ninh lương thực và an ninh hạt nhân, cũng như vấn đề nhân đạo, trong đó có việc trao đổi tù binh.

Ngày 21/5, Bộ trưởng Ngoại giao Tây Ban Nha, ông Jose Manuel Albares thông báo Madrid đã triệu hồi đại sứ của nước này tại Buenos Aires về nước.

Công ty Kirin Holdings của Nhật Bản sẽ bắt đầu bán những chiếc thìa “muối điện” giúp tăng vị đậm đà của đồ ăn mà không cần thêm muối, từ đó có thể thúc đẩy thói quen ăn uống lành mạnh hơn.

Xưởng đúc tiền Hoàng gia Anh mới ra mắt đồng xu đánh dấu kỷ niệm 80 năm ngày đổ bộ D-Day (6/6/1944-6/6/2024), khi 150.000 binh sĩ quân Đồng minh đổ bộ vào Pháp để đánh đuổi lực lượng Đức Quốc xã.

Theo Nikkei Asia, đồng yên của Nhật ở mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ đang là một trong những nhân tố giúp nước này hồi sinh ngành sản xuất. Chi phí giảm cũng là một nhân tố giúp các doanh nghiệp xuất khẩu Nhật tăng sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Một chuyến bay của Singapore Airlines khởi hành từ London tới Singapore hôm nay đã phải hạ cánh khẩn cấp xuống Bangkok do đi vào vùng nhiễu động không khí nghiêm trọng, khiến một hành khách thiệt mạng và nhiều người bị thương.