Nước Nga chính thức bước vào cuộc bầu cử Tổng thống

Cuộc bầu cử Tổng thống Nga đã chính thức bắt đầu. Trong 3 ngày từ 15-17/3, người dân Nga sẽ đi bầu người sẽ lãnh đạo đất nước trong 6 năm tới.

Các điểm bỏ phiếu đã mở cửa ở các vùng Viễn Đông của Nga, đặc biệt là ở vùng cực đông Kamchatka và Chukotka. Ông Vladimir Solodov, thống đốc Kamchatka, đã trở thành người đứng đầu khu vực đầu tiên bỏ phiếu.

Các điểm bỏ phiếu đã được mở ở vùng Viễn Đông của Nga. (Ảnh: AP)

Các điểm bỏ phiếu đã mở cửa ở các vùng Viễn Đông của Nga, đặc biệt là ở vùng cực đông Kamchatka và Chukotka. Ông Vladimir Solodov, thống đốc Kamchatka, đã trở thành người đứng đầu khu vực đầu tiên bỏ phiếu.

Tham gia tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống thứ 8 trong lịch sử nước Nga hiện đại có 4 ứng cử viên, gồm Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin - người đang tranh cử với tư cách ứng cử viên độc lập, Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do Nga (LDPR) Leonid Slutsky, ứng cử viên của đảng Cộng sản Liên bang Nga Nikolay Kharitonov và ông Vladislav Davankov - đại diện cho đảng Con người mới.

Chủ tịch Ủy ban Bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova phát biểu tại Moscow, Nga ngày 15/3. (Ảnh: Sputnik)

Đây sẽ là cuộc bỏ phiếu tổng thống đầu tiên sử dụng các công nghệ mới nhất, đã được thử nghiệm trong các cuộc thăm dò trước đó, với thời gian bỏ phiếu kéo dài ba ngày và bỏ phiếu từ xa. Lần đầu tiên người dân Donbass và Novorossia sẽ tham gia.

Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga Ella Pamfilova cho rằng việc tổ chức bầu cử trong 3 ngày mang lại cho người dân Nga nhiều cơ hội bỏ phiếu hơn.

Trong thời gian cuộc bầu cử diễn ra, hơn 94.000 điểm bỏ phiếu sẽ mở cửa từ 8 giờ sáng đến 8 giờ tối, giờ địa phương. Ngoại trừ một số địa điểm ở nước ngoài, cuộc bỏ phiếu sẽ chính thức kết thúc lúc 9 giờ tối ngày 17/3, khi các điểm bỏ phiếu ở vùng cực Tây Kaliningrad của Nga đóng cửa.

Hơn 94.000 điểm bỏ phiếu sẽ mở cửa từ 8 giờ sáng đến 8 giờ tối, giờ địa phương

Tổng cộng sẽ có 295 điểm bỏ phiếu ở nước ngoài được mở tại 144 quốc gia và trung tâm vũ trụ Baikonur mà Nga thuê của Kazakhstan. Thời gian bỏ phiếu ở nước ngoài sẽ không giống nhau ở từng quốc gia. Thái Lan sẽ là quốc gia đầu tiên mở các điểm bỏ phiếu tại Tổng lãnh sự quán Nga ở Phuket.

Cuộc bầu cử tổng thống Nga lần này cũng sẽ là lần đầu tiên cử tri có quyền lựa chọn bỏ phiếu điện tử. Theo đó, cử tri tại 28 khu vực, bao gồm cả thủ đô Moscow, tương đương 1/3 số khu vực bầu cử trên cả nước, có thể bỏ phiếu trực tuyến thông qua hệ thống bỏ phiếu điện tử. Để tham gia cuộc bỏ phiếu điện tử từ xa, cử tri phải gửi yêu cầu đặc biệt thông qua nền tảng kỹ thuật số của Chính phủ Nga (Gosuslugi) trước ngày 11/3. Tuy nhiên, cử tri từ Moscow được miễn điều kiện tiên quyết này và có thể bỏ phiếu trực tuyến một cách tự do.

Tổng cộng đã có hơn 4,7 triệu cử tri Nga đăng ký bỏ phiếu trực tuyến. Kết quả bỏ phiếu trực tuyến sẽ được công bố trong khoảng thời gian từ 22h đến 23h đêm ngày 17 tháng 3, theo giờ Moscow.

Theo kết quả thăm dò dư luận do Trung tâm Nghiên cứu Ý kiến Công chúng Nga (VTSIOM) tiến hành, cuộc bầu cử năm nay dự kiến ​​sẽ có tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cao, ở mức khoảng 71%. Số liệu chính thức cho thấy việc bỏ phiếu sớm đã diễn ra ở một số vùng xa xôi của Nga, với khoảng hai triệu cử tri đã bỏ phiếu./.

 (Theo RT, Tass)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chiều 3/5, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội Phạm Thị Thanh Mai cùng các đại biểu quốc hội đến thăm, tặng quà chiến sĩ trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ tại quận Ba Đình.

Ngày 3/5, tại Sân Vận động tỉnh Điện Biên, Ban Chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước đã tổ chức sơ duyệt Lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Sáng 3/5, triển lãm ảnh "Nghệ sĩ nhiếp ảnh Triệu Đại - Bản anh hùng ca bằng ảnh về Điện Biên Phủ" diễn ra tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, đã thu hút đông đảo người quan tâm và công chúng thủ đô. Hoạt động do gia đình cố nghệ sĩ nhiếp ảnh Triệu Đại, Hội Nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam và Bảo tàng phụ nữ Việt Nam phối hợp tổ chức nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Mùa phim hè 2024 dần trở nên sôi động hơn khi hàng loạt tác phẩm được công bố. Bên cạnh kinh dị, hành động, tháng 6 năm nay còn chào đón thêm tựa phim thanh xuân vườn trường “Mùa hè đẹp nhất” của đạo diễn Vũ Khắc Tuận. Bộ phim mới đây hé lộ những thước phim đầu tiên mang màu sắc đầy hoài niệm.

Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên sẽ trở lại với dự án phim điện ảnh ‘Địa Đạo: Mặt trời trong bóng tối’. Trailer mới nhất của tác phẩm đã tái hiện sự khốc liệt của chiến tranh cũng như lòng yêu nước, sự ngoan cường của nhân dân thời bấy giờ.

Một quan chức tình báo quân sự cấp cao của Ukraine nhận định rằng, trong bối cảnh Kiev thiếu cả vũ khí và binh sỹ, một chiến thắng quân sự trước Nga là điều không khả thi. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán hòa bình với Moscow sẽ khó có thể diễn ra trước năm 2025.