Nước sông Đáy dâng cao, cầu phao 'đắp chiếu' dài ngày

Những ngày qua, nước lũ sông Đáy dâng cao khiến toàn bộ cầu phao qua sông đã được tháo rời, buộc neo đậu gọn để đảm bảo ATGT.

Lối xuống cầu phao bắc qua sông Đáy thuộc đị bàn xã Sơn Công, huyện Ứng Hòa đã hai ngày không mưa, nhưng nước chưa rút và vẫn phủ kín đường dẫn tới cầu.

Nhà gần cầu phao, ông Vũ Trung Thực (xã Sơn Công, huyên Ứng Hòa) cho biết, chưa bao giờ nước sông Đáy dâng cao như lần này. Cầu ngưng hoạt động, người dân nếu muốn qua sông, phải đi đường vòng qua cầu Mỹ Hòa, vừa xa, vừa bất tiện, nhất là với các cháu học sinh cấp 3 để đến được trường, phải đi một quãng đường dài 17km.

Cũng chịu cảnh ngập úng, nhưng lối dẫn xuống cầu phao nối xã Đồng Tiến, huyện Ứng Hòa và xã Lê Thanh, huyện Mỹ Đức còn trong tình trạng nặng nề hơn. Mênh mông biển nước, chẳng còn phân biệt được đâu là lối đi. Theo người dân địa phương, nước lũ trên sông Đáy dâng quá cao, không thể tiếp cận cầu phao. Có thể, phải mất 15-20 ngày nắng ráo, nước thượng nguồn không dồn về, giao thông mới trở về bình thường.

Trong thời gian mưa lũ, toàn bộ cầu phao, cầu tạm đều phải tạm tháo, ngắt nhịp, neo đậu gần bờ.

Sông Đáy đoạn qua huyện Ứng Hòa có 11 cây cầu, trong đó, có tới 6 cây cầu phao, cầu tạm. Trong thời gian mưa lũ này, toàn bộ cầu phao, cầu tạm đều phải tạm tháo, ngắt nhịp, neo đậu gần bờ để đảm bảo ATGT. Tuy nhiên, điều này cũng đã gây nhiều ảnh hưởng, hạn chế trong việc đi lại của người và phương tiện. Ngoài giải pháp đi đường xa, đường vòng, cách duy nhất để kết nối hai bên bờ sông chính là thụ động chờ nước rút để nối lại các nhịp cầu.

Ông Nguyễn Thành Hưng, Phó trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Ứng Hòa cho biết: "UBND huyện Ứng hòa và UBND huyện Mỹ Đức cũng đã có phối hợp và đề xuất UBND thành phố và các sở, ban, ngành nghiên cứu để xây dựng các cây cầu mới, thay thế các cây cầu phao trên địa bàn để liên kết hai huyện".

Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, toàn địa bàn thành phố Hà Nội có 144 cây cầu cần phải đầu tư cải tạo, sửa chữa; trong đó, có 89 công trình do quận, huyện, thị xã quản lý được đề xuất sớm đầu tư xây dựng mới, thay thế, cải tạo.

Trước hiện trạng giao thông ảnh hưởng, bởi cứ vào mùa mưa, lũ, cầu phao, cầu tạm lại nhiều lần bị gián đoạn, cấm khai thác, việc sớm phê duyệt, triển khai các dự án cầu kiên cố thay thế là điều rất cần thiết, cần làm sớm, làm nhanh để đảm bảo giao thông và giao lưu, phát triển kinh tế, xã hội.

Với người dân hai bên cầu, có những cây cầu kiên cố, thay thế cầu phao, cầu tạm là mong muốn của họ nhiều năm nay để không còn tình trạng, cứ bão, cứ lũ là cầu ngưng hoạt động, gây ảnh hưởng tới giao thông đi lại.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Áp thấp nhiệt đới dự báo sẽ mạnh lên thành bão khi vào vùng biển ngoài khơi Đà Nẵng và đi vào Quảng Trị từ ngày 19/9. Đây là thông tin mới nhất từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia.

Hà Nội luôn coi trọng và ủng hộ hợp tác toàn diện, thực chất giữa Hà Nội với các địa phương của Trung Quốc, trong đó có tỉnh Phúc Kiến.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới, ngày 18/9, ở thành phố Tam Kỳ tỉnh Quảng Nam đã có mưa lớn, nhiều tuyến đường trong thành phố bị ngập nước, gây khó khăn cho người và phương tiện lưu thông.

Do khối lượng cây gãy đổ trên địa bàn thành phố Hà Nội cần được giải tỏa nhiều, trong suốt 10 ngày qua, các đơn vị duy trì cây xanh đã huy động nhân lực làm việc ngày đêm.

Công an thành phố Hà Nội đã xử phạt 7,5 triệu đồng đối với thanh niên đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội về "nữ công nhân Samsung nhiễm HIV".

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh công tác nhân sự Đại hội XIV là công việc hệ trọng, có ý nghĩa quyết định đối với việc thực hiện thắng lợi các chủ trương, đường lối của Đảng để đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới.