Nứt lớn trên đồi, Hòa Bình di dời dân khẩn cấp

Mưa lớn kéo dài đã gây ra tình trạng sạt lở nghiêm trọng, xuất hiện những vết nứt dài cả trăm mét trên các quả đồi tại huyện Lạc Sơn và Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình. Chính quyền đã di dời hàng trăm hộ dân trong vùng có nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn.

Khu vực đồi Lủ Thao thuộc xóm Rổng Vòng, xã Lâm Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình đang xuất hiện hiện tượng sạt trượt. Thân đồi có những vết nứt, khi mưa lớn bùn non chảy xuống chân đồi tràn ra xung quanh. Khu vực đỉnh đồi Lủ Thao có nhiều vết nứt liên tiếp, hình thành các cung trượt dài khoảng 100 m, độ sâu khoảng 3 m, chiều rộng khoảng 40 - 60 cm. Ở dưới chân đồi có hiện tượng nước sủi từ dưới đất lên.

Trước thực trạng trên, huyện Lương Sơn đã chỉ đạo, tuyên truyền, di dời các hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm. Xóm Rổng Vòng, xã Lâm Sơn hiện có 150 hộ với 640 nhân khẩu. Trong đó có 122 hộ sinh sống dưới chân đồi Lủ Thao; 43 hộ trong khu vực có nguy cơ sạt lở cao.

Mưa lớn kéo dài đã gây ra tình trạng sạt lở nghiêm trọng, xuất hiện những vết nứt dài cả trăm mét trên các quả đồi tại huyện Lạc Sơn và Lương Sơn tỉnh Hòa Bình. Ảnh: Báo Hoà Bình.

Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại địa bàn xã Tuân Đạo, huyện Lạc Sơn. Trong các ngày từ 12 - 14/9, trên địa bàn xã Tuân Đạo có nhiều đợt mưa lớn kéo dài, đã xuất hiện nhiều vết nứt, sụt lún, có những vết sâu từ 2 - 3 m.

Ngoài ra còn nhiều vết nứt nhỏ, phạm vi ảnh hưởng khoảng 7 ha. Tình trạng này nguy cơ làm ảnh hưởng đến 111 hộ tại xóm Rài, trong đó phạm vi khu vực ảnh hưởng nghiêm trọng đã phải di chuyển khẩn cấp 50 hộ với 228 nhân khẩu để đảm bảo tính mạng, tài sản của người dân. Hiện nay các lực lượng chức năng của huyện và xã duy trì trực đảm bảo an ninh trật tự khu vực có nguy cơ sạt lở.

Theo báo cáo từ Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn xã Tuân Đạo, ảnh hưởng của bão số 3 và mưa lớn đã khiến nhiều nhà dân ở xóm Rài, thuộc khu vực đồi Cây Đa Bái Rài thuộc xã Tân Đạo, đối mặt với nguy cơ sạt lở cao. Các vết nứt được ghi nhận có độ sâu từ 1-3 m và chiều dài lên tới 200-300 m, trong khi một số nhà dưới chân đồi đã bị nứt móng nghiêm trọng.

Một số nhà dưới chân đồi đã bị nứt móng nghiêm trọng.

Để ứng phó với tình trạng khẩn cấp, chính quyền đã nhanh chóng di dời 50 hộ dân với 228 nhân khẩu ra khỏi vùng nguy hiểm. Trong đó, 20 hộ dân được đưa đến nhà văn hóa xóm Rài, xóm Chạo Nạc, và Trường Mầm non xã Tuân Đạo, trong khi 30 hộ dân còn lại được đưa đến nơi trú ẩn an toàn khác trong khu vực.

Ngày 16/9, Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình, ông Nguyễn Phi Long đã dẫn đầu đoàn công tác đến kiểm tra hiện trường sạt lở tại huyện Lạc Sơn và Lương Sơn. Ông yêu cầu chính quyền hỗ trợ đời sống cho người dân và cấm tuyệt đối việc quay trở lại khu vực nguy hiểm cho đến khi tình hình được kiểm soát. Đặc biệt, ông yêu cầu di chuyển ngay 7 hộ dân hiện đang lưu trú tại trường mầm non thuộc xóm Rài xã Tuân Đạo huyện Lạc Sơn để trả lại không gian học tập cho trẻ em.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 18/9/2024, Công an tỉnh Lào Cai đã đấu tranh, triệt phá thành công chuyên án, bắt giữ 4 đối tượng có hành vi án mua bán người xuyên quốc gia.

Ngày 19/9, bà Nguyễn Phương Hằng, Tổng Giám đốc Công ty Đại Nam đã ra tù sau khi được Hội đồng xét duyệt giảm án đồng ý cho giảm toàn bộ thời gian còn lại của mức án.

Vào 10 giờ sáng nay, bão số 4 di chuyển với vận tốc 20-25km/h, tâm bão nằm trên vùng biển ven bờ từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế.

Ngày 19/9, TAND TP. HCM mở phiên tòa xét xử sơ thẩm giai đoạn 2 đại án Vạn Thịnh Phát. Ở phiên tòa này, bị cáo Trương Mỹ Lan cùng 33 đồng phạm hầu tòa với 3 tội danh.

Tổ chức phi chính phủ ActionAid quốc tế tại Việt Nam vừa có buổi làm việc với huyện Sóc Sơn, Hà Nội để hỗ trợ huyện khắc phục hậu quả sau bão số 3.

Sáng 19/9, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã cho học sinh nghỉ học để ứng phó với bão số 4 dự kiến đổ bộ vào đất liền khu vực miền Trung.