Nước biển ấm đe dọa rạn san hô lớn nhất thế giới

Rạn san hô Great Barrier của Australia những năm gần đây phải hứng chịu nhiều đợt tẩy trắng hàng loạt, là kết quả của nhiệt độ đại dương tăng vọt do cuộc khủng hoảng khí hậu toàn cầu, được khuếch đại bởi hiện tượng El Nino.

Theo một nghiên cứu được công bố mới đây, nhiệt độ nước trong và xung quanh rạn san hô Great Barrier hiện đã tăng lên mức cao nhất trong 400 năm qua, khiến các chuyên gia lo ngại sự tồn tại của rạn san hô lớn nhất thế giới này bị đe dọa.

Thường được coi là cấu trúc sống lớn nhất thế giới, rạn san hô Great Barrier trải dài 2.300 km, là nơi sinh sống của hơn 600 loại san hô và 1.625 loài cá. Tuy nhiên, các sự kiện tẩy trắng hàng loạt lặp đi lặp lại khi nhiệt độ cực cao làm cạn kiệt chất dinh dưỡng và màu sắc của san hô - đã đe dọa hệ sinh thái mong manh của rạn san hô.

Tiến sĩ Benjamin Henley, Đại học Melbourne, Australia, cho biết: “Tình hình không mấy khả quan cho rạn san hô vì các đợt tẩy trắng do nhiệt độ cao có thể sẽ xảy ra thường xuyên hơn trong những thập kỷ tới. Nếu chúng ta không thể ổn định mức tăng nhiệt độ ở mức 1,5 độ hoặc thấp hơn trong những thập kỷ tới, tương lai của rạn san hô chắc chắn sẽ gặp nguy hiểm”.

San hô trên rạn Great Barrier quanh đảo Lizard, Australia bị tẩy trắng. Ảnh: AFP.

Một nhóm các nhà khoa học tại Australia đã khoan lõi vào san hô và phân tích các mẫu để đo nhiệt độ đại dương vào mùa hè từ năm 1618. Kết hợp với dữ liệu tàu từ khoảng 100 năm trước, họ đã phát hiện nhiệt độ đại dương tương đối ổn định trong hàng trăm năm ở thời điểm trước năm 1900.

Từ năm 1960 đến nay, nước biển đã ấm lên trung bình 0,12 độ C. Mặc dù san hô có thể phục hồi nhưng nhiệt độ ngày càng tăng cao và các sự kiện tẩy trắng lặp đi lặp lại đang làm giảm khả năng đó. Sự kiện tẩy trắng năm nay đã khiến 81% rạn san hô bị thiệt hại ở mức độ cao hoặc cực đoan - một trong những thiệt hại nghiêm trọng và lan rộng nhất từng được ghi nhận.

Một nhóm các nhà khoa học tại Australia đã khoan lõi vào san hô.

Rạn san hô Great Barrier hiện không có trong danh sách di sản thế giới đang bị đe dọa của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO), mặc dù Liên hợp quốc khuyến nghị nên thêm rạn san hô này vào danh sách.

Chính phủ Australia đã và đang nỗ lực vận động trong nhiều năm để bảo vệ tài nguyên quý giá này. Hiệp hội Bảo tồn Biển Australia cho rằng đã đến lúc Canberra cần có hành động quyết liệt hơn để giảm lượng khí thải, nhằm chống lại biến đổi khí hậu và bảo vệ di sản thiên nhiên quan trọng nhất của đất nước.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Người phát ngôn của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho biết vào ngày 16 tháng 9, giờ địa phương, rằng Tổng Giám đốc WTO Iweala đã chính thức công bố ý định tái tranh cử.

Tổ chức Kỷ lục thế giới Guinness vừa phát hành Sách kỷ lục thế giới Guinness phiên bản năm 2025, giới thiệu 2.115 thành tích trên khắp thế giới, trong đó có hơn 80% là thành tích mới.

Cơ quan Cứu trợ và Việc làm cho người tị nạn Palestine ở Cận Đông của Liên Hợp Quốc (UNRWA) cho biết vào trưa ngày 16/9 ( giờ địa phương), đợt tiêm và uống vaccine phòng bại liệt đầu tiên ở Dải Gaza đã hoàn thành.

Giải vô địch lái xe điện lần thứ 11 đã được tổ chức tại thành phố Frankfurt, Đức, với sự tham gia của 26 đội đến từ 21 quốc gia, với phần thưởng cao nhất là chiếc cúp dành cho đội lái xe điện xuất sắc nhất châu Âu.

Một phụ nữ Argentina đã thu hút sự chú ý của thế giới vào tháng 4 khi bà trở thành người đẹp 60 tuổi đầu tiên đăng quang Hoa hậu Buenos Aires.

Đài Truyền hình trung ương Trung Quốc dẫn thông tin từ Bộ Chỉ huy phòng chống lũ lụt Thượng Hải cho biết bão Bebinca đã khiến 1 người bị thương.