Ở đâu có công chúng - ở đó có Đài Hà Nội

70 năm hình thành và phát triển, Đài Hà Nội đã trở thành cơ quan báo chí chủ lực của Đảng bộ và Chính quyền Thành phố, ghi dấu ấn sâu đậm bằng những chương trình ý nghĩa. Những thế hệ người Đài đã cống hiến hết mình, mang tiếng nói của Hà Nội đến gần hơn với công chúng, góp phần xây dựng một cộng đồng gắn kết và vững mạnh. Hành trình 70 năm là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng nghỉ của Đài Hà Nội trong việc lưu giữ và phát huy bản sắc văn hóa của Thủ đô.

Trong thời đại công nghệ số hiện nay, báo chí đã không còn bó hẹp trong những trang báo giấy hay những chương trình truyền hình như chúng ta đã biết trước đây. Thay vào đó, chúng ta đang sống trong một thế giới nơi thông tin có thể được truyền tải ngay lập tức đến mọi người qua nhiều kênh khác nhau như mạng xã hội, ứng dụng di động và các trang web tin tức.

Nhằm bắt kịp xu thế và không ngừng đổi mới, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội đã xây dựng Hệ sinh thái báo chí kỹ thuật số - một hệ thống đa nền tảng, liên kết chặt chẽ giữa phát thanh, truyền hình và báo điện tử, mở ra không gian truyền thông rộng lớn, linh hoạt và hiệu quả hơn.

Với hệ sinh thái này, quý vị có thể dễ dàng tiếp cận thông tin mọi lúc, mọi nơi, qua nhiều hình thức khác nhau từ trang web, ứng dụng di động cho đến các nền tảng mạng xã hội.

Hệ sinh thái báo chí KTS của Đài Hà Nội

Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội được thành lập năm 1954. Ban đầu chỉ là một trạm truyền thanh cố định, với cơ sở vật chất, kỹ thuật đơn sơ, được đặt tại Nhà thông tin triển lãm Thủy Tạ.

Đến ngày 01/01/1979 trên Đài truyền hình Trung ương, chương trình truyền hình Hà Nội đầu tiên ra mắt khán giả Thủ đô và cả nước với thời lượng 45 phút phát sóng.

Vào tháng 8 năm 1989, Đài Phát thanh Hà Nội chính thức được đổi tên thành Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội.

Vào những năm 2000, Đài Hà Nội đã bắt đầu chuyển mình mạnh mẽ với sự xuất hiện của công nghệ số. Việc chuyển đổi từ phát sóng analog sang công nghệ số - digital mở ra một kỷ nguyên mới, cho phép phát sóng chất lượng cao và nhiều kênh truyền hình đa dạng hơn.

Bà Nguyễn Đăng Kim Ngân - Phường Thuỵ Khuê - Quận Tây Hồ cho biết: "Tất cả những chương trình truyền hình của đài Hà Nội từ trước đến giờ, mình thấy chương trình nào của đài cũng được chắt lọc rất là tinh tế. Đặc biệt các chương trình, hay kể cả phim cũng thế đều rất đời thường, đi sâu vào cuộc sống".

Bà Hoàng Lan Anh - Phường Đồng Xuân - Quận Hoàn Kiếm cho biết: "Bao giờ tôi cũng có 1 thói quen đó là tôi xem trước các chương trình hôm nay, các chương trình thực tế cũng vậy, xem nó là cái gì. Cũng vì thế mà tôi chưa bỏ lỡ 1 chương trình nào của đài Hà Nội".

Đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số trong báo chí, Đài Hà Nội trở thành cơ quan truyền thông đa phương tiện với các sản phẩm được phát hành trên đa nền tảng như website hanoionline, ứng dụng Hanoi On, và các trang mạng xã hội như Facebook, Youtube, Tiktok.

Đồng thời phát hành các chương trình như Hà Nội Concert, Bài ca đi cùng năm tháng, Giai điệu Hà Nội trên các ứng dụng toàn cầu như Spotify , Apple Music…

Chị Ngô Thị Thu Hằng - Thư ký các nền tảng MXH - Trung tâm NDS - Đài PT-TH Hà Nội cho biết: "Các nhân sự trong trung tâm Nội dung số cũng như trong phòng Mạng xã hội luôn luôn có tinh thần túc trực, sẵn sàng trực chiến để các thông tin của Đài cũng như các thông tin từ các báo chính thống luôn luôn được cập nhật đầy đủ trên các nền tảng mạng xã hội của Đài".

