Ô tô châu Âu phải trang bị cảnh báo tốc độ

Từ tháng 7/2024, phần mềm cảnh báo khi tài xế ô tô lái xe vượt quá tốc độ giới hạn (ISA) sẽ trở thành trang bị tiêu chuẩn bắt buộc trên các mẫu xe mới được bán tại thị trường châu Âu.

Nhằm đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, châu Âu đã quyết định sẽ điều chỉnh bộ luật và mở rộng phạm vi áp dụng của quy định cài đặt bộ cảnh báo tốc độ lên tất cả các mẫu ô tô mới bán ra tại châu lục này kể từ ngày 7/7/2024, bất kể đó là mẫu xe năm bao nhiêu.

Hệ thống cảnh báo tốc độ, còn được gọi là phần mềm hỗ trợ tốc độ thông minh (ISA), sẽ sử dụng dữ liệu từ bản đồ kỹ thuật số và hệ thống định vị toàn cầu (GPS) để xác định vị trí của xe.

ISA sẽ so sánh tốc độ hiện tại của xe với giới hạn tốc độ cho phép tại địa điểm đó, được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu kỹ thuật số. Nếu tốc độ vượt quá giới hạn, hệ thống sẽ cảnh báo người lái bằng âm thanh hoặc hình ảnh.

Hệ thống ISA cung cấp cảnh báo để nhắc nhở người lái giảm tốc độ và không can thiệp vào điều khiển xe.

Việc bắt buộc trang bị hệ thống cảnh báo tốc độ trên tất cả các mẫu xe mới sẽ mang lại nhiều lợi ích cho xã hội. Theo ước tính, hệ thống ISA có thể giúp giảm 20% số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng và 30% số người thiệt mạng do tai nạn giao thông tại châu Âu.

Quyết định của Hội đồng châu Âu đã được nhiều nhà sản xuất ô tô hàng đầu trên thế giới ủng hộ. Các hãng xe như Volkswagen, Toyota, Ford và Hyundai đều cho biết đã sẵn sàng đáp ứng yêu cầu này và sẽ trang bị hệ thống cảnh báo tốc độ trên tất cả các mẫu xe mới của mình.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Volkswagen, thương hiệu xe hơi hàng đầu của Đức, đã thông báo kế hoạch tích hợp trí tuệ nhân tạo ChatGPT vào hệ thống thông tin giải trí của các mẫu xe.

Ngày 4/9, Ford Việt Nam ra mắt người dùng mẫu Territory Sport - phiên bản mới nhất của dòng xe Territory.

Ford, hãng xe hàng đầu của Mỹ, vừa công bố một đợt gọi sửa chữa lớn liên quan đến hơn 90.000 xe, bao gồm các mẫu SUV và xe bán tải do nguy cơ hỏng van động cơ trong khi xe đang vận hành.

Hãng xe nổi tiếng của Đức Audi vừa ra mắt mẫu xe Audi Q5 2025, thế hệ cuối cùng được ứng dụng động cơ đốt trong và cũng là thế hệ tốt nhất của Audi Q5 sau hơn 15 năm làm chủ lực đội hình thương hiệu Đức.

Biến thể thuần điện của Range Rover lộ diện hoàn toàn trên đường phố, nhưng thời điểm ra mắt chính thức vẫn chưa được ấn định.

Nissan Navara phiên bản đặc biệt chỉ được sản xuất 40 chiếc trên toàn cầu, được phát triển dựa trên mẫu Navara ST Dual Cab chỉ dành riêng cho thị trường Úc.