Nước Anh cân nhắc nghĩa vụ quân sự bắt buộc

Tất cả thanh niên 18 tuổi sẽ phải phục vụ toàn thời gian trong quân đội hoặc tình nguyện một ngày cuối tuần một tháng, hoặc 25 ngày một năm ở các tổ chức cộng đồng như cảnh sát hoặc Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS).

Hãng tin BBC dẫn lời thủ tướng Anh Rishi Sunak cho biết ông sẽ đệ trình kế hoạch nghĩa vụ quân sự bắt buộc nếu Đảng Bảo thủ của ông vẫn nắm quyền sau cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào tháng 7 tới.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak thăm căn cứ quân sự ở Bắc Yorkshire, vào ngày 3 tháng 5 năm 2024. Nguồn: Molly Darlington-WPA Pool/Getty Images

Theo kế hoạch này, tất cả thanh niên 18 tuổi sẽ phải phục vụ toàn thời gian trong quân đội hoặc tình nguyện một ngày cuối tuần một tháng, hoặc 25 ngày một năm ở các tổ chức cộng đồng như cảnh sát hoặc Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS).

Kế hoạch này dự kiến tiêu tốn khoản ngân sách khoảng 2,5 tỷ bảng Anh (tương đương 3,19 tỷ USD) mỗi năm. Thủ tướng Sunak lập luận rằng nghĩa vụ bắt buộc sẽ giúp vực dậy “tinh thần dân tộc” và “mang lại cơ hội thay đổi cuộc sống cho những người trẻ tuổi”.

“Đây là một đất nước tuyệt vời, nhưng các thế hệ thanh niên không có cơ hội trải nghiệm những điều họ xứng đáng có được. Có những thế lực đang cố gắng chia rẽ xã hội của chúng ta trong thế giới ngày càng bất ổn này”, thủ tướng Sunak nói.

“Tôi có một kế hoạch rõ ràng để giải quyết vấn đề này và đảm bảo tương lai của chúng ta. Tôi sẽ đưa ra một mô hình Nghĩa vụ Quốc gia mới để tạo ra ý thức chung và cảm giác tự hào mới về đất nước trong giới trẻ”, Thủ tướng Sunak cho rằng động thái này sẽ mang lại cho giới trẻ những cơ hội để học “các kỹ năng thực tế, làm những điều mới và đóng góp cho cộng đồng và đất nước”.

Chính trị gia này tuyên bố: “Là một người cha, tôi mong muốn hai cô con gái của mình thực hiện nghĩa vụ quốc gia. Tôi nghĩ chúng sẽ cảm thấy đây là một trải nghiệm bổ ích”.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak phát biểu trước lực lượng Không quân Hoàng gia Anh tại Scotland vào tháng 12 năm 2023. Nguồn: Jeff J Mitchell/AFP

Dự kiến, nếu tái đắc cử, Đảng Bảo thủ của thủ tướng Anh Rishi Sunak muốn thành lập Ủy ban Hoàng gia để hoàn thiện “Chương trình nghĩa vụ quốc gia” và triển khai thí điểm vào tháng 9 năm sau.

Trong kế hoạch dài 40 trang được soạn thảo bí mật, các cố vấn được cho là đã lập luận rằng việc tăng cường lực lượng vũ trang là cần thiết khi đối mặt với “các mối đe dọa quốc tế ngày càng tăng.” Tuy nhiên, kế hoạch này đã bị phe đối lập tại Anh chỉ trích. Họ cáo buộc Đảng Bảo thủ đã làm suy sụp nền kinh tế Anh và cắt giảm quân số.

Trong suốt chiều dài lịch sử 364 năm, quân đội Anh gần như duy trì là một lực lượng hoàn toàn tình nguyện, chế độ tòng quân chỉ từng được áp dụng trong Thế chiến I và Thế chiến thứ hai với tên gọi Nghĩa vụ Quốc gia và kết thúc vào năm 1960. Trong những thập kỷ qua, các lực lượng vũ trang Anh đã nhiều lần cắt giảm quân số, với số lượng binh sỹ giảm hơn 1/4 trong khoảng thời gian từ năm 2010 đến năm 2024.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Jordan xác nhận 14 công dân nước này đã tử vong và 17 người mất tích khi đang thực hiện lễ hành hương Hajj tại Ả Rập Xê Út.

Một vụ lở đất nghiêm trọng đã xảy ra tại thành phố Banos de Agua Santa của Ecuador, khiến ít nhất 6 người thiệt mạng và 30 người khác mất tích.

Điện Kremlin tuyên bố sẽ tiếp tục quá trình thiết lập vùng đệm ở khu vực Kharkov cho đến khi Nga đảm bảo an toàn cho các khu vực của mình khỏi các cuộc pháo kích của Ukraine.

Ít nhất 10 người thiệt mạng và một số người bị thương sau khi một chiếc xe buýt nhỏ rơi xuống hẻm núi ở quận Rudraprayag của bang Uttarakhand, miền Bắc Ấn Độ.

Quân đội Israel thông báo sẽ ngừng các hoạt động quân sự tại một số khu vực thuộc thành phố Rafah từ 8-19 giờ mỗi ngày để chuyển hàng viện trợ vào thành phố.

Ngoại trưởng Thụy Sĩ Ignazio Cassis bày tỏ hy vọng sẽ có thêm một hội nghị thượng đỉnh, sau cuộc gặp thượng đỉnh cuối tuần qua ở Thụy Sĩ nhằm mở đường cho hòa bình ở Ukraine.