Trung tâm Nội dung Số - Đài Hà Nội.

Hệ sinh thái báo chí kỹ thuật số của Đài Hà Nội không chỉ đơn thuần là tổ hợp các kênh phát sóng trên các nền tảng phát thanh - truyền hình mà còn bao gồm phiên bản số của kênh radio FM96 "Thời sự tổng hợp", với định hướng đổi mới hoàn toàn về nội dung, trong đó tập trung các nội dung tin tức và âm nhạc.

Năm 2023, Đài PT-TH Hà Nội đã vào top 10 cơ quan báo chí chuyển đổi số đạt mức xuất sắc và top 5 cơ quan báo chí dẫn đầu khối Đài trong lĩnh vực này.

Thứ hạng các nền tảng trang web, kênh truyền thông được cái thiện đáng kể. Kênh youtube đạt nút vàng, fanpage, titok số lượng theo dõi tăng nhanh chóng

Nhà báo Nguyễn Kim Khiêm - Tổng Giám đốc - Tổng Biên tập Đài PT-TH Hà Nội chia sẻ: "Chúng tôi thay đổi trong từng suy nghĩ, từng cách làm, từng mục tiêu hướng tới của mỗi 1 tin, mỗi 1 bài, mỗi 1 phóng sự, mỗi 1 chương trình. Từng sản phẩm, từng chương trình đều được xác định sẽ được sản xuất bằng công nghệ nào, được đưa lên nền tảng và platform nào. Đài Hà Nội đã và đang thay đổi, những kết quả ban đầu khá tích cực đã tiếp thêm lòng tin và động lực để anh em đài Hà Nội tiếp tục thay đổi mạnh mẽ hơn, để xứng đáng với truyền thống 70 năm qua".

Xây dựng hệ sinh thái kỹ thuật số báo chí là một bước đi mang tính cách của đài Hà Nội, một hệ sinh thái thông tin phong phú, nơi mà mỗi khán giả đều có thể tiếp cận nội dung yêu thích, bất kể thời gian và địa điểm.

Điều này không chỉ giúp nâng cao trải nghiệm của người dùng, mà còn mở ra những cơ hội mới cho sự sáng tạo và phát triển của đội ngũ người làm báo.

Đài Hà Nội hướng tới những mục tiêu mới

Sau 70 năm hình thành và phát triển, Đài Phát thanh và truyền hình Hà Nội sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ sinh thái báo chí kỹ thuật số, mục tiêu hướng tới một tổ hợp truyền thông đa phươg tiện hiện đại và thông minh của Thủ đô.

Sáng 14/10, Đài PT-TH Hà Nội trang trọng kỷ niệm 70 năm ngày thành lập (14/10/1954-14/10/2024). Tới dự lễ thành lập Đài có ông Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân. Ông Nguyễn Kim Sơn - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Ông Lê Ngọc Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam. Ông Lê Hải Bình - Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản. Ông Phan Xuân Thủy - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cùng các lãnh đạo Bộ, Ban, ngành trung ương.

Về phía Hà nội, dự Lễ kỷ niệm thành lập Đài Hà Nội có:  Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Doãn Toản; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Quận ủy Thanh Xuân Bùi Huyền Mai; Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Hà Minh Hải; cùng lãnh đạo các Sở, ngành, quận huyện.

Về phía Đại biểu quốc tế, có Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền các nước tại VN: Hợp chủng quốc Hoa Kỳ; Liên bang Nga; Cộng hòa Pháp; Australia, CHDCND Lào , Campuchia, Malaysia, Thái lan , Philippines.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập Đài Hà Nội, Nhà báo Nguyễn Kim Khiêm - Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc, Tổng biên tập Đài PT-TH Hà Nội cho biết, trong 70 năm qua, cùng với sự lớn mạnh hơn về quy mô, Đài Hà Nội trải qua nhiều khó khăn, thách thức của thời cuộc.

Tuy nhiên, bề dày truyền thống được tích lũy trong 2/3 thế kỷ đã là giá trị vững vàng để tập thể Đài Hà Nội đối mặt với khó khăn. Sự quan tâm định hướng, chỉ đạo và kỳ vọng của Lãnh đạo Thành phố, sự tin yêu của công chúng Thủ đô chính là động lực để Đài Hà Nội thay đổi.

Bề dày truyền thống được tích lũy trong 2/3 thế kỷ đã là giá trị vững vàng để tập thể Đài Hà Nội đối mặt với khó khăn.

Trong niềm tự hào sâu sắc, Tập thể Đài Hà Nội càng thấy trách nhiệm lớn lao phải phải tiếp tục gìn giữ tiếng nói Hà Nội, đưa Đài Hà Nội lớn mạnh, xứng tầm cùng Thủ đô phát triển, xứng đáng với sự kỳ vọng của lãnh đạo và nhân dân Hà Nội.

Phát biểu tại buổi lễ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân dân Lê Quốc Minh ghi nhận sự phát triển mạnh mẽ của Đài Hà Nội, và tin tưởng với quyết tâm của tập thể lãnh đạo, cán bộ, phóng viên, nhân viên, đài Hà Nội sẽ tiếp tục đạt nhiều thành tích trong thời gian tới.

Tại lễ kỷ niệm, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải đánh giá trong bối cảnh chuyển đổi số và cách mạng công nghiệp 4.0, Đài Hà Nội đã tiên phong ứng dụng các nền tảng công nghệ hiện đại, mở rộng tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội, tương tác hiệu quả hơn với khán thính giả, góp phần lan tỏa những giá trị văn hóa, hội nhập quốc tế.

Phó Chủ tịch thành phố Hà Minh Hải kỳ vọng Đài Phát thanh – truyền hình Hà Nội sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ sinh thái báo chí kỹ thuật số, mục tiêu hướng tới một tổ hợp truyền thông đa phươg tiện hiện đại và thông minh của thủ đô.

Phát triển không ngừng - Đổi mới từng ngày

Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội luôn nỗ lực không ngừng trong hành trình phát triển và đổi mới để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khán - thính giả. Viêc áp dụng công nghệ mới, hiện đại cũng đã thay đổi quy trình làm việc của toàn bộ đội ngũ.

Với công nghệ hiện đại, phóng viên có thể truyền tải thông tin một cách trực tiếp, đưa khán giả vào trung tâm của sự kiện thông qua những bản tin livestream, breaking news và các clip ngắn.

Trung tâm kỹ thuật truyền hình cũng không ngừng đổi mới và nâng cấp cơ sở vật chất. Công nghệ số đã đưa Đài Hà Nội đến một bước ngoặt mới, cho phép xử lý hậu kỳ một cách chuyên nghiệp và hiệu quả. Các phần mềm chỉnh sửa hình ảnh, âm thanh tiên tiến giúp nâng cao chất lượng bản tin, mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khản giả.

Mỗi thành viên trong đội ngũ đều nhận thức được tầm quan trọng của việc đổi mới, cải tiến kỹ năng và làm việc hiệu quả hơn. Để Đài Hà Nội thực sự trở thành một mạng lưới thông tin đa chiều, kết nối các nguồn lực, phục vụ khán giả một cách tốt nhất. Để người Hà Nội nói riêng và công chúng nói chung có thể tự hào rằng Đài Hà Nội là một phần không thể thiếu trong đời sống thông tin của người dân thủ đô và cả nước.

Không chỉ có mặt tại những điểm nóng trong nước, không ít diễn biến thời sự chính trị quốc tế quan trọng trên thế giới cũng đã ghi dấu sự xuất hiện của phóng viên, cộng tác viên Đài Hà Nội thông qua chuyên mục Người Việt Năm Châu và các bản tin xuất bản trên các nền tảng số. Vươn xa hơn, mở rộng thông tin đa dạng, Đài Hà Nội đã khai trương VP Đại diện tại TPHCM, kết nối thông tin với vùng kinh tế, xã hội trọng điểm phía Nam đất nước.

Mới đây nhất, Trung tâm Điện ảnh đã được thành lập và hai dự án phim Hà Nội trong mắt em và Mệnh lệnh hoa sữa đã chính thức được bấm máy. Từ đay, những bộ phim do Đài Hà Nội sản xuất mang đậm hơi thở của hà nội hôm nay sẽ sớm đến với khán giả Thủ đô và cả nước.

Những nỗ lực vượt bậc đã dần được đền đáp. Đài Hà Nội đang dần khẳng định được vị thế, uy tín trên hệ thống truyền hình quốc gia; kênh thông tin tham chiếu tin cậy trong các cơ quan báo chí ở Việt Nam.

Nhà báo Lê Quốc Minh - Ủy viên TW Đảng - TBT Báo Nhân dân - Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam cho biết: "Đây là 1 cách làm mà tôi cho rằng rất đúng hướng để chuyển đổi trong bối cảnh hiện nay, để tiếp tục giữ được mối quan hệ trung thành của khán thính giả, tiếp tục là cầu nối giữa chính quyền Hà Nội với người dân".

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Ủy viên TW Đảng - Bộ trưởng Bộ thông tin và truyền thông chia sẻ: "Tôi hi vọng rằng Đài PTTH Hà Nội sẽ tiếp tục có những đổi mới, sáng tạo trong nội dung, chương trình. Thực sự phát huy được cái chất của truyền hình thủ đô, để kể được những câu chuyện riêng có của 1 thủ đô và những tinh hoa, giá trị và khát vọng của 1 đất nước, 1 dân tộc. Bộ Thông tin và truyền thông sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ để Đài PTTH Hà Nội có thể ngày càng phát triển, trở thành điểm sáng trong hệ thống phát thanh -  truyền hình cả nước. Các cơ quan báo chí tiêu biểu, đi đầu ở thủ đô nói riêng và cả nước nói chung".

Ông Nguyễn Văn Phong - Phó Bí thư thành ủy Hà Nội cho biết: "Đài PTTH Hà Nội không phải là nơi cung cấp thông tin, định hướng thông tin mà là chủ lực của thành phố để bảo tồn, lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống lịch sử của thủ đô ngàn năm văn hiến và anh hùng".

Hành trình 70 năm của Đài Hà Nội là một khoảng thời gian đủ dài để cảm nhận đầy đủ ngọt bùi, đủ niềm vui và gian khó. Trên hết đó là quãng đường của truyền thống, vinh quang, kiêu hãnh và tự hào của rất nhiều thế hệ.

70 năm xây dựng và phát triển, từ một trạm truyền thanh cố định đến một tổ hợp truyền thông đa phương tiện, Đài PT-TH Hà Nội đã vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhất, hạng Nhì, hạng Ba cùng nhiều phần thưởng cao quý khác. Lấy công chúng làm trung tâm, để tiếng nói “Đây là Đài Hà Nội” sẽ mãi là Niềm tin cho hôm nay và mai sau.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thời gian qua, nhiều hộ dân ở thôn 7 (xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất) luôn sống trong tình trạng lo lắng bất an về việc có một nhóm người lạ mặt liên tục đến đe dọa, yêu cầu phải chuyển đi nơi khác, trong khi họ đã và đang sinh sống, canh tác trên mảnh đất có giấy tờ chứng minh nguồn gốc đất rõ ràng.

Để tăng tính răn đe cũng như nâng cao ý thức cho người điều khiển xe đạp thì tại dự thảo mới xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ, mức xử phạt dành cho xe đạp cũng có một số điểm đáng chú ý.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Chương Mỹ ngày 15/10 cho biết vừa hoàn tất kết luận điều tra đề nghị truy tố 4 bị can về tội "Buôn bán hàng giả".

Ngày 15/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Chương Mỹ cho biết, vừa hoàn tất kết luận điều tra đề nghị truy tố 4 bị can về tội "Buôn bán hàng giả".

Đến thời điểm hiện tại, 100% hộ dân đã đồng thuận bàn giao mặt bằng để thi công dự án mở rộng đường Nguyễn Tuân.

Công an quận Hai Bà Trưng phối hợp với lực lượng quản lý thị trường vừa triệt phá một điểm kinh doanh khí cười trái phép tại phố Thanh Nhàn, thu giữ hàng chục bình "khí cười" đang chờ để sang chiết trái phép